แอ่วเมืองเหนือ(๔)


พระตำหนักดาราภิรมย์

...หลังจากแวะพักทานข้าวกลางวันกันที่กาแลเชิงดอย เราก็มุ่งหน้าไป อ.แม่ริม  จุดหมายปลายทางคือ พระตำหนักดาราภิรมย์ ครับ...พระตำหนักดาราภิรมย์ สร้างขึ้นหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้พระราชชายาเจ้าดารารัศมี ทรงย้ายกลับมาประทับที่เชียงใหม่หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต เจ้าดารารัศมีทรงใช้พระตำหนักหลังนี้ปฏิบัติพระกรณียกิจอันเป็นคุณูปการทั้งทางด้านการเกษตร และศิลปวัฒนธรรม อาทิ ทรงทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ทรงฟื้นฟูศิลปหัตถกรรมล้านนาให้เป็นที่เชิดหน้าชูตาของชาวเหนือ ทรงสร้างสวนทดลองการเกษตรชื่อ “สวนเจ้าสบาย” เนื่องจากทรงสนพระทัยในการเกษตรและทรงหวังที่จะช่วยการกสิกรรมของภาคเหนือ ทรงทดลองปลูกดอกกุหลาบพันธุ์ใหม่ ๆ ที่ทรงได้มาจากสมาคมกุหลาบแห่งอังกฤษที่ทรงเป็นสมาชิก และพันธุ์ที่โปรดที่สุดเป็นดอกกุหลาบดอกใหญ่สีชมพู กลิ่นหอมเย็น จึงทรงตั้งชื่อถวายเป็นพระบรมราชานุสรณ์แด่พระบรมราชสวามีว่า “จุฬาลงกรณ์” เจ้าดารารัศมีเป็นเจ้าจอมที่เป็นที่โปรดปรานของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมากองค์หนึ่ง เพราะนอกจากจะทรงมีพระอัธยาศัยอันงดงามแล้ว ยังทรงเป็นผู้เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพระบรมราชวงศ์จักรีกับดินแดนล้านนา ซึ่งทำให้สถานการณ์ทางการเมืองแปรเปลี่ยนไปในทางที่ดียังประโยชน์แก่อาณาจักรสยามเป็นอย่างยิ่ง ..(ข้อมูลจากเอกสารแจกผู้เข้าพิพิธภัณฑ์พระตำหนักดาราภิรมย์) 

....ทางเข้าถนนค่อนข้างแคบต้องสังเกตหน่อยนะครับ ...

                             ..........

.......ทางพิพิธภัณฑ์ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพภายในของชั้นบนพระตำหนัก ฯ...

.......สำหรับภาพภายในทั้งหมดนี้มาจาก http://www.facebook.com/media/set/?set=a.184404728245164.43038.184371251581845&type=1

..กุหลาบดอกใหญ่ สีชมพู กลิ่นหอมเย็น " จุฬาลงกรณ์ "...

..พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้สถาปนาพระอิสริยยศเจ้าดารารัศมีจากเจ้าจอมมารดาขึ้นเป็นพระราชชายาเจ้าดารารัศมี เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต พระราชชายา ฯ ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเสด็จกลับนครเชียงใหม่ ทรงดำรงค์พระชนม์อย่างสงบสุข ณ พระตำหนักดาราภิรมย์อยู่หลายปี จนสิ้นพระชนม์ เมื่อ  ๙  ธันวาคม ๒๔๗๖ ณ คุ้มรินแก้ว รวมสิริพระชันษาได้ ๖๐ ปี พระอัฐิส่วนหนึ่งบรรจุไว้ที่พระกู่วัดสวนดอก จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทรงสร้างขึ้นด้วยพระองค์เอง อีกส่วนหนึ่งอัญเชิญไปบรรจุไว้ ณ สุสานหลวง วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม.....

   .....เราใช้เวลาชื่นชมความความงามของพระตำหนักและเรื่องราวในอดีตที่น่าประทับใจของขัตติยนารีแห่งดินแดนล้านนา  จนถึงประมาณสี่โมงเย็น จึงได้เดินทางกลับเพื่อมาพบกับกัลยาณมิตรแห่งโกทูโนสองท่านซึ่งนัดหมายไว้ว่าจะพาไปไหว้พระที่วัดพร้อมกับชมสีสันของถนนคนเดินยามค่ำในเชียงใหม่...

               ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้าอ่านครับ...

หมายเลขบันทึก: 495669เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

พระราชชายาเจ้าดารารัศมี เป็นเจ้าจอมที่เป็นที่โปรดปรานของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมากพระองค์หนึ่ง พระองค์ทรงอุทิศพระองค์ตลอดพระชนม์ชีพเพื่อความวัฒนาสถาพรแห่งดินแดนล้านนา...พระตำหนักของพระองค์อีกแห่งหนึ่งที่พระราชวังบางปะอิน อยุธยา...

น่าสนใจมากค่ะ ยังไม่เคยไปเยือนเลย ขอบคุณภาพสวยๆ พร้อมข้อมูลเพียบค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ปริม Blank ครับ...ผมพอมีเวลาก็เลยแวะไปชมครับ..เรื่องราวของเจ้านายฝ่ายเหนือน่าสนใจมากครับ...

ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้จาก อ.โสภณ Blank และพี่ใหญ่ Blank ที่แวะเวียนมาให้กำลังใจอยู่เสมอ ครับ....

เอ!พี่หนุ่มกรของเราจะมาแอ่วถึงเมืองฝางเมืองในฝันของน้องหมูจ๋าหรือเปล่าหนอ...

กราบนมัสการพระอาจารย์ มหาแล Blank ครับ..

ขอบพระคุณครับ คุณครู หมูจ๋า Blank ...เคยมาฝางครับเมื่อราวปี ๑๕ เมื่อสี่สิบปีที่แล้วครับ..ยังอยากจะมาเที่ยวฝางในฝันเหมือนกันครับ...

ขอบคุณผู้พันสัจจา ฯ จาก รบพิเศษ แม่ริม ส่งข่าวเพิ่มเติมว่า " .. เห็นภาพนี้แล้วคิดถึงบ้านหลังเก่าที่แม่ริมครับ ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ พระตำหนักอยู่ในค่าย ตชด.๓๓ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ครับ ผมเคยอยู่แถวนั้นครับ.." ครับ..ค่ายดารารัศมี..น่าสังเกตนะครับ พระตำหนักในรัชสมัยของ ร.๖ มักจะเป็นค่ายของ ตชด.นะครับ อีกแห่งคือ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ก็เป็นค่ายพระรามหก ของ ตชด.เช่นเดียวกันครับ

ค่าเข้าชม ๒๐ บาท พระสงฆ์/นักเรียนในเครื่องแบบ ฟรี...

พี่หนุ่มกรแวะลำพูนบ้างสิคะ วัดมหาวันมีพระรอดลำพูน วัดพระธาตุหริภุญชัยประจำปีระกา วัดพระพุทธบาทตากผ้าอ.ป่าซาง วัดสันป่ายางหลวงสวยงามมากๆ วัดพระบาทห้วยต้มอ.ลี้ ฯลฯ

 ขอบพระคุณ คุณครู หมูจ๋า  Blank ครับ...คงจะต้องขึ้นมาอีกสักครั้งแล้วครับ เพื่อไม่ให้พลาดสถานที่ที่แนะนำมาครับ...

ครูดาหลาเคยไปครั้งหนึ่งค่ะ ประทับใจดอกกุหลาบสีชมพูดอกใหญ่มากๆ ที่ปลูกไว้หน้าพระตำหนัก
ทุกห้องในพระตำหนักจะมีดอกกุหลาบจุฬาภรณ์ใส่แจกัน ประดับไว้ทุกห้องด้วย มีเสียงเพลงกำเมือง เช่นเพลงน้อยใจยา เปิดเบาๆเข้ากับบรรยากาศของคุ้มจ้าวของภาคเหนือด้วยนะคะ เป็นภาพจากเฟสบุ๊คนี่เอง เพราะเคยไปแล้วไม่ได้ถ่ายภาพเพราะมีประกาศห้ามไว้จริงค่ะ

ขอบคุณครับ ครู KRUDALA Blank ...เสน่หเวียงพิงค์..ประทับใจมาก คงจะกลับไปเที่ยวอีก "หลายๆ" ครั้ง  หากมีโอกาส...ครับ

ตำหนักสวนฝรั่งกังใส    ร.๕  โปรดเกล้า ฯ ให้สร้างพระราชทานแด่ พระราชชายาเจ้าดารารัศมี ใน พ.ศ.๒๔๕๑  ตั้งอยู่ในบริเวณสวนดุสิต ใกล้กับพระที่นั่งวิมานเมฆ  กรุงเทพ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท