KM for RT skaeo


ความรู้ถูกจัดการ

อ่านหนังสือมาก็หลายเล่น อ่านวิชาการของผู้รู้ก็หลายเรื่องขอเริ่มนำ KM มาใช้ในแผนกหน่อย แต่การจะให้ทุกคนในแผนกยอมรับเป็นเรื่องยาก เพราะวันๆหนึ่งงานยุ่งมากไม่มีเวลาคุยกันเลย

ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร แต่ก็ยังคิดว่าต้องเริ่ม

ออกแบบสอบถามให้ทุกคนในแผนก(เป็นหัวหน้าอยู่) ตอบโดยใช้กระบวนการหลักของหน่วยงานมาจับทำให้ทุกคนไม่รู้สึกว่าเพิ่มงานโดยมีคำถามว่า

ระบบงานของเราตั้งแต่ผู้ป่วยเข้ามาที่แผนกจนกระทั่งรับผลและฟิล์มเอกซเรย์ออกไปมีขั้นตอนอะไรบ้าง(จริงๆมีอยู่แล้ว) และแต่ละขั้นตอนคุณทำได้ดีหรือยัง  และจะทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างไร แล้วให้ทุกคนเอาไปตอบที่บ้านให้เวลา 3-5 วัน แล้วมาส่งที่หัวหน้าเพื่อปรัปรุงระบบงาน

เมื่อได้เอกสารมาก็ทำการสังเคราะห์ จัดกลุ่ม ของแนวคิดเดียวกันอยู่ด้วยกัน

ต่อมาเชิญทุกคนร่วมประชุมเพื่อปรับระบบงาน  ขณะประชุม หัวหน้า(คุณอำนวย)ต้องเริ่มทำKM ให้พวกเขาแบบไม่รู้ตัวโดยการให้ คนหนึ่งพูดถึงแนวคิดของเขา(คุณกิจ)  มอบให้เลขาที่ประชุมจดบันทึก(คุณลิขิต)และให้คนที่ฟังคอยตั้งคำถาม   ทำแบบนี้ทุกแนวคิดที่เสนอมา

สุดท้ายให้ทุกคนทำ AAR  ว่าจะปรับระบบอย่างไรถึงจะเหมาะสมกับบริบทของเรา และจะทดลองระบบใหม่กี่เดือนแล้วมาประเมินร่วมกัน

จบการประชุมสิ่งที่ได้คือทุกคนไม่รู้สึกว่าเสียเวลางานเมื่อมีผู้ป่วยมาก็มีการเปลี่ยนกันออกไปให้บริการ

ทุกคนกล้าแสดงออก  กล้าเสนอความคิดเห็น และไม่เกร็งที่พูดและไม่เกียดและกลัวงานวิชาการ และการพัฒนางานประจำเป็นที่ยอมรับของทุกคนว่างานต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

คำสำคัญ (Tags): #cqi
หมายเลขบันทึก: 49348เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2006 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท