อาทิตย์ละหน คนกันเอง


อาทิตย์ละหน คนกันเอง
ผมและเพื่อน ๆ กลุ่มหนึ่ง จะมีนัดอาทิตย์ละ 1 วัน ส่วนมากจะเป็นวันศุกร์  ดูแล้วคิดถึงโฆษณาเหล้ายี่ห้อหนึ่งว่า เมื่อคิดถึงว่าเป็นวันศุกร์ก็จะดีใจมาก เพราะนอกจากจะได้พบเพื่อน ๆ ที่รู้ใจกันแล้ว ก็ยังเป็นวันที่เราจะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพราะเรื่องส่วนใหญ่ที่เราจะคุยกันก็เป็นเรื่องงาน เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนของตน มาเล่าให้ฟัง แสดงความคิดเห็น เปรียบเทียบ และบางครั้งก็ร่วมกันแก้ไขปัญหาร่วมกัน  ดังนั้นเมื่อได้มามีส่วนร่วมในโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือ KM ก็ทำให้ผมได้รู้ว่า สิ่งที่ผมและเพื่อน ๆ ทำร่วมกันทุกสัปดาห์นั่นเอง   ผมถึงเชื่อว่า KM จะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเรา หรือเจาะจงลงไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตครูเรา  เพียงแต่ว่าเหตุการณ์ต่าง ๆ อาจจะต่างกันตรงสถานที่ หรือเวลา หรือโอกาส เท่านั้น  ดังนั้น KM ก็คงจะไม่ใช่ยาหม้อใหญ่  ยาหม้อใหม่  ที่พวกเราจะคิดว่าต้องนำมาเป็นภาระ แต่ของให้นำสิ่งที่พวกเราทำมาโดยตลอดจัดรูปแบบ ขบวนการ และถ่ายทอดให้กับเพื่อน ๆ กลุ่มอื่น ๆ อีก   และที่สำคัญเราจะได้นำความรู้ การเรียนรู้ที่เกิดขึ้น มาเป็นขบวนที่ทำให้ความคิด ความรู้ของเราอยู่ได้ตลอดไป
หมายเลขบันทึก: 49603เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้านำสิ่งที่ได้เรียนรูจากเพื่อนนำมาปรับใช้กับหน่วยงานของตน ยิ่งสร้างความเข้าใจและยกระดับความรู้ยิ่งขึ้นไปอีกคะ นำเคล็ดลับ ปรับใช้ และแลกเปลี่ยนกันอีก กลายเป็นคลื่นความรู้และหมุนเป็นเกลียวความรู กลายเป็นพลวัตอย่งไม่สิ้นสุดคะ

ยินดีมากที่เห็นบล็อกของอาจารย์

     คิดว่า ดร.สุวัฒน์และ ดร.เลขาคงมาเยี่ยมชมความก้าวหน้าในโครงการวิจัย

    อยากให้หลายๆคนได้อ่านบล็อกนี้จังเลยค่ะ อ้อ+ อยากแนะนำอาจารย์ดูของโรงเรียนหนึ่งในจังหวัดนครสวรรค์ที่นำเรื่องเล่ามาทำ e-book อย่างสวยงามค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท