ถ้วยฟู
นางสาว อาทิตยา ขจรรุ่งโรจน์

มหาดไทยบ่นสมาร์ทการ์ดหมด ไอซีทีเร่งจัดซื้อพิเศษ 1.5 ล้านใบ


              บัตรสมาร์ทการ์ดหมดเกลี้ยง มหาดไทยให้บริการประชาชนไม่ได้ กระทรวงไอซีที เปิดช่องจัดซื้อพิเศษ 1.5 ล้านใบ เหตุประมูลรอบสองยังอยู่ขั้นตอนรอเซ็นสัญญา กว่าจะส่งมอบล็อตแรกได้ก็เดือนม.ค.ปี50
       
       น.พ.สุชัย เจริญรัตนกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่าไอซีที เตรียมจัดประกวดราคาบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ (สมาร์ทการ์ด)แบบวิธีพิเศษ อีก 1.5 ล้านใบ เพื่อนำมาใช้ในช่วงเดือนตุลาคม 2549-มกราคม 2550 นี้ เพราะบัตรสมาร์ทการ์ดล็อตแรกที่จัดประมูลไปจำนวน 12 ล้านใบได้ออกให้กับประชาชนเกือบหมดแล้ว โดยการประมูลครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของบัตรสมาร์ทการ์ดในล็อตที่ 2 จำนวน 13 ล้านใบหลัง จึงจะไม่มีการขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมแต่อย่างใด เพราะจะใช้งบประมาณเดิมของบัตรสมาร์ทการ์ดที่ยังเหลืออยู่
       
       ส่วนที่ประมูลล็อต 2 จำนวน 13 ล้านใบแรก จากทั้งหมด 26 ล้านใบ คาดว่ากิจการร่วมค้าไออาร์ซี-เอชเอสที ที่ชนะจะสามารถส่งมอบได้ประมาณเดือนมกราคม จึงจำเป็นต้องหาบัตรสมาร์ทการ์ดมาให้บริการกับประชาชนในช่วงที่ล็อตแรกหมด และล็อตที่ 2 อยู่ระหว่างดำเนินการก่อน
       
       อย่างไรก็ตามการประมูลวิธีพิเศษในครั้งนี้ กระทรวงไอซีทีจะใช้ราคาต่ำสุด จากผลราคาประมูลที่ กิจการร่วมค้า ไออาร์ซี-เอชเอสที เสนอ คือ 37.45 บาท/ใบ เป็นราคากลางจากการประมูลในล็อตที่2(1) เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา โดยจะไม่นำราคา 74 บาท/ใบ ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดของล็อตแรกจำนวน 12ล้านใบ มาใช้ เพราะต้องการให้ราคาบัตรลดลงเรื่อยๆ ส่วนการดำเนินการนั้นจะต้องให้ได้ผู้ชนะภายในเดือนก.ย.นี้ เพื่อให้ส่งมอบบัตรได้ภายในเดือนต.ค.
       
       แหล่งข่าวจากกระทรวงไอซีที กล่าวว่า การจัดซื้อจัดจ้างแบบวิธีพิเศษ อาจจะทำให้กระทรวงไอซีที เป็นที่ถูกจับตาถึงการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ผลิตบัตร หรือผู้ชนะการประมูล จากครั้งที่ผ่านมา ที่กิจการร่วมค้าซีเอสที ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลบัตรสมาร์ทการ์ดล็อตแรก 12 ล้านใบ มีบัตรสมาร์ทการ์ดเตรียมไว้แล้วให้ได้ดำเนินโครงการต่อไปได้ หรือ ให้กิจการร่วมค้าไออาร์ซี-เอชเอสที ผู้ชนะประมูลบัตรสมาร์การ์ดล็อต 2 จำนวน 13 ล้านใบแรก ให้สามารถขายบัตรได้เพิ่มเติม เพราะหากมีการจัดซื้อขึ้นมาผู้ประกอบการที่จะเข้ามาดำเนินการจะต้องมีบัตร และ จะต้องหาให้ได้ทันตามกำหนด อีกทั้งหากประมูลขึ้นมา ราคาที่ตั้งไว้ เอกชนรายใหม่อาจจะไม่สนใจ เนื่องจาก จำนวนบัตรนั้นน้อย ทำให้ไม่สามารถทำราคาได้ต่ำ เมื่อเทียบกับจำนวนบัตรในปริมาณที่มาก
       
       “หากเร่งด่วนจริงทำไมไม่เจรจาให้กิจการร่วมค้าไออาร์ซี-เอชเอสที ทยอยส่งมอบบัตรสมาร์ทการ์ดให้เร็วขึ้น เป็นเดือนตุลาคม เพราะหากจัดประมูลแบบวิธีพิเศษยังไงก็ต้องให้บริษัทเหล่านี้เข้าร่วมประมูลอยู่แล้ว ซึ่งก็หมายความว่าจะต้องมีบัตรเตรียมพร้อมแล้วเช่นเดียวกัน”
       
       ขณะนี้ในบางสำนักงานเขตและที่ว่าการอำเภอ ไม่สามารถทำการออกบัตรสมาร์ทการ์ดให้แก่ประชาชนได้ โดยแจ้งกับประชาชนที่มาทำบัตรใหม่และต่ออายุว่า บัตรสมาร์ทการ์ดได้หมดแล้ว ทางกรมการปกครองกำลังดำเนินการจัดหาบัตรอยู่ โดยสามารถออกให้ได้แต่บัตรแบบเก่า หรือใช้ใบเหลือง สำรองไปก่อน ซึ่งจะต้องใช้เวลาอีก 3 ถึง 4 เดือนจึงค่อยมายื่นขอรับบัตรสมาร์ทการ์ดได้
คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 49417เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 06:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท