KM เพื่อปฏิรูปบทบาทของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


KM เพื่อปฏิรูปบทบาทของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

         ผมได้รับเชิญจากสมาคมฯ ให้ไปเสวนาเรื่องโครงการปฏิรูปการสื่อสาร   โดยคุณอรุณี  เอี่ยมสิริโชค (06-307-8465) เป็นผู้ประสานงาน   และคุณภัทระ  คำพิทักษ์  อุปนายกสมาคมฯ เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

         การเสวนานี้ช่วย "เปิดกะโหลก" ผมอย่างมากมาย   เพราะแม้ว่าจะเป็นวงเสวนาในกลุ่มคนเพียงประมาณ 10 คน   แต่ทุกคนก็มีมุมมองที่ลึกมากและมองเชิงระบบได้เก่งมาก   ใครเป็นใครดูเอาในรูปนะครับ

         จะไม่เล่ารายละเอียด   แต่จะบันทึกบทบาทของการจัดการความรู้ต่อการปฏิรูปการสื่อสารใน 2 เรื่องคือ
(1) Wikipedia   ผมได้เสนอให้สมาคมฯ พิจารณาจัดทำ Open Database บน Wikipedia สำหรับให้ผู้สื่อข่าวได้ค้นคว้าความรู้เชิงบริบทประกอบข่าว   ที่จะทำให้ข่าวที่นำเสนอมีสาระความรู้อยู่ด้วย   เรื่องนี้ สคส. จะมี อ. กรกฎ เชาวะวณิชเป็นผู้ประสานงาน
(2) การทำ Workshop Knowledge Sharing ลปรร. Best Practice ในการจัดทำ Investigative Reporting  เพื่อสกัดความรู้ด้านวิธีการทำ Investigative Reporting  เรื่องนี้ สคส. จะมีคุณหญิง (นภินทร  ศิริไทย) เป็นผู้ประสานงาน

        

 ศ. ดร. ผาสุก พงษ์ไพจิตร  

นพ. ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล  

คุณภัทระ คำพิทักษ์

บรรยากาศห้องประชุม 

วิจารณ์  พานิช
  4 ต.ค.48

หมายเลขบันทึก: 4935เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2005 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เสียดายจังเลยครับที่ผมไม่ได้มีโอกาสติดตามอาจารย์ไปด้วย ผมมีแนวความคิดที่น่าสนใจในการปฎิรูปสื่อมวลชนของไทยด้วยเทคโนโลยีอยู่หลายประเด็นด้วยกัน ผมเองก็พยายามเข้าถึงคนทำข่าวรุ่นใหม่ๆ ที่ยังไม่ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ empires ของ media tycoons ทั้งหลาย (หรือคนที่เป็นอยู่แล้วแต่ต้องการปลดแอกตัวเอง) เท่าที่โอกาสและเวลาจะอำนวยเสมอ (แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เข้าถึง ด้วยสาเหตุนานับประการ) ถ้าอาจารย์ต้องการคนไปสร้างสีสันแปลกใหม่เกี่ยวกับสื่อมวลชน อาจารย์เรียกใช้ผมได้เลยครับ

รอดูอยู่ห่างๆ ดีกว่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท