สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้จากการเลี้ยงดูลูกสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้


เริ่มก้าวแรกที่ดี เพื่อจะมีก้าวต่อไปที่มั่นคง

สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้จากการเลี้ยงดู

ลูกสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้

               

สิ่งที่เรียนรู้ (What)

    การที่เราตัดสินใจที่จะเลี้ยงสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดไหนหรือสายพันธุ์อะไร เราจำเป็นที่จะต้องรู้เกียวกับวิธีการเลี้ยงดู ลักษณะนิสัย อาหารและสิ่งต่างๆเกี่ยวกับสัตว์ชนิดนั้นให้ละเอียด และหากสัจว์ชนิดนั้นเป็นสัตว์ที่มีถิ่นกำเนิดที่มีภูมิอากาศของประเทศเรามากๆ ก็จะต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะสัตว์ทุกชนิดก็ถือเป็นสิ่งมีชีวิต มีความรู้สึก เราจะต้องเรียนรู้ที่จะดูแลเพราะเราเลือกที่จะเลี้ยงเค้าแล้วและเราจะต้องอยู่กับเค้าไปอีกนาน อย่างที่ข้าพเจ้าเลือกที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ ข้าพเจ้าก็จะต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสุนัขพันธุ์นี้อย่างละเอียด

 

วิธีการเรียนรู้ (How)

      ข้าพเจ้าเริ่มที่จะศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนอย่างละเอีด จากเว็บไซด์ต่างๆที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือ เพราะสุนัขสายพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดที่ไซบีเรียหรือที่ประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีอากาศค่อนข้างหนาวเย็น จึงมีความแตกต่างกับสภาพอากาศของประเทศไทยพอสมควร จึงต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนจะนำมาเลี้ยงจริง โดยได้เก็บรวบรวมข้อมูลคร่าวๆมาดังนี้

     การนำสุนัขใหม่เข้ามาในบ้านควรเป็นวันที่คุณมีเวลาว่างทั้งวัน และเป็นช่วงเวลาเช้า เพราะสุนัขจะได้มีเวลาทำความคุ้นเคยกับสถานที่และกับคุณด้วย

               

     ผู้เลี้ยงที่เหมาะสมไซบีเรียนเหมาะสำหรับคนที่พร้อมจะดูแล มีเวลาให้ และให้ทุกอย่างที่มันต้องการได้ ไม่ว่าจะออกกำลังกาย และมิตรภาพจากเจ้าของ เพื่อสร้างมิตรภาพระหว่างเจ้านายกับสุนัข จะทำให้สุนัขเชื่อฟังและไม่ดื้อกับเจ้าของของมัน

Baby.jpg

     ลักษณะนิสัยเป็นสุนัขที่ฉลาดและเป็นมิตร มีซนบ้างเป็นบางครั้ง รักอิสระ ชอบหอนมากกว่าเห่า และที่พิเศษคือชอบวิ่ง  ไม่ควรอย่างยิ่งหากจะบังคับให้เค้าทำอะไรมากๆโดยไม่จำเป็น หากทำอะไรรุนแรง เค้าก็ไม่ไว้ใจและระแวงในที่สุด

   สถานที่นอนควรจะกั้นคอกให้เค้าให้เป็นสัดส่วน มีขนาดใหญ่ แข็งแรง อากาศถ่ายเทสะดวก และมีมุ้งลวดเพื่อป้องกันยุง และถ้าไม่คิดที่จะให้สุนัขนอนในบ้าน ก็ไม่ควรจะให้สุนัขนอนในบ้านตั้งแต่คืนแรก เพราะจะทำให้แก้ไขนิสัยได้ยาก

     สถานที่ขับถ่ายควรกำหนดบริเวณขับถ่ายให้เรียบร้อยตั้งแต่แรก โดยต้องฝึกการขับถ่ายให้เป็นที่ เพื่อลดภาระในการทำความสะอาดและเพื่อสุขลักษณะที่ดีของสุนัข

             

     การออกกำลังกาย : เป็นสิ่งที่สำคัญมากของเจ้าไซบีเรียน ฮัสกี้ เพื่อให้เจ้าตัวน้อยมีความสุขที่ได้อยู่กับคุณ รวมถึงเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของสุนัขเองด้วย และด้วยอุปนิสัยที่มีความกระตือรือร้น และชอบสิ่งใหม่ๆ การได้ออกไปออกกำลังกายนอกบ้านจึงเป็นสิ่งที่ทำให้ไซบีเรียน ฮัสกี้ มีความสุขมากๆ และนอกจากนี้การพาไปออกกำลังกายยังมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหากินยากของเจ้าไซบีเรียน ฮัสกี้ได้อีกทางหนึ่ง


       

     การอาบน้ำ : เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นเลยสำหรับไซบีเรียน ฮัสกี้ ไม่ควรอาบน้ำบ่อยเกินไป อาบ2-3 สัปดาห์ต่อครั้งก็พอ เพราะไซบีเรียนนั้นเป็นสุนัขสะอาด ไม่มีกลิ่นตัว หากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่สกปรกก็ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำบ่อย แต่หากว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่สกปรก โดยหากต้องอาบน้ำ ก็ควรเลือกใช้แชมพูอาบน้ำสุนัขโดยเฉพาะ และควรเป็นแชมพูที่มีความอ่อนโยนมากๆ และสิ่งที่สำคัญที่สุดของไซบีเรียน ฮัสกี้ก็คือ เมื่ออาบน้ำให้เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะต้องใช้ไดร์เป่าขนให้แห้งสนิท เพราะถ้าปล่อยให้เค้าตัวแห้งเอง ขนด้านในจะไม่แห้ง และอาจทำให้เป็นโรคผิวหนังได้

                              
     การตัดเล็บ : แทบไม่จำเป็นเลยสำหรับเจ้าไซบีเรียน ฮัสกี้ เพราะว่ามันเป็นสุนัขที่มีความกระตือรือร้นมาก มันมักจะไม่หยุดอยู่กับที่นิ่งๆ ซึ่งทำให้เจ้าของตัดเล็บให้ัมันลำบากมาก และเพราะมันชอบที่จะออกกำลังกาย ซึ่งคือการวิ่ง การกระโดด จึงทำให้เล็บของมันฝนกับพื้นและทำให้สั้นลงอยู่แล้วโดยธรรมชาติ จึงทำให้ไม่ต้องห่วงในส่วนนี้มาก แต่อย่างไรก็ตามก็ควรที่จะดูในส่วนนี้ด้วยว่าเล็บของไซบีเรียน ฮัสกี้ของคุณนั้นยาวเกินไปหรือไม่ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการเดินของสุนัขของคุณ

              


     การทำความสะอาดหู : การเช็ดควรระวังอย่างมาก เนื่องจากนิสัยของมันที่ไม่ยอมหยุดนิ่งอยู่กับที่ โดยมันอาจพยายามดิ้นหนีคุณขณะที่กำลังทำความสะอาดหูอยู่ก็ได้ และในการทำความสะอาดนั้นอาจใช้น้ำยาเช็ดหูที่มีจำหน่ายตามร้านขายอุปกรณ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงก็ได้

 


     

     การให้อาหาร : การให้อาหารสุนัขไซบีเรียนนั้น จะให้ 2-3 ครั้ง/วัน ได้ แต่สุนัขพันธุ์นี้จะค่อนข้างกินอะไรยากอยู่เช่นกันหากไม่ถูกปาก มันจะยอมอดอาหารได้ 3-4 วัน ดังนั้นวิธีการที่จะกระตุ้นความอยากอาหารได้คือการพาสุนัขไปออกกำลังกาย ส่วนของอาหารนั้นผู้เลี้ยงสามารถสามารถนำอาหารสำเร็จรูปมาผสมกับอาหารอื่นได้เพื่อเพิ่มรสชาติและอรรถรสในการกินมากขึ้น อาหารที่สุนัขไซบีเรียนโปรดปรานที่สุด คืออาหารที่มีปลาผสมอยู่ในอาหาร สุนัขจะกินหมดได้อย่างรวดเร็ว ถ้าขณะที่เป็นลูกสุนัขก็ควรให้ดื่มนมและอาหารที่ไม่แข็ง ไม่มีกระดูกเพื่อไม่ให้เศษอาหารเหล่านั้นไปทิ่มแทงลำไส้หรือกระเพาะอาหารได้

                  

     การดูแลขนและสุขภาพ : เรื่องของขนสุนัขไซบีเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญที่ผู้เลี้ยงควรใส่ใจ หากอยู่ในช่วงฤดูผลัดขนนั้น มันจะมีปริมาณขนที่ผลัดออกมาเยอะมากๆ ฉะนั้นผู้เลี้ยงควรจะต้องมั่นดูแล และแปรงขน เพื่อไม่ให้เกิดขนพันกัน ส่วนเรื่องของสุขภาพของสุนัขก็ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นและผู้เลี้ยงควรจะให้ความสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยสร้างสุขภาพที่ดีแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพจิตของสุนัขดีขึ้นด้วย ควรใช้เวลาการออกกำลังกาย 15 นาที/วัน ดีที่สุดและทำทุกๆวัน 


ผลการเรียน (Outcome

     เรียนรู้วิธีการเลี้ยงและวิธีการดูแลลูกสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้อย่างถูกวิธีและเป็นได้ข้อมูลที่มีประโยชน์นำไปใช้ได้จริงและบอกต่อแก่บุคคลอื่นได้


ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflection)

     การที่เราจะลงมือทำสิ่งใดก็ตาม หากเรามีการวางแผน การคิดตริตรองให้ดี การห้าข้อมูลต่างๆ ถือเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เราสามารถทำสิ่งๆนั้นออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปปรับปรุงแก้ไขสิ่งที่เราอาจจะทำผิดได้อีกด้วย

       

 

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (References) 

 http://www.dogilike.com/breeds/11/ไซบีเรียน-ฮัสกี้.php

 http://www.thaiblogonline.com/l3iscuit.blog?PostID=7048


ภาคผนวก : My dog "khaoniew" ข้าวเหนียว ><

                 

 

จัดทำโดย นศ.พ ทวิณัฐ ศรคำ 553070133-0

     
หมายเลขบันทึก: 494928เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

น่ารั๊ก >< อยากเลี้ยงบ้าง ๆ

ขอสักตัวได้มั้ย...น่ารักจังเลย

ชอบหมาพันธุ์นี้อะ >< ข้อมูลการดูแลก็ถือว่าดีครับ

...ที่บ้านมีเจ้าพุดเดิ้ล เมื่อวานเพิ่งก่อเรื่อง แม่บ้านแกะถุงขนมหวานฟักทองบวดชี ระหว่างเดินไปทิ้งถุงที่ถังขยะ เผลอวางไว้กับพื้นกับมาเสร็จเจ้าทอฟฟี่

ตอนนี้กำลังงอนกันอยู่

 

น่ารักจริงๆ อย่าลืมไปใช้บริการโรงพยาบาลสัตว์อุบลราชธานีนะ

เห็นแล้วอยากเลี้ยงบ้าง น่ารักดี

น่ารักดี อยากเลี้ยงบ้าง

น่ารักมากกก >< อยากเลี้ยงซักตัว เอาตาสีฟ้า >__<

น่ารักมากกกก อยากมีสัก 10 ตัว ^^

มีแต่แบบที่ชอบกินทั้งนั้นเลย น้ำยายลายไหยแว้วว ว้าว ^o^

น่ารักมาก ๆ ปล.คิดถึงจังข้าวเหนียววววววววววววววววววววว

น่ารักมากก อยากได้ไปเลี้ยงซักตัวจัง > <

น่ากอดมากๆ >< อยากเลี้ยงเป็นฝูงเลยย 555

น่ารักกกกก XD อยากเลี้ยงมั่ง ชอบบบบๆ

หมาน้อย น่ารัก น่าเลี้ยงง :))

คนเขียนกระทู้สวยจังค่ะ <3

น้องหมาน่ารักมากกกกกกก^

อยากเลี้ยงพันธุ์นี้มาก ตาสวยๆ : D

เห็นในรูปก็น่ารักดีอ่ะนะ แต่เจอตัวจริงเมื่อไหร่ได้วิ่งหนีแน่ๆ

น่าสนใจจัง แบ่งมาให้เลี้ยงซักตัวนะคะ :)

chihuahuaishereเลี้ยงไซมาตัวที่สามแล้วจ้า น่าน่รักดี เรื่องซนนี่ต้ิงยกให้เลย ยังไงลองดูเว็บ ชิว่ว่าทีคัพเของเรามั่งนัะเผื่ออยากเปลี่ยนแนว chihuahuaishere

เมื่อท่านได้เลี้ยงแล้ว จะรู้ว่านรกมีจริง ฮ่าๆๆๆๆ ลองดูครับ สู้ๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท