Punk_Bloom
นางสาว วัชราลักษณ์ วิริยะภาค

ก๊าซโซฮอล์-ไบโอดีเซล


ก๊าซโซฮอล์-ไบโอดีเซล พลังงานใหม่ที่รัฐบาลไทยสนใจ
เชื้อเพลิงทดแทนที่รัฐบาลไทยกำลังให้ความสนใจกันมากเรียกได้ว่า จะเป็นวาระแห่งชาติก็ได้ คือพวก "เชื้อเพลิงชีวภาพ" (Bio Fuel)เชื้อเพลิงชีวภาพที่เริ่มใช้กันอยู่มี 2 ประเภท ที่เรียกว่า "ก๊าซโซฮอล์" และ "ไบโอดีเซล"ก๊าซโซฮอล์ นั้นคือน้ำมันเบนซินผสมกับแอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์นี้ทำจากพืชต่างๆ รวมทั้งไม้กับถ่าน ในปัจจุบันนี้เครื่องยนต์เบนซินทุกชนิด สามารถใช้กับน้ำมันผสมประเภทนี้ได้เกือบทุกแบบโดยมีส่วนผสมแอลกอฮอล์ 10% แต่ในบางประเทศ เช่น บราซิล ได้มีการใช้แอลกอฮอล์เกินกว่า 10% ซึ่งเครื่องยนต์จะต้องมีการดัดแปลงบ้างเล็กน้อยสำหรับประเทศไทยคาดว่าจะผสมก๊าซโซฮอล์จากแอลกอฮอล์ประเภทเอทานอล(Ethanol) ซึ่งสามารถกลั่นได้จากพืชผลทางเกษตรที่อุดมสมบูรณ์ในบ้านเราได้แก่ มันสำปะหลังและอ้อยเป็นอาทิมีผู้กล่าวว่า ถ้ากระตุ้นให้ใช้ก๊าซโซฮอล์ในประเทศไทยให้มากๆ ขึ้นแล้ว จะช่วยประหยัดเงินตราต่างประเทศโดยไม่สั่งน้ำมันดิบเข้ามามากๆ เช่นเคย และยังทำให้เกษตรกรสามารถขายมันสำปะหลังหรืออ้อยได้ราคาดีขึ้น เรื่องนี้เป็นความหวังได้เพียงครึ่งเดียวขอหยิบยกตัวเลขของนักวิชาการในประเทศไทย มาอ้างเสียเล็กน้อยดังนี้เอทานอล ถ้าผลิตจากข้าวหรือข้าวโพดแล้วจะได้เอทานอล 375 ลิตร ต่อวัตถุดิบ 1 ตัน และถ้าผลิตจากมันสำปะหลัง 1 ตัน จะได้เอทานอลเพียง 18 ลิตร และถ้าทำจากอ้อยก็จะได้เอทานอลน้อยที่สุดคือเพียง 70 ลิตรต่ออ้อย 1 ตันอย่างไรก็ตาม ถ้าคิดต้นทุนต่อเอทานอล 1 ลิตรแล้ว จะเป็นราคาดังนี้ ใช้หัวมันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบตกลิตรละประมาณ 8.90 บาท ถ้าเอาอ้อยเป็นวัตถุดิบจะตกลิตรละประมาณ 10.50 บาท และถ้าใช้ข้าวโพดเป็นวัตถุดิบก็จะตกประมาณลิตรละ 10.65 บาท สรุปว่า ถ้าผลิตเอทานอลจากหัวมันดิบจะถูกที่สุด ส่วนการผลิตจากอ้อยราคาจะพอๆ กับราคาน้ำมันเบนซินซึ่งจะไม่รวมภาษี ฉะนั้นที่หวังกันว่าใช้ก๊าซโซฮอล์กันแล้วเกษตรกรจะขายอ้อยได้แพงขึ้นน่าจะไม่เป็นความจริง เว้นไว้แต่เราจะสามารถค้นหากรรมวิธีในการผลิตเอทานอลได้ดีกว่าในปัจจุบันนี้ ให้ได้ต้นทุนเอทานอลจากอ้อยให้ต่ำกว่าปัจจุบันนี้การผลิตแอลกอฮอล์จากไม้หรือก๊าซธรรมชาติที่เรียกว่า เมทานอล(Methanol) นั้นในบ้านเรายังไม่ค่อยมีใครพูดถึงกัน
เชื้อเพลิงชีวภาพอีกอย่างหนึ่งที่น่าจะเหมาะสมที่จะค้นคว้ามาใช้ในเมืองไทยเราก็คือ ไบโอดีเซล หรือดีเซลชีวภาพ ซึ่งทำจากน้ำมันพืชต่างๆ ไม่ว่าเป็นน้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม น้ำมันละหุ่ง หรือน้ำมันถั่วลิสง นอกจากนี้ ไบโอดีเซล ยังสามารถทำจากน้ำมันสัตว์ เช่น น้ำมันหมูได้อีกด้วย ข้อเสียของน้ำมันไบโอดีเซลก็คือ ถ้าทำไม่บริสุทธิ์เพียงพอก็จะตกตะกอนแข็งตัวได้ง่าย เท่าที่มีการทดลองใช้ในประเทศต่างๆ นั้น เขาต้องผสมแอลกอฮอล์(เอทานอล หรือเมทานอล)ลงไปในน้ำมันด้วย และบางสูตรนั้นเขาต้องผสมสารประเภทคะแทลลิซ(Catalysis)เข้าไปด้วยในปริมาณที่เหมาะสมเรียกว่าสูตรของใครของมัน
ในประเทศไทย ได้เคยมีผู้นำเอาน้ำมันมะพร้าวมาเป็นไบโอดีเซลใช้กับรถยนต์เครื่องดีเซลอยู่พักหนึ่งแล้วก็เงียบหายไป เข้าใจว่าต้นทุนน้ำมันพืชที่นำมาผลิตไบโอดีเซลของเรายังสูง จึงทำให้ขาดความนิยมไปก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม การค้นคว้าวิจัยการผลิตเชื้อเพลิงประเภทนี้ของประเทศไทยน่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐให้ดำเนินการต่อไป เพราะอย่างไรเมืองเราก็เป็นเมืองเกษตรสามารถปลูกพืชน้ำมันได้นานัปการ รวมทั้งควรจะทดลองปลูกพืชน้ำมันนำเข้าที่ประเทศอื่นๆ เขาได้มีการทดลองล่วงหน้าไปแล้วเชื้อเพลิงทดแทนที่กำลังปรากฏขึ้นที่ขอบฟ้าของโลกก็คือ "เชื้อเพลิงอัด" (Fuel Cell)เชื้อเพลิงชนิดนี้ยังเป็นความลับอยู่ตามห้องทดลองต่างๆ ของประเทศที่ก้าวหน้าทางอุตสาหกรรม ถ้าทำสำเร็จจะเป็นความหวังที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ เชื้อเพลิงอัดนี้ หมายถึง เครื่องมือพิเศษทางเคมีไฟฟ้าซึ่งสามารถเปลี่ยนพลังงานจากไฮโดรเจนและออกซิเจนให้เป็นพลังงานไฟฟ้า หรือพลังงานความร้อนโดยไม่มีการจุดระเบิด เขาว่าเครื่องนี้จะมีประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันปิโตรเลียม ในระยะนี้เชื้อเพลิงประเภทนี้ยังเป็นเรื่องลี้ลับซับซ้อนเกินกว่าที่ชาวบ้านอย่างเราๆ จะเข้าใจได้ ดูประหนึ่งจะเป็นเรื่องนิยายทางวิทยาศาสตร์ แต่ข่าวจากห้องทดลองต่างๆ นั้น เราน่าจะเห็นยานพาหนะที่ใช้เครื่อง Fuel Cell ออกมาวิ่งตามท้องถนนก่อนที่น้ำมันจะหมดไปจากโลกทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้คือ เรื่องเกี่ยวกับเชื้อเพลิงทดแทนที่เราจำเป็นจะต้องสนใจติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของเราทุกคน
คำสำคัญ (Tags): #rsu#it#ima
หมายเลขบันทึก: 49522เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด๋วนี้ มีไบโอเอทานอลแล้วครับ ที่เป็นพลังงานสะอาดไม่ได้มีแค่ไบโอดีเซลเท่านั้น และเชื่อว่าต่อไปใครสามารถควบคุมพลังงานทดแทนเหล่านี้ได้ จะได้เป็นจ้าวโลก คนต่อไปอย่างแน่นอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท