พลังงานแสงอาทิตย์


Solar Cell
พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell)

                ลักษณะการทำงานของระบบเซลล์แสงอาทิตย์  จะเกิดขึ้นเมื่อมีแสงอาทิตย์ตกกระทบแผงเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาศูนย์ฯ  เซลล์แสงอาทิตย์ทั้งหมดจะผลิตไฟฟ้ากระแสตรงผ่านระบบควบคุมเข้าเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้าจะเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับจ่ายเข้าระบบไฟฟ้าภายในศูนย์ฯ ใช้กำลังไฟฟ้าน้อยกว่ากำลังไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเซลล์แสงอาทิตย์  กำลังไฟฟ้าส่วนเกินจะจ่ายผ่านมิเตอร์  จำหน่ายไฟฟ้าให้กับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  ในช่วงที่ไม่มีแสงอาทิตย์หรือเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้กำลงัไฟฟ้าสูงกว่ากำลังไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเซลล์แสงอาทิตย์ จะนำกำลงัไฟฟ้าส่วนขาดจากระบบจำหน่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผ่านมิเตอร์ซื้อไฟฟ้ามาใช้ภายในอาคารเหมือนปกติ

                การผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ เสียง และน้ำ เพราะไม่มีการเผาไหม้มีการบำรุงรักษาน้อย เพราะระบบการทำงานง่ายไม่ซับซ้อน พลังงานไฟฟ้าที่ได้สามารถนำไปใช้งานได้สะดวกและที่สำคัญพลังงานแสงอาทิตย์นั้นมีอยู่ไม่หมดสิ้น หากสามารถนำมาผลิตไฟฟ้าจ่ายให้ราษฎรในพื้นที่ชนบทห่งไกลจะช่วยสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชนบท และอนาคตหากสามารถพัฒนาและใช้ประโยชน์ทดแทนเชื้อเพลิงต่างๆ ได้อย่างจริงจังแล้ว ก็จะช่วยลดปัญหาด้านพลังงานของประเทศ และยังเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมอันเป็นประโยชน์ของประเทศชาติโดยส่วนรวม

                ส่วนในเรื่องการดูแลรักษาระบบ กฝผ. จะจัดทำคู่มือให้เจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ และฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ให้เกิดความชำนาญจนสามารถที่จะดูแลรักษาระบบฯได้ กฟผ. ก็จะมอบให้ทางศูนย์ฯเป็นผู้รับผิดชอบและดูแลระบบต่อไปนอกจากนี้ กฝผ.จะขอความร่วมมือจากทางศูนย์ฯ ให้ช่วยเก็บข้อมูลให้ กฝผ. ด้วยเพื่อจะนำมาเป็นข้อมูลในการประเมินผลการใช้งานของระบบฯ ต่อไป

                สำหรับงบประมาณที่ใช้ดำเนินการ กฟผ. ได้รับอนุมัติจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานสำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(สพช.) เป็นจำนวนเงิน 5,295,000 บาท ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการ เนื่องจากเป็นโครงการฯ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมโดยตรง

 พิพัฒน์   หงษ์ลดารมภ์

            ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยและพัฒนาการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงโครงการฯนี้ว่า นอกจาก กฝผ. จะเข้าร่วมเฉลิมพระเกียรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ แล้วยังถือว่า กฟผ. จะได้รับประโยชน์ทางด้านมวลชนสัมพันธ์ เพราะจากสถิติของแต่ละศูนย์ฯ มีผู้สนใจเข้าไปศึกษาดูงานในแต่ละปีประมาณ  20,000 -30,000 คน ถ้ารวมทุกศูนย์แล้วจะมีจำนวนมากถึง 200,000 คน ซึ่งคาดว่าจะเป็นการช่วยเผยแพร่เทคโนโลยีด้านเซลล์แสงอาทิตย์และพลังงานทดแทนอื่นๆให้กับผู้ที่สนใจ สมดังเจตนารมณ์ของพระองค์ท่านที่ต้องการให้ศูนย์ศึกษาเป็นพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิตที่ทุกคนสามารถเข้ามาสัมผัสได้

                คว่มมุ่งหวังของโครงการคงไม่เพียงแค่การผลิตกระแสไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์เท่านั้น กฟผ. ตระหนักดีว่าการผลิตไฟฟ้าภายใต้เชื้อเพลิงสะอาด และนำพลังงานที่มีอยู่ในธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ ย่อมเป็นการพัฒนาไฟฟ้าที่ยั่งยืน และมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

                วันนี้... แม้เป็นเพียงการเริ่มต้นในการนำพลังงานความร้อนจากเซลล์แสงอาทิตย์มาใช้ประโยชน์ในการผลิตไฟฟ้า ในโครงการติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริและในอนาคต กฟผ. พร้อมที่จะผลักดันโครงการนี้ให้แพร่หลายไปสู่ชุมชนอื่นให้มากขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่การพัฒนาประเทศตามแนวพระราชดำริต่อไป               

 

คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 49593เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
อยากใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์บ้างจัง แต่ท่าจะติดที่บ้านคงแพงน่าดู แต่คิดๆไปมันก็คุ้มเนอะประหยัดค่าไฟด้วย
การใช้พลังงานโซล่าเซลล์มีประโยชน์มาก เมื่อนำมาดัดแปลงเพื่อนำไปใช้ในการต่างๆ และยังช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า และ พลังงานอื่นๆด้วยซึ่งเป็นประโยชน์มาก แม้ตอนนี้จะเป็นเพียงการเริ่มต้น แต่ต่อไปเชื่อว่า ทุกคนจะเห็นประโยชน์ของพลังงานจกแสงอาทิตย์เป็นแน่
พลังงานโซล่าเซลล์มีประโยชน์มาก

พลังงานโซล่าเซลล์มีประโยชน์มาก แต่มีการวิจัยหรือค้นคว้าให้ความสำคัญเรื่องนี้น้อยมาก รัฐบาลน่าจะทำเรื่องนี้ให้จริงจังด้วยครับ ผมเห็นพูดเรื่องนี้ตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม จนตอนนี้ อายุผมเกือบจะ 50 ปี ยังดูเหมือนว่าเรื่องนี้ ยังไม่เห็นเป็นรูปเป็นร่างเลย หรือว่า ผู้วิจัยค้นคว้าเกี่นวกับเรื่องนี้ ถูก พวกพ่อค้าขายน้ำมันซื้อตัวไปหมด ให้คิดดูว่า คอมพิวเตอร์พัฒนาได้เร็วมาก สิบปีที่แล้วราคาคอมพิวเตอร์ เป็นหลักแสน มาปัจจุบัน ราคาไม่ถึงหมื่น เปรียบสเปคแล้ว ราคาลดลงมาก แต่ดูเหมือนกับว่า พลังงานแสงอาทิตย์ แผงเซลล์ ยังราคาเท่าเดิม เป็นเพราะอะไรครับ อยากรู้มาก

อยากทราบราคาแผง solarcell ต้องการติดหลังคาบ้าน ครับ 100,000 ต่อหลังทำได้หรือไม่ครับ

ต้องดูขนาดและพื้นที่ค่ะ ว่ากว้างเท่าไร

รู้จักรถพลังงานโซล่าเซลมั๊ย มีรูปด้วยก็ดีอ่ะ

อยากทราบราคาการติดตั้งโซล่าเซลล์ ว่าราคาประมาณเท่าไรค่ะ

จะใช้น้ำร้อนจากไฟฟ้าทำไม………………………………..

ขอเสนอเครื่องทำน้ำร้อนจากแอร์และแสงอาทิตย์

รายละเอียด: เครื่องทำน้ำร้อนฟรีจากแอร์

สามารถติดตั้งกับเครื่องปรับอากาศทุกยี่ห้อ

ได้น้ำร้อนฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ติดตั้งง่าย

สามารถผลิตน้ำร้อนได้อุณหภูมิสูงถึง 70oC

เก็บน้ำร้อนได้นาน 72 ชั่วโมง

ผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพทนทานและปลอดภัย

รับประกัน 1 ปี

ทำน้ำร้อนได้รวดเร็วหลังจากเปิดเครื่องปรับอากาศ (Optional)

ช่วยชาติประหยัดพลังงาน

ข้อดีของ เครื่องทำน้ำร้อนจากแอร์และแสงอาทิตย์

ไม่ใช้ไฟฟ้าทำน้ำร้อน จึงปลอดภัยไม่ต้องกลัวไฟดูด

ได้น้ำร้อนฟรีๆ 50-75 °C จากแอร์และแสงอาทิตย์ที่ใช้ประจำ

ช่วยประหยัดค่าไฟได้ 5-18% กับแอร์ที่ติดตั้งน้ำร้อน

เครื่องเดียวใช้ได้ทั้งบ้าน อาบน้ำ ล้างจาน ซักผ้า

คืนทุนเร็ว ภายใน 1-2 ปีของแอร์และจากพลังงานแสงอาทิตย์ 6 ปี

ลงทุนครั้งเดียว ใช้งานได้นานหลาบสิบปี

เหมาะสำหรับล้างจาน อาบน้ำ ทำความสะอาด ซักผ้า นวดตัว เป็นต้น

สำหรับธุรกิจ สปา โรงแรม รีสอรต์ โรงพยาบาล เบอเกอรี่ สนามกอร์ฟ โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ

บริษัทเบนนิฟิท มีเดียตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์พลังงานทดแทนไม่ใช้ไฟฟ้า

สนใจติดต่อ ณัฐพงศ์ สุขใหญ่

0818996766, 02-9859251

ใช้น้ำร้อนจากแอร์ดิคับ ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ร้อนจี๋เลยคับ 0818996766

www.ajenergy2009.com

Email. [email protected]

สุทธิพงศ์ แก้วทองดี

ต้องการเป็นตัวแทนจำหน่ายภาคใต้,อยู่สุราษฎร์

อยากรู้เรื่องการอนุรักษ์พลังงานแสงอาทิตย์ ค่ะ เอาแบบเป็นข้อๆได้ไหมค่ะ

ผมขอแจ้งเสริมหน่อยว่า การอบรมเรื่องการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เรา เปิดอบรมฟรี 2 วัน มีอาหารพร้อม โดยจิตสำนึกของเรา ท่านมาฟรีได้

เลย รอบละ 15 คน แต่ต้องโทรมาที่ศูนย์ฝึก กทม ว่ารอบว่างหรือไม่ โทร 02-8943135 และที่ จ.เพชรบุรี 084-0847173 นะครับ ไม่เกิน 20 คน และท่านจะ

เห็นว่าของฟรี มี ในโลก เดือนละ 1 รอบเท่านั้นครับ เพราะเป็นโครงการที่ แผนกพลังงานทดแทนของโรงเรียน มีงบให้ท่าน อย่าให้โอกาศดีๆแบบนี้หลุดมือไป

มาอบรมแล้ว ไม่ทำแต่ไปบอกต่อ ผมก็ดีใจแล้วครับ ที่ช่วยให้โลกลดร้อนไปได้ อีก 15 คน/เดือน และคงมีหลายๆท่านในแต่ละรอบที่มาด้วยใจรัก กลับไปทำไฟ

จากแสงอาทิตย์ ใช้ หรือจะพัฒนา สูบน้ำในสวนเกษตรก็ได้สบายมากครับ โทรมาถามที่ 081-8241332 ครับ หรือที่โรงเรียนศูนย์ฝึก 02-8943134

0819040617 ก็ได้ครับ (จะรู้ว่าของฟรี มีจริงในโลกนี้)ส่วนท่านที่ติดต่อมา ขอซื้อ หนังสือที่ใช้ในการอบรม เช่นคุณประเวศ (ในเวปบอร์ด) ให้ติดต่อ คุณนุช

แผนกสื่อการเรียน การสอน นะครับ 02-8943135 หนังสือมี 3 ชุด เป็นเนื้อหา 1 เล่ม และเป็นชุดปฎิบัติ 2 เล่ม

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ท่านถามมาในเวปบอร์ดว่า มีที่พักหรือไม่ ถามทางศูนย์เพชรบุรีแล้ว มีจัดให้ ที่แถวราชภัฎเพชร เป็นห้องพัก ราคานักศึกษา มีสัญญาณ อินเทอร์เน็ตพร้อม

ส่วนที่ ศูนย์ฝึก ที่ กทม เขาก็จัดหาให้ ห่าง รร.แค่ 300 เมตร ราคาวันละ 300-400 บาท ก็มา 2 วัน แต่ได้ความกลับไปทำเป็นแสน ก็คิดเอาเอง นะครับ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท