ความสุขที่ได้ทัศนา....


เงินไม่ใช่ปัจจัยวัดความสุขของคนเสมอไป ..ความรวย ไม่ได้วัดกันที่เงิน วัดกันที่ความสุข วัดกันที่มีวัฒนธรรมประเพณีที่รุ่มรวย
  • ปกติเป็นคนนอนดึกตื่นสาย เมื่อวานมีญาติมาเที่ยวหา มาพักด้วย จะนอนดึกก็เกรงใจ ต้องเข้านอนแต่หัวค่ำ(23.00น) นอนไม่หลับค่ะพลิกไปพลิกมา เกือบตีหนึง ถึงได้หลับได้ ตื่นอีกที เกือบแปดโมง ปรากฎว่า แขกเข้าครัวทำอาหาร ไว้เรียบร้อยแล้ว ล้างหน้าล้างตารับประทานอาหารได้เลย อันนี้นู๋ทิมไม่ถือสา..อิ..อิ กฎของเราคือใครมาเยี่ยมเยียนเราต้องทำตัวเป็นกันเองให้มากที่สุด ช่วยเหลือตัวเองในทุกๆเรื่อง ตอนนี้แขก และญาติชินแล้วค่ะ รู้ว่าเมื่อมาแล้วจะต้องทำอะไรบ้าง...แต่ไม่มีใครเข็ดนะคะ ก็ยังมาเยี่ยมเยียนกันสม่ำเสมอ ซึ่งทำให้นู๋ทิมชอบมาก..
  • หลังส่งแขกกลับแล้วเตรียมนอนต่อ น้องเจี๊ยบ เพื่อนร่วมงานกริ้ง .กร้าง มาบอกว่า พี่หนู เปิดทีวีช่อง 5 ดูซิ รายการเปิดเมืองแปลกเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศภูฏานนะ แหม น้องนี่น่ารักจริงๆ รู้ว่าเค้าชอบรีบโทรมาบอกเลย ขอบคุณมากนะคะ หลังจากวางสายสักแป๊บ มีน้องอุ๋ย อีกคนโทรฯ มาบอกอีกว่าให้เปิดช่อง 5ดู ซิ ก็ต้องขอบคุณน้องทั้งสองมากเชียวที่กลัวเราจะพลาดรายการนี้ หลังจากได้ดูรายการนี้ทำให้เรามีความสุขมาก (เพราะนึกว่าตัวเองได้อยู่ในรายการนั้นด้วย )ก็รายการพาไปเที่ยว ประเทศ"ภูฏาน"นั่นเอง ชอบความเป็นธรรมชาติของบ้านเมืองเขา ชอบวิธีการดำรงชีวิตของเขา ซึ่งปรับตัวอยู่กับธรรมชาติทีแบบเศรษฐกิจพอเพียง มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินสูง มองดูความเป็นธรรมชาติในตัวของประชาชนเขามีแต่ความเปิดเผยไม่เสแสร้ง สายตามีแต่ความเป็นมิตร ชอบความมีระเบียบ มีวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีในสายเลือด ที่ยังอนุรักษ์ไว้ได้เป็นอย่างดี
  • ประเทศเขา เน้นความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม(eco-tourism)การท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนา (Buddhist tourism) และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (health tour)    สังคมของเขาเป็นสังคมเกษตรกรรมที่เรียบง่าย ดำรงตามวิถีทางพุทธศาสนา และยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีที่มีมาช้านานจะเห็นได้ว่า วัตถุนิยมน้อยมาก ชอบประโยคที่ว่า เงินไม่ใช่ปัจจัยวัดความสุขของคนเสมอไป ..ความรวย ไม่ได้วัดกันที่เงิน วัดกันที่ความสุข วัดกันที่มีวัฒนธรรมประเพณีที่รุ่มรวย ความเจริญทางวัตถุ ไม่ได้การันตีว่าคนจะมีความสุข ทำให้ตระหนักได้ว่าคุณภาพชีวิตของบุคคลอยู่ที่จิตใจไม่ใช่วัตถุ ซึ่งปัจจุบันบ้านเมืองเรามิได้เป็นเช่นนี้แล..ทำให้จิตใจนู๋ทิมโหยหาสิ่งเหล่านี้เหลือเกิน...เบื่อความวุ่นวาย ณ ปัจจุบันมาก...ขอบคุณที่ทำให้เกิดเศษเสี้ยวของความรู้สึกที่ดีๆ  นำภาพสวยๆ งามๆ ที่อบอวลไปด้วยกลิ่นไอ ของความสงบสุขที่โหยหามาฝาก....
 
  • ในดินแดนเล็กๆอันเงียบสงบที่อยู่ท่ามกลางขุนเขาสูงตระหง่านของมหาคีรีหิมาลัยที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลนในฤดูหนาว เปลี่ยนสู่ความเขียวชอุ่มของยอดไม้แรกผลิในฤดูใบไม้ผลิ ติดตามด้วยสีสันอันฉูดฉาดของมวลไม้ที่ผลัดเปลี่ยนสีอีกครั้งเมื่อใกล้ ปลิดปลิวร่วงหล่น เพื่อทับถมเป็นธาตุอาหาร ของพื้นดินเมื่อยามฤดูใบไม้ร่วงมาเยือน "ภูฏาน"
  • ดวงอาทิตย์ทอแสงขึ้นทางทิศตะวันออกในยามเช้าให้แสงสว่างและความอบอุ่นแก่โลกและอำลาจากไปเมื่อยามเย็นย่ำเป็นนิจศีลขณะที่โลกและสรรพสิ่งต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปตามวันเวลาที่ล่วงไป ผู้คนทั่วโลกที่อาศัยแสงสว่างของดวงอาทิตย์เพื่อการดำเนินชีวิต ต่างต้องเรียนรู้และปรับตัวตามสภาพการณ์ที่ผันเปลี่ยนไป ซึ่งไม่ว่าจะเป็นชนบทหรือในเมือง
  • ทุกวันนี้ล้วนแตกต่างไปจากอดีตทีเคยเป็นมา.......

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#โหยหา
หมายเลขบันทึก: 49316เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2006 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

      เป็นคนไทยอีกคนที่โหยหาความเป็นไทย และวิถีชิวิตแบบเดิม ๆ  เราพัฒนาควบคู่ไปกลับสิ่งที่เราเรียกว่า"ความเจริญ" ไม่ได้หรือ

  • ขอบคุณน้องอ้อยที่แวะมาทักทาย (ตอบช้าไปหน่อย)
  • รออ่าน Leaning by baby ของน้องอ้อยอยู่นะ...

 

โห!!!....ดูรายการเดียวกันเลยคะ...

กะปุ๋มยังคิดเลยคะ...ว่าจะหาโอกาสไป...

...

ภาพสวยมากคะ...ขอชม

และซึมซับแห่งอารมณ์สุนทรียะ..นี้

*^__^*

กะปุ๋ม

 

  • ขอบคุณ คุณกะปุ๋ม ที่แวะมาเยี่ยมเยียน
  • สักวัน nutim จะต้องไปให้ได้เลย...อาจหนีความวุ่นวายในสังคมบ้านเราทุกวันนี้ไปตั้งรกรากอยู่ที่โน่นเลยก็ได้นะ....คนเราต้องมีฝัน(ที่ตั้งอยู่บนรากฐานของความเป็นจริง) ไว้หล่อเลี้ยงจิตใจใช่มั๊ยคะ อาจารย์กะปุ๋ม
    ตื่นๆๆๆ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท