"...เพียงความเคลื่อนไหว" ... (รวมภาพถ่ายจากมือถือ ครึ่งแรกของเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๕)


ภาพชุดนี้แสดงให้เห็นถึง "ความเคลื่อนไหว" หรือ "Moment"
ที่ค่อย ๆ ขยับเขยื้อนในช่วงชีวิตของคน ๆ หนึ่ง
ผ่านสายตาจากมือถือเก่า ๆ เครื่่องหนึ่ง
ที่ได้บันทึกเป็นความทรงจำไว้ในระยะหนึ่ง

ภาพ "ความเคลื่อนไหว" จะเกิดขึ้น เมื่อผมมองเห็นสิ่งที่ผ่านสายตา
ผมยกมือถือเก่า ๆ ขึ้น กดโหมดถ่ายภาพ แล้วกดชัตเตอร์สักครั้ง
บันทึกเก็บเอาไว้ในเมมเมอรีเล็ก ๆ ภายในกล้องเก่า ๆ

ผมรู้ดีว่า ภาพที่บันทึกอาจจะสู้กล้องจากมือถือราคาแพง ๆ ไม่ได้เลย
แต่ภาพความทรงจำที่เคยเคลื่อนไหวนั้น
ไม่เคยไร้คุณค่าไปจากใจของเราเลยแม้แต่น้อย

มันเป็น Moment ของชีวิตไงครับ ;)...

 

 

ภาพที่ ๑ ... สอนหนังสืออยู่ดี ๆ ก็ต้อง "เคลื่อนไหว" ตัวเองมาเป็นอาจารย์ประจำหอพักอีกหน้าที่หนึ่ง ซะอย่างนั้น หอพักชั่วคราวท่ามกลางป่าเขาดงดอย ปุยเมฆ ตั้งอยู่บนม่อนดอย หรือ ดอยเตี้ย ๆ

 

 

 

 

ภาพที่ ๒ ... ปุยเมฆเป็นลอน ลอยผ่านทุกวัน ฤดูฝนและลมแรงช่วยให้เมฆ "เคลื่อนไหว" ตัวเองเป็นรูปร่าง ๆ ต่าง ๆ ให้เราได้เห็นและจินตนาการ ซึ่งเป็นจินตนาการที่ไม่สิ้นสุด

 

 

 

 

ภาพที่ ๓ ... การเดินลงดอยไปเรียนหนังสือในตัวเมืองเชียงใหม่ "เคลื่อนไหว" ทุกวันพฤหัสบดี ผมเชื่อว่า นี่คือ "การเคลื่อนไหว" เพื่อการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ถึงลำบากเพียงใด หากหัวใจยังคงมั่น สำเร็จย่อมเดินทางมาถึงได้ไม่ยาก

 

 

 

 

 

ภาพที่ ๔ - ๕ ... เมื่อแสงแรกของวัน "เคลื่อนไหว" ส่องกระทบเมฆ เราจะเห็นต้นไม้ที่รอบอาคารที่พักเป็น "เงา-ดำ" โลกยังคงเคลื่อนไหวไม่เคยหยุดนิ่ง รวมทั้งอายุขัยของมนุษย์อย่างเราด้วย

 

 

 

 

ภาพที่ ๖ ... "ไอ้หมาจิ้ม" แมวกวนโอ๊ยประจำบ้าน กำลังพยายาม "เคลื่อนไหว" เดินผ่านตู้ไปรษณีย์ไม้เก่า ๆ โทรม ๆ ที่แม่บอกว่า กำลังเปลี่ยนมัน สิ่งมีชีวิตก็มีความเคลื่อนไหว ตู้ไปรษณีย์ไม่มีชีวิตก็อาจจะเคลื่อนไหวได้เช่นกัน

 

 

 

 

ภาพที่ ๗ ... แสงแรกวิ่งแทรกถนนออกสู่ถนนเส้นใหญ่อีกเส้น หยุดบันทึกภาพ "เมฆ" ประหลาดหน้าหมู่บ้าน เมฆยังคง "เคลื่อนไหว" ตลอดเวลาและตลอดกาล

 

 

 

 

ภาพที่ ๘ ... รถติดที่สี่แยกข่วงสิงห์เมื่อใด ผมเป็นต้องเห็นภาพ "สายเมฆ" อย่างที่เห็นเสมอ แสงแรง วูบวาบ และ เคลื่อนไหว

 

 

 

 

ภาพที่ ๙ ... แสง Twilight หรือแสงสองสีที่เกิดจากพระอาทิตย์กำลังจะตกดิน สีส้มอมม่วงนวลตาเสมอ "เพียงความเคลื่อนไหว" ของท้องฟ้า ณ วันหนึ่ง ซึ่งผมไม่ได้เข้าเมือง งามผ่านใจดีจริง

 

 

 

 

 

ภาพที่ ๑๐ - ๑๑ ... แสงที่จัดจ้าน กับ ท้องฟ้ายามเที่ยงวัน ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน ... ชีวิตไม่เคยนิ่ง โบราณสถานมีอายุขัยเป็นของตัวเอง ดั่งเช่นมนุษย์ สีของผนังปูนเริ่มซีด ถลอก จาง ตามกาลเวลา

 

 

 

 

 

ภาพที่ ๑๒ - ๑๓ ... ชอบเมฆด้านขวามือของภาพที่เหมือนมีใครเอามือมาป้ายเมฆแล้วลากนิ้วมือนิ้วนั้นบนท้องฟ้า ... พระธาตุหริภุญชัยงามจับตาในความศรัทธาเสมอ

 

 

 

ถึงแม้เหล่าช่างภาพจะเรียกภาพเหล่านี้ว่า "ภาพนิ่ง"
แต่ความรู้สึกที่เรามองเห็นภาพเหล่านี้กลับมีความเคลื่อนไหว
อยู่ในใจของเราอยู่ตลอดเวลา

นี่คือ เสน่ห์ของภาพนิ่ง

 

ชีวิตไม่เคยหยุดนิ่ง

ชีวิตมี Moment

ชีวิต คือ ความเคลื่อนไหว

และ

เมื่อชีวิตของเรามีความเคลื่อนไหว
แต่หัวใจเราควรจะเคลื่อนไหวตาม
มิใช่ หยุดนิ่งตั้งแต่เราพบเรื่องที่เราท้อแท้
เช่นนั้นจะต่างอะไรกับคนที่ตายไปแล้ว
แต่ยังมีลมหายใจอยู่

 

...

เมื่อสายตามองเห็นเมฆขยับ
เมื่อฟ้าครามลาลับที่ขอบฟ้า
เมื่อสายลมสวัสดีกับเมฆา
เมื่อท้องฟ้าโปรยปรายพร้อมสายลม

เมื่อเมฆบอกท้องฟ้าให้หยุดนิ่ง
หยุดไหวติงสักพัก หยุดถาโถม
พิสูจน์ทราบความเคลื่อนไหวใครประโลม
จักอกตรม หรือยินดี มีแต่ใจ

...


ขอบคุณ พ่อแม่ที่ทำให้เราได้รู้จัก "ความเคลื่อนไหว" ของชีวิตตัวเอง

 

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...

 

หมายเลขบันทึก: 495149เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2012 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)
  • จากภาพถ่ายนี่ เหมือน อ.was จะชอบท้องฟ้ามากเลยเนาะ มีท้องฟ้าเกือบทุกภาพเลย
  • ท้องฟ้านี่แปลกนะทำให้เราปรุงแต่งความรู้สึกได้มากมายเวลามองท้องฟ้า 
  • เวลาปกติชลัญไม่ค่อยมอง
  • มักมองเวลาไม่ปกติ 
  • ....................................................................
  • ....................................................................
  • อย่างตอนนี้กำลังทำรายงานส่ง
  • นั่งมองท้องฟ้า อ.was แล้วข้อมูลเพียบเลย 
  • ขอบคุณนะที่ทำให้คิดรายงานออกกลางดึก
  • อิ อิ 

ภาพถ่ายมีความหมายสำหรับผู้ถ่ายมากค่ะ...

ความเคลื่อนไหว ความรู้สึก ที่อยู่ในแต่ละรูปคงไม่อาจบรรยายได้ครบ

คนที่ชมภาพถ่ายแม้จะสัมผัสได้ว่าสวย อาจสัมผัสถึงความสุขที่ถ่ายทอด แต่ไงก็ไม่ทั้งหมดค่ะ เพราะเขาไม่ได้อยู่ใน the moment นั้น

ถึงภาพถ่ายจะถ่ายด้วยกล้องถูกหรือแพงแค่ไหนก็ไม่สำคัญมากมายต่อช่างภาพ

เพราะความสุขที่เกิดขึ้นในขณะถ่ายภาพนั้นไม่ได้สัมพันธ์กันเป็นเส้นตรงกับราคากล้องค่ะ

กล้องแพงๆ ชัดๆ มีเอาไว้ให้คนชมได้พยายามเข้าถึงรูปค่ะ ไม่ใช่คนถ่ายในขณะนั้น....

สวัสดียามดึกค่ะอาจารย์

5 5 5 กลายเป็น อ. เสือชอบน้องฟ้า ซะแล้ว

กึดเติงหาลำปู๊น ลำปูน เจ้า ภาพงามเหม็ดเลย

เจ้าหมาจิ้มตัวโต๊ โต อิ อิ ตู้ปณ. หวานเกิน? เจ้า

วัดพระธาตุหริภุญชัยงดงามมากๆใครที่ยังไม่เคยมาอยากให้มากราบสักการะสักครั้งเป็นพระธาตุประจำปีระกาด้วยค่ะ เรียนเชิญทุกๆท่านนะคะ

ยินดีที่คิดรายงานออกครับ คุณ ชลัญธร ;)...

"ความสุขของช่างภาพ อยู่ีที่มุมมองและอารมณ์ของภาพ ณ ขณะนั้น"

ขอบคุณมากครับ อาจารย์ Blank ...ปริม pirimarj... ;)...

เปิงครับ 555

 

แหงนหน้ามองไปข้างหน้า และ ข้างบน

ก็ชอบได้ภาพอย่างที่เห็นครับ คุณ Blank Boo ;)...

เมืองหล่ะปู๊น ... ขลังเสมอ

ขอบคุณครับ ;)...

ทุกภาพสะท้อนความเคลื่อนไหว จากใจของเราค่ะ.. ถ้าถ่ายภาพแล้วทำให้รู้สึกได้ถึงความเคลื่อนไหว.. นี่.. ถือว่าสุดยอดนะคะอาจารย์ Wasawat

 

  • เวลาขับรถเข้ากรุงเทพ รถชะลออยู่บนสะพานแขวนพระราม 9 เห็นภาพเกือบ 360 องศาของกรุงเทพฯ เป็นภาพที่หม่นมัว ชวนหดหู่ ท้องฟ้ากรุงเทพไม่เคยใส เพราะสกปรกด้วยฝุ่นควัน
  • ทำให้สงสารคนกรุงเทพฯ ที่ไม่ค่อยได้เห็นฟ้าใสแบบคนต่างจังหวัด ที่แสนโชคดี

ขอบคุณครับอาจารย์ ที่ทำให้คิดได้ว่าทุกเวลานาที เป็เพียงความเคลื่อนไหว ที่ไม่หยุดนิ่งครับ เช่นเดียวกับความเคลื่อนไหวของอาจารย์ครับ

เช่นนั้นเลยครับ Blank kunrapee  ;)...

ขอบคุณมากครับ

  • อาจารย์ครับ
  • ขอบคุณสำหรับภาพหอพัก
  • ดูแล้วน่าอยู่มาก
  • มีที่ว่างไหมครับ
  • นักศึกษาต้องไปเรียนวิชาอะไรบ้างในเมืองเชียงใหม่ครับ

ผมคนหนึ่งที่ไม่ชอบเมืองหลวงที่อากาศไม่บริสุทธิ์ครับ พี่ Blank nui ;)...

นาน ๆ กลับทีก็รู้สึกอึดอัด เดี๋ยวนี้กลายเป็นคนชนบทไปเสียแล้ว

ขอบคุณครับพี่ ;)...

ขอบพระคุณเช่นกันครับ ท่าน พ.แจ่มจำรัส ;)...

เราควรใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่สุดนะครับ

เรียน อาจารย์ Blank ขจิต ฝอยทอง ครับ ;)...

มีนักศึกษาจำนวน ๔๑ คน พักชั้นสองครับ

ห้องพักอาจารย์มี ๒ ห้อง คือ อาจารย์ชาย กับ อาจารย์หญิง

วิชาที่นักศึกษาต้องไปเรียนในเมือง คือ

เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต ครับ

ต้องใช้ห้อง LAB ที่นั่น

;)...

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • "การเคลื่อนไหว" เพื่อการเรียนรู้
  • ประโยคนี้ดู classic ดีจังครับ

ตู้ป.ณ. เปิง กะเจ้าหมาจิ้ม แต่บ่เปิง กะเจ้าของบ้าน เลยจ้า 55 5 :)

ภาพนิ่ง ความรู้สึกไม่นิ่ง แต่ไหลวน สะท้อนจากภาพสู่ตา และส่งมาถึงใจค่ะ ดูมีชีวิต ทุกภาพเลยนะคะ

ยินดีและขอบคุณมากครับ คุณ หนูณิชน์ ที่ได้มีโอกาสเข้ามาเยี่ยมเยียนบันทึกนี้ ;)...

มีผู้ใหญ่ท่านนึงเห็นการทำงานของผม ท่านบอกว่าผมควรจะไปอยู่ที่ กทม.เพราะจะช่วยงานของสำนักงานอัยการสูงสุดได้มาก ผมเรียนท่านว่าผมไม่ชอบ กทม.ผมอยู่ไม่ได้อากาศไม่บริสุทธิ์ ขอผมอยู่ภูเก็ตเหอะจะให้ทำอะไรก็สั่งมาแล้วกัน ท่านหัวเราะแล้วบอกว่าคุณเตรียมตัวไว้ อีกสองปี คุณควรจะเข้ากรุงเทพ เมื่อเดือนที่ผ่านมาท่านมาประชุมที่ภูเก็ต เจอหน้ากันท่านยิ้มใส่ผมมาแต่ไกล แล้วบอกว่าคิดถึง พร้อมจะเข้า กทม.หรือยัง ฮา... อาจารย์เสือ อยู่เชียงใหม่มีความสุข ผมอยู่ภูเก็ตผมก็มีความสุข เราใช้ชีวิตที่เร่งรีบในเมืองใหญ่ แต่ในขณะที่เราอยู่บ้านนอก ความช้ากว่าทำให้เราคิดอะไรได้มากกว่าและมีความสุขมากกว่า ผมชอบภาพแมว มันดูมีเสน่ห์ยังไงไม่รู้ อิอิ

ยินดีที่ท่าน Blank อัยการชาวเกาะ ชอบแมวประจำครอบครัวของผมครับ

วิถีชีวิตที่ท่านเลือก กับ ผมเลือก ช่างคล้ายกัน เพียงแต่อยู่คนละภาคเท่านั้นนะครับ

ขอบคุณมากครับ ;)...

ขอบคุณครับ อาจารย์ เห็นภาพเคลื่อนไหวของก้อนเมฆแล้ว บ่งบอกถึงชีวิตที่ไม่หยุดนิ่งเลยนะครับ ตราบใดที่ยังมีลมหายใจตราบนั้นต้องดิ้นรนกับชีวิตที่เราเลือกเกิดไม่ได้ สู้อดทนกันต่อไป ขอบคุณมากครับ

______________________

ตลาดต้นตาล ขอนแก่น แหล่งช็อปปิ้งแห่งใหม่

เชิญเที่ยวตลาดต้นตาลให้ได้นะครับ

 

  • Happy Ba,  อาราณ์ดีมีความสุขตลอดวันค่ะ

  • ริ้วคลื่นกำลังเคลื่อนไหวจ้ะ

Happy Ba ครับ อาจารย์นพลักษณ์ ๙ Ico48 Sila Phu-Chaya ;)...

ชีวิตคือความเคลื่อนไหว

เมื่อชีวิตของเรามีความเคลื่อนไหว

และหัวใจเราควรจะเคลื่อนไหว

มิใช่หยุดนิ่งตั้งแต่เราพบเรื่องที่เราทอ้แท้

เช่นนั้จะต่างอะไรกับคนที่ตายไปแล้ว

แต่ยังมีลมหายใจอยู

ขอบคุณกับอีกหนึ่งบันทึกที่ได้รับขอ้คิดที่ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท