วีบีซี”เผยผลสำรวจมนุษย์ในยุคไอที งานหนักใช้เทคโนฯเกินความจำเป็น



วีอีซีเผยผลสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ไอทีของผู้บริโภคในรอบปี 2548 คนทำงานหนักขึ้น เทคโนโลยีเกินความจำเป็น เพราะต้องการตอบสนองความต้องการตัวเองโดยเฉพาะเรื่องบันเทิง

บริษัท โฟเกล บัวร์ดา คอมมิวนิเคชั่น (ประเทศไทย) หรือวีบีซี เผยผลสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคเกี่ยวกับไอทีในรอบปี 2548 หรือ VBC IT SURVEY 2005 ทั้งในรูปแบบของกระดาษและเว็บไซต์ ที่มีการคัดเลือกแล้วว่ามีการตอบแบบสอบถามที่สมบูรณ์และตั้งใจจริงพบว่า ปัจจุบันสัดส่วนพฤติกรรมในการใช้คอมพิวเตอร์ในที่ทำงานกับที่บ้านเท่ากัน ซึ่งทำให้คนที่ทำงานทำงานได้สะดวก จึงทำให้มีการทำงานมากขึ้นหนักขึ้น เพราะสามารถทำได้ทุกที่ ส่วนหนึ่งของการมีคอมพิวเตอร์ที่บ้านคือสามารถซัปพอร์ตการทำงานได้ แต่หลักๆ จะมุ่งเน้นไปในเรื่องของการเอ็นเตอร์เทนเมนต์หรือบันเทิงมากกว่า

ส่วนการใช้อินเทอร์เน็ต 80% ยังเป็นระบบอนาล็อกหรือแนโรแบนด์ ที่ใช้ Dial up และเริ่มมีการใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือบรอดแบนด์ผ่านเทคโนโลยีเอดีเอสแอลเพิ่มขึ้น

ด้านการเลือกซื้อสินค้าไอทีขณะนี้มีการใช้เว็บไซต์เพิ่มมากขึ้น เพราะผู้บริโภคเชื่อว่าหากรอดูจากสื่อที่เป็นหนังสือไอทีอาจไม่ทันเหตุการณ์ ที่สำคัญเว็บไซต์สามารถอัปเดตได้ดีกว่า และสัดส่วนของการเลือกซื้อสินค้าไอทีของผู้บริโภคทั้ง 2 ส่วนในเวลาอันใกล้คาดว่าจะเป็น 50:50 แต่ไม่ถึงขั้นที่จะฆ่ากันเอง แต่จะเป็นการเอื้อกันและกัน

สำหรับหลักเกณฑ์การตัดสินใจซื้อสินค้าไอที เดิมจะมองที่ราคาเป็นหลัก แต่ขณะนี้จะมองที่เรื่องของคุณภาพ ประสิทธิภาพเป็นอันดับแรก เพราะแม้จะราคาแพงหากเห็นว่าคุ้มค่าก็จะยอมจ่ายเงินเพิ่ม ส่วนเรื่องยี่ห้อหรือแบรนด์จะมาทีหลัง

ส่วนการซื้อเครื่องใหม่หรือการอัปเกรดระหว่างคอมพิวเตอร์พีซีกับโน้ตบุ๊กจะใกล้เคียงกัน แต่ขณะนี้การใช้งานประเภทโน้ตบุ๊กเริ่มมีมากขึ้น เนื่องจากสะดวกในการใช้งาน และราคาเครื่องเริ่มถูกลง ส่วนการอัปเกรดจะเป็น Ram, ฮาร์ดดิสก์ 70% ใช้ในช่วง 40-80 เมกะไบต์ หรือจอแอลซีดี ซึ่งตรงนี้ถือว่าใช้เทคโนโลยีเกินความจำเป็น โดยมีเหตุผลหลักคือต้องการตอบสนองความต้องการของตัวเองเกี่ยวกับเรื่องเอนเตอร์เทนเมนต์

ด้านหัวข้อสัมมนาที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ 10 อันดับแรกคือ ระบบไวร์เลส 76.5%, LAN 71.3%, Web Service 67.9%, เซิร์ฟเวอร์ 67.8%, ดาต้าเบส เทคโนโลยี 62.3%, มัลติ-ฟังก์ชัน 62.8%, แบ็กอัป 60.1%, ไอที โปรเจกต์ แมแนเจอร์ 59.1%, ไว-ไฟ 59.0% และ Scripting Langvages 54.6%
คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 49392เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 01:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท