แรงบันดาลใจ ในเส้นทาง R2R จากศรัทธา สู่ ปัญญา เยียวยาตน สู่การเยียวยางาน


แรงบันดาลใจ ในเส้นทาง R2R จากศรัทธา สู่ ปัญญา  เยียวยาตน  สู่การเยียวยางาน

 

    เป็นข้อความที่บันทึกไว้ในปี 2553 หลังจากได้มีโอกาสไปร่วมแรกเปลี่ยนเรียนรู้ในงาน HA Forum  ครั้งที่ 11

 

ได้รับความกรุณา จากท่านอาจารย์หมอวิจารณ์  พานิช ท่านได้ฝากบอกว่าให้ช่วยกันขยายเครือข่าย R2R คนเล็กอย่างฉันขอน้อมรับภาระกิจที่ยิ่งใหญ่นี้  โดยขอสัญญาว่าจะนำไปส่งเสริม และขยายผลในหน่วยงานของตนเองก่อน  ซึ่งขณะนี้ที่โรงพยาบาลป่าติ้วของฉันกำลังพัฒนางานด้วยการเรียนรู้ R2R จาก Dr.kapoom 

 

 

 

    เป็นคำพูดที่มีพลัง เสียงท่านก้องอยู่ในหูเสมอ ยามเหนื่อยหรือท้อ นึกถึง คำพูดที่ท่านฝากไว้ เป็นความศรัทธา ส่งแรงให้ใจต่อสู้กับสารพันปัญหา การขับเคลื่อน R2R ทั้งในหน้างานของตนเอง  ชวนคนอื่นทั้งในและนอกโรงพยาบาล ตลอดปี 2553 และ2554 ให้ลองตั้งคำถามเอ๊ะ และเรียนรู้ขบวนแก้ปัญหาอย่างมีระบบ ถือเป็นขบวนการทางปัญญา ที่ ดร.กะปุ๋ม ได้ถ่ายทอด ที่ไม่ได้เริ่มด้วยระเบียบวิจัย ให้คนเล็กๆตื่นกลัว แต่กลับสร้างพลัง ให้พวกเราได้ค้นหาโอกาสพัฒนางาน อย่างต่อเนื่อง เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหา ทำให้งานที่ง่าย สะดวก ทำให้มีเวลา และลดต้นทุน อย่างไม่น่าเชื่อ คนหน้างานเริ่มเห็นค่าในการพัฒนางาน การพัฒนางานเป็นการบำบัดคนทำงานไปได้ในตัว เกิดปิติสุข เกิดความภาคภูมิใจ กับคนหน้างาน ในหน่วยสนับสนุนเล็กๆก่อน ค่อยๆขยายไปสู่งานอื่น ในโรงพบาบาล ผลการดำเนินงานในปี 2554 ได้รับรางวัลดีเด่น สองผลงาน ของคนเล็กๆ  คุณค่าและความหมาย สุขเล็กเกิดขึ้นได้ ในแต่ละวัน ด้วยความเชื่อที่ว่าทำความสุขให้เป็นงาน  เป็นความสุขความภูมิใจ อยากบอกเล่าต่อ ว่าใครใครก็ทำวิจัยได้ การช่วยขยายเครือข่ายจึงเป็นสิ่งที่จะทำต่อ และพัฒนาตนเองเสมอ จากปี 2553 จนถึง ปี 2555

 

      หลังจบการบรรยาย ฉันรีบวิ่งออกจากห้องประชุมเพื่อรอกล่าวความรู้สึกต่อท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ รู้สึกขอบคุณท่านเสมอมา ด้วยผลของพลังและแรงบันดาลใจ ที่ได้รับจากท่านเมื่อปี 2553 นั้น ส่งผลต่อการดำเนินในเส้นทาง R2R ถึงวันนี้ ของชาวโรงพยาบาลป่าติ้ว ฉันรอยยิ้มที่อิ่มเอม ของท่าน แล้วกล่าวตอบมาว่า " การให้กำลังใจแก่กันและกันไม่ได้ลงทุนเลยสักบาทเดียว ขอบคุณมากนะที่มาให้กำลังใจ " รอยยิ้มบนใบหน้า ฉายแววแห่งความอบอุ่นและอ่อนโยน ภายหลังทราบว่าท่านไม่สบาย ยังทนขึ้นบรรยาย ให้พวกเราได้เรียนรู้ การเติบโตจากภายใน จากวิถีR2R ขอพรพระช่วยคุ้มครอง ให้ท่านหายจากอาการเจ็บป่วยโดยเร็วด้วยนะคะ

   

    

หมายเลขบันทึก: 495022เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2012 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ส่งกำลังใจไป ๑ หอบครับพี่ ;)...

ตามมาเชียร์พี่..ทีมงาน และเครือข่าย...สุดยอดมากครับ...

เรียน ท่านอาจารย์  Blank 

  • รับกำลังใจ เต็มๆเลยนะคะ

น้องพี่  Blank ทิมดาบ

  • ขอบคุณกำลังจากหนุ่มเชียร์ R2R ค่ะ

ดีจังเลย ขอเป็นกำลังใจในการสร้างงาน และพัฒนางานต่อนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท