หมาเรด้าร์


คนรักหมา

หมาเรด้าร์ 

ทองดำ เป็นหมาเพศผู้ ถูกรถชนจนขาขวาด้านหน้าพิการเป็นแผลรักษาไม่หาย
ผมและภรรยาได้มันมาเลี้ยงดูตอนมันพิการแล้ว

พาไปหาหมอหมาหลายครั้งแต่แผลก็ไม่หายสักที หมอแนะนำว่าให้หา "อะไร" มาใส่ไว้ที่คอมัน
เพื่อไม่ให้มันเลียแผล ผมไม่แน่ใจว่าศัพท์ทางแพทย์เขาเรียกว่าอะไร แต่ผมหาซื้อไม่ได้

ก็เลยดัดแปลงเอาตะกร้ามาทำเป็นห่วงใส่คอ เพื่อไม่ให้มันเลียแผล
หมดตะกร้าไปหลายอัน

ดูๆ ไป เหมือนกับมันติดเรด้าร์ ยังไงยังงั้น เนื่องจากบ้านเราอยู่ในบริเวณสถานศึกษา
เวลารถนักศึกษาวิ่งผ่าน มันก็ออกไปเห่า แทนที่จะกลัว คนกลับหัวเราะระคนสงสัยเมื่อเห็นมัน
และก็ทำให้แผลมันดีขึ้น แต่ว่ามันก็ยังเดินเป็นหมา ๓ ขาอยู่ดี

มันไม่ค่อยถูกกับผมเท่าไหร่นัก เพราะผมมันคิดว่าผมทำมันเจ็บเวลาเอาปลอกคอใส่
ผมและภรรยาจะผลัดกันใส่ยาให้มันทุกวัน จนกระทั่งแผลมันเกือบหายสนิท

ทองดำ มันเป็นหมา ๒ บ้าน เนื่องจากว่า บ้านที่อยู่ตรงกันข้าม เป็นคนที่รักหมาเหมือนเรา
และมักจะเอาอาหารมาให้มันเสมอๆ

บางวันก็วิ่งกะเผลกๆ ไปนอนบนบันไดบ้านเขา เราไปเรียกมันก็ไม่ค่อยยอมกลับแต่โดยดี
แต่มันก็กลับทุกครั้ง

มันเป็นหมาที่ฉลาด เวลาได้ยินเสียงรถเข้าบ้าน มันจะเห่าหอนต้อนรับและวิ่งมาทักทาย
ส่งเสียง บรู๊วววว ๆ ๆ

หลังบ้านมีตู้กับข้าวเก่าๆ ที่ไม่ใช่แล้ว เราเอาไว้เก็บของ ด้านล่างตู้กับข้าวคือที่นอนของมัน
เนื่องจากบ้านเราอยู่ในสภาพคล้ายๆ ป่า มีต้นไม้เยอะ ยุงจึงชุมมาก

เราเอามุ้งลวดมาล้อมขาตู้กับข้าวไว้ ไม่ให้ยุงกัดมัน

ทองดำ หายไปหลายเกือบ ๓ ปีแล้ว โดยไม่มีวี่แวว ไม่เห็นศพ ไม่เห็นซาก
คนแถวนี้บางส่วนยังกินหมากินแมวอยู่ ทองดำเป็นหมาสีดำ หายไปในช่วงหน้าหนาว

เราและบ้านตรงข้ามที่ทองดำวิ่งไปวิ่งมา ยังคิดถึงมันอยู่เสมอ
และภาพของทองดำก็เป็นภาพแรกและภาพสุดท้ายที่ผมบันทึกไว้เมื่อ ๓ ปีที่แล้ว

อยู่ไหนขอให้รู้ด้วยว่า เราคิดถึงเสมอทองดำ "หมาเรด้าร์"

...

ขอไว้อาลัยแด่ สตีฟ  เออร์วิน ชายผู้ทำให้ผู้คนหันมาสนใจสัตว์มากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #คนรักหมา
หมายเลขบันทึก: 49381เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2006 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เสียใจเรื่อง เจ้าทองดำ ด้วยค่ะ แต่ว่ามันคงไปสบายแล้วล่ะ 
  • "หมาเรด้าร์" แถวกรุงเทพ เห็นเยอะเลยค่ะ เค้าว่ากันว่าเจ้าจานดาวเทียมที่ใส่คอสุนัขเนี่ย ราคาหลายตังค์อยู่เหมือนกัน
  • แต่ใช้ตระกร้าแบบของเจ้าทองดำนี่ ก็โอเค. เลยนะคะ
  • น่าจะเรียกว่า นวัตกรรมใหม่ได้เลยนะเนี่ย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท