ติดชั่ว ติดดี อัปรีย์พอกัน


ทำดี ทำดี ทำดี

ผมได้ยินประโยคนี้มาจากคุณหมอพงษ์ศักดิ์ นัก TalkShow ท่านได้กล่าวถึงคำของท่านพุทธทาสว่ากล่าวไว้ว่า ติดชั่ว ติดดี อัปรีย์พอกัน  หมายถึง การทำอะไรก็ตามถ้าคนเรายังติดยึดอยู๋กับความชั่วนั้นเป็นอัปรีย์แน่นอน  แต่การติดดีนั้นหมายถึง การติดยึดว่าเมื่อเราทำความดีแล้ว คนทั้งหลายจะเห็นว่าเราเป็นคนดี จะได้รับการเทิดทูน ยกย่อง  สรรเสริญ  ถ้าคิดแบบนั้นก็จะเป็นอัปรีย์ได้เช่นกัน   เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไรลงไปไม่ว่าดีหรือไม่ดี  คนอื่น ๆ จะคิดกับเราอยู่ 3 แบบ   คือ  1.เห็นดีเห็นงาม ชมชอบ   (เพราะมีผลประโยชน์ร่วมกัน)  2. ไม่เห็นด้วย ด่า สาปส่ง ขับไล่ (เพราะขัดผลประโยชน์ของเขา)  และ 3. ไม่รู้ไม่เห็น ไม่มีความคิดเห็น เฉย ๆ (เพราะไม่ได้และไม่ขัดผลประโยชน์)  ยกตัวอย่าง  เช้าขึ้นมากำลังซักผ้า แสงแดดวันนั้นก็จะเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม และคิดว่าวันนี้แดดดีจัง  แต่พอกลางวันเดินไปธุระที่ไหนซักแห่ง จะเริ่มบ่นว่า ทำไมวันนี้แดดกล้าจังเลย (เพราะร้อนมาก) จะด่าพระอาทิตย์แล้ว และถ้าเข้าไปนั่งในบ้านแล้วจะไม่ได้คิดถึงพระอาทิตย์อีกเลย เพราะไม่ได้รับความร้อนจากพระอาทิตย์แล้ว  
            ดังนั้นการที่เราจะทำความดีก็ขอให้ทำด้วยเพราะเราอยากทำดี โดยไม่หวังผลตอบแทน ไม่หวังว่าคนอื่นจะยกย่องเรา ไม่คิดว่าเราจะดีเหนือคนอื่น  แต่ทำความดีเพื่อความดี เพื่อโลกของเรา 
            ขอให้ทุกท่านที่มีความตั้งใจทำดี จงเป็นที่พึ่งของคนรอบข้าง และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและโลกต่อไป

หมายเลขบันทึก: 49608เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท