KM...สสจ.<2>:ปัญและอุปสรรคการทำ KM สสจ.กาฬสินธุ์


       วันนี้ทั้งวันดิฉันได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์กระบวนการทำ KM ที่ สสจ.กาฬสินธุ์ และพยายามศึกษาข้อมูลจากที่อื่นๆ ว่ามีที่ไหนทำบ้าง...พอดีได้ไปเจอที่บันทึกของ Dr.Ting เล่าถึงพอดี... บางครั้งก็เกิดคำถามและครุ่นคิดอย่างมากในกระบวนการที่ทำ KM เพราะเป็นการทำที่ตั้งใจทำมาก ที่ว่าทำเหมือนตั้งใจทำหมายถึงพยายามทำให้เป็นไปตัวเกณฑ์ชี้วัดที่ว่าไปตามกระบวนการ KM คือ ต้องทำตามองค์ประกอบ 1,2 ,3 ,4 ,... แต่ไม่ได้มองในมุมที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ...เพราะกระบวนการ KM ตามทัศนะตนนั้นคิดว่าเป็นกระบวนการที่มีอยู่แล้วตามธรรมชาติ...หากแต่เพียงว่า..เราจะนำภาพนั้นมาฉายให้ชัดเจนอย่างไรบ้าง...ดังนั้นจึงพบว่าตามองค์กรต่างๆ ที่พยายามจะทำ KM จึงพบว่ามีปัญหาและอุปสรรค และคนในองค์กรรู้สึกไม่มีความสุข และรู้สึกว่าเป็นภาระที่เพิ่มขึ้นมาอีก จากการพยายามทำ HA อยู่แล้ว...

       อย่างที่ สสจ. กาฬสินธุ์ที่ได้มีการวิเคราะห์...ปัญหาและอุปสรรคตามมุมมองของการประเมินโครงการ ทำให้ดิฉันมีคำถาม หรือมีโจทย์ในใจ...ต่อไปอีกว่าน่าจะขับเคลื่อนกระบวนการ KM ที่นี้ได้อย่างไร..และที่แน่ๆ...อยากเน้นให้ผู้ปฏิบัติรู้สึกได้ถึงมีความสุขในการทำที่เนียนเนื้อเข้าไปในวิถีชีวิตประจำวันของตนเอง...มากกว่าที่จะรู้สึกว่าเป็นอีกหนึ่งภาระที่ตนจำเป็นต้องทำ

       ในวันอังคารที่ 12 กันยายนนี้ดิฉัน...มีโจทย์ที่ตนสงสัยเยอะมากเลยคะ...ที่จะพกไปด้วย..เพื่อหาคำตอบและศึกษากระบวนการที่เกิดขึ้นนั้น...และที่สำคัญสิ่งหนึ่งที่ดิฉันนำไปเป็นกรอบในการศึกษากระบวนการนั้นนอกจากจะเป็นเรื่อง KM แล้วสิ่งหนึ่งที่ดิฉันอยากได้มากคือ Knowledge Construction หรือกระบวนการสร้างความรู้ของนักปฏิบัติที่อยู่ในชุมชนนั้น..ดูเหมือนเป็นความท้าทายที่ลึกๆ...มีความสงสัยใคร่รู้เต็มไปหมดจนไม่แน่ใจว่าในหนึ่งวันนั้นจะเก็บเกี่ยวอะไรได้มากน้อยแค่ไหน..แต่คุณโชคชัยผู้ประสานมีวิสัยทัศน์ที่มองไปไกลว่า...กระบวนการที่ทาง สสจ. ขับเคลื่อนนั้นน่าจะเดินต่อไปชัดเจนกว่านี้...ก็หวังคะหวังว่าจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทาง สสจ.กาฬสินธุ์...

หมายเลขบันทึก: 49364เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2006 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท