BeeRoff
นาย ธีรพงษ์ บัญชาชาญชัย

4 ขั้นตอนในติดตั้งไวร์เลสในบ้าน


1. เลือกอุปกรณ์ระบบเครือข่ายไร้สาย
ขั้นตอนแรกก็คือตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีอุปกรณ์ต่างๆที่คุณจำเป็นต้องใช้แล้ว โดยในขณะที่คุณเลือกซื้ออุปกรณ์จากร้านค้าหรืออินเทอร์เน็ต คุณอาจสังเกตเห็นว่าคุณสามารถเลือกอุปกรณ์ที่รองรับการทำงานกับเทคโนโลยีระบบเครือข่ายไร้สายที่แตกต่างกัน 3 ชนิดก็คือ 802.11a, 802.11b และ 802.11g เราขอแนะนำให้คุณเลือกเทคโนโลยี 802.11g เนื่องจากมันมีประสิทธิภาพที่ดีมาก แถมยังคอมแพตทิเบิลกับอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องเกือบทั้งหมดด้วย

 

รายการสิ่งของที่จำเป็นต้องซื้อ

ระบบสื่อสารอินเทอร์เน็ตแบบบอร์ดแบนด์
ราวเตอร์ไร้สาย
คอมพิวเตอร์ที่มีการติดตั้งระบบเครือข่ายไร้สายในตัวหรือติดตั้งอะแดปเตอร์ระบบเครือข่ายไร้สายลงไปได้
ราวเตอร์ระบบเครือข่ายไร้สาย

 

ราวเตอร์ชนิดนี้แปลงสัญญาณที่ได้รับมาจากระบบสื่อสารอินเทอร์เน็ต ให้อยู่ในสภาพของการส่งสัญญาณแบบไร้สาย เหมือนกับตัวฐานของโทรศัพท์ไร้สาย คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณซื้อราวเตอร์ไร้สายมา ไม่ใช่จุดติดต่อไร้สาย

 

อะแดปเตอร์ระบบเครือข่ายไร้สาย
อะแดปเตอร์ระบบเครือข่ายไร้สายใช้เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ของคุณกับราวเตอร์ไร้สาย ถ้าหากคุณมีคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ คุณอาจมีระบบสื่อสารไร้สายในตัวเรียบร้อยแล้ว ถ้าหากคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นแบบนี้ คุณก็ไม่จำเป็นต้องซื้ออะแดปเตอร์ระบบเครือข่ายไร้สายอีก ถ้าหากคุณต้องการซื้ออะแดปเตอร์มาใส่กับพีซี คุณจำเป็นต้องซื้ออะแดปเตอร์ระบบเครือข่ายไร้สายแบบ USB ถ้าหากคุณมีโน้ตบุก คุณต้องซื้ออะแดปเตอร์ระบบเครือข่ายไร้สายในรูปของพีซีการ์ด คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณซื้ออะแดปเตอร์สำหรับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่อยู่ในระบบเครือข่ายแล้ว


หมายเหตุ: เพื่อช่วยให้การเซ็ตอัพง่ายขึ้น คุณควรเลือกอะแดปเตอร์ระบบเครือข่ายซึ่งผลิตโดยผู้ค้ารายเดียวกับที่ผลิตราวเตอร์ระบบเครือข่ายไร้สาย ตัวอย่างเช่นถ้าหากคุณเจอราวเตอร์ของบริษัท Linksys ในราคาที่คุณพอใจ คุณควรเลือกซื้ออะแดปเตอร์ระบบเครือข่ายไร้สายของผลิตภัณฑ์ Linksys ตามไปด้วย ถ้าหากคุณต้องการทำให้การชอปปิงของคุณง่ายขึ้นไปอีก คุณควรซื้ออุปกรณ์ชุดรวมอาทิเช่นอุปกรณ์ของบริษัท D-Link, Netgear, Linksys, Microsoft และ Buffalo เป็นต้น ถ้าหากคุณมีพีซี คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีพอร์ต USB เหลือสำหรับเสียบต่ออะแดปเตอร์ระบบเครือข่ายไร้สายลงไปด้วย ถ้าหากคุณไม่มีพอร์ต USB เหลือ คุณต้องซื้อฮับเพื่อทำให้มีพอร์ต USB เพิ่มขึ้น
 2. เชื่อมต่อราวเตอร์ไร้สาย
เนื่องจากคุณไม่อาจเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ชั่วคราว คุณควรพิมพ์คำสั่งในช่วงต่อไปเก็บเอาไว้ก่อนที่คุณจะทำอะไรต่อไป

ขั้นต่อมาเชื่อมต่อราวเตอร์ไร้สายกับโมเด็ม ซึ่งโมเด็มของคุณควรเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตโดยตรง จากนั้นหลังจากที่คุณเชื่อมต่อทุกอย่างกลับคืนแล้ว คอมพิวเตอร์ของคุณจะสื่อสารแบบไร้สายกับราวเตอร์ได้ จากนั้นราวเตอร์จะส่งการสื่อสารทุกอย่างผ่านโมเด็มไปยังอินเทอร์เน็ต
 ขั้นต่อมาเชื่อมต่อราวเตอร์กับโมเด็ม

 

หมายเหตุ: คำสั่งด้านล่างใช้ได้กับราวเตอร์ไร้สายของ Linksys พอร์ตซึ่งติดอยู่ในราวเตอร์อาจจะติดป้ายที่แตกต่างกันออกไป และภาพที่เราแสดงอยู่นี้อาจจะแตกต่างจากราวเตอร์ของคุณเอง คุณต้องอ่านคู่มือที่ให้มาพร้อมกับตัวอุปกรณ์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ถ้าหากคุณมีคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อโดยตรงกับโมเด็มอยู่แล้ว ให้ถอดสายเคเบิลระบบเครือข่ายออกจากด้านหลังของคอมพิวเตอร์ แล้วต่อสายไปยังพอร์ตที่เขียนว่า Internet, WAN หรือ WLAN ซึ่งอยู่ด้านหลังราวเตอร์


ถ้าหากคอมพิวเตอร์ของคุณยังไม่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ให้คุณเสียบต่อปลายด้านหนึ่งของเคเบิลระบบเครือข่าย (ซึ่งให้มาพร้อมกับราวเตอร์) ไปยังโมเด็ม แล้วเสียบต่อปลายสายอีกด้านหนึ่งไปยังพอร์ต Internet, WAN หรือ WLAN ที่อยู่ด้านหลังราวเตอร์ไร้สาย


ถ้าหากในตอนนี้คุณมีคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับราวเตอร์อยู่แล้ว ให้ถอดสายเคเบิลที่เชื่อมต่อกับพอร์ต Internet, WAN หรือ WLAN จากราวเตอร์ปัจจุบันที่คุณใช้อยู่ออก จากนั้นเสียบต่อสายเคเบิลไปยังพอร์ต Internet, WAN หรือ WLAN ของราวเตอร์ไร้สาย จากนั้นถอดสายเคเบิลระบบเครือข่ายเส้นอื่นๆ เพื่อนำไปเสียบต่อยังพอร์ตที่เหลือของราวเตอร์ไร้สาย คุณไม่จำเป็นต้องใช้ราวเตอร์ที่มีอยู่เดิมอีกต่อไป เนื่องจากราวเตอร์ไร้สายตัวใหม่จะมาทำงานแทนแล้ว
3. ปรับแต่งตัวแปรของราวเตอร์ไร้สาย
 ใช้เคเบิลระบบเครือข่ายซึ่งให้มาพร้อมกับราวเตอร์ไร้สายของคุณ เพื่อช่วยให้คุณเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับพอร์ตที่ร่างในราวเตอร์ไร้สายได้ได้ชั่วคราว (พอร์ตใดๆก็ได้ที่ไม่ได้ติดป้ายว่า Internet, WAN หรือ WLAN) ถ้าหากจำเป็น คุณสามารถเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมา จากนั้นคอมพิวเตอร์น่าจะเชื่อมต่อกับราวเตอร์ได้โดยอัตโนมัติ

ขั้นต่อมา เปิด Internet Explorer ขึ้นมาแล้วพิมพ์แอดเดรส เพื่อปรับแต่งตัวแปรของราวเตอร์

ระบบอาจจะขอให้คุณใส่รหัสผ่านลงไป แอดเดรสและรหัสผ่านที่คุณใช้จะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับประเภทของราวเตอร์ที่คุณใช้อยู่ ดังนั้นคุณควรอ่านคำสั่งที่ให้มาพร้อมกับราวเตอร์โดยละเอียด
Internet Explorer จะแสดงเพจปรับแต่งตัวแปรของราวเตอร์ การใช้ตัวแปรเริ่มต้นปกติก็น่าจะใช้ได้แล้ว แต่คุณควรปรับแต่งตัวแปร 3 อย่างดังนี้


1. ชื่อระบบเครือข่ายไร้สายของคุณเอง (ปกติก็คือ SSID) ชื่อนี้ใช้แยกแยะระบบเครือข่ายของคุณเอง คุณควรตั้งชื่อที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เพื่อนบ้านของคุณไม่ได้ใช้อยู่


2. ระบบ Wireless encryption (WEP) หรือ Wi-Fi Protected Access (WPA) จะช่วยปกป้องระบบเครือข่ายไร้สายของคุณได้ ซึ่งราวเตอร์ส่วนใหญ่จะกำหนดให้คุณใส่รหัสผ่านที่ราวเตอร์จะนำไปใช้เพื่อสร้างคีย์หลายๆชนิดขึ้นมา คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ารหัสผ่านมีความยาวมากพอจะไม่ซ้ำใคร (คุณไม่จำเป็นต้องจำรหัสผ่านดังกล่าว)


3. รหัสผ่านสำหรับผู้ดูแลระบบ ซึ่งใช้ควบคุมระบบเครือข่ายแบบไร้สายของคุณเอง สิ่งที่เหมือนกับรหัสผ่านอื่นๆ ก็คือคำๆนั้นไม่ควรเป็นคำที่คุณเจอในพจนานุกรม และควรเป็นการผสมผสานระหว่างตัวอักษร ตัวเลข และสัญลักษณ์ต่างๆ คุณต้องจำรหัสผ่านนี้ให้ได้ เนื่องจากคุณจำเป็นต้องใช้รหัสผ่านดังกล่าว เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวแปรของราวเตอร์ในอนาคต


ขั้นตอนที่ใช้ปรับแต่งตัวแปรเหล่านี้จะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับประเภทของราวเตอร์ที่คุณใช้อยู่ ซึ่งหลังจากที่คุณปรับแต่งตัวแปรเสร็จแล้ว ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณคลิก Save Setting, Apply หรือ OK เพื่อเซฟการเปลี่ยนแปลงเอาไว้แล้ว

ในตอนนี้คุณสามารถถอดสายเคเบิลระบบเครือข่ายออกจากคอมพิวเตอร์ของคุณได้แล้ว


4. เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ของคุณ
ถ้าหากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่มีบริการระบบเครือข่ายไร้สายในตัว คุณต้องเสียบต่ออะแดปเตอร์ระบบเครือข่ายเข้าหาพอร์ต USB จากนั้นติดตั้งเสาอากาศลงไปด้านบนสุดของคอมพิวเตอร์ (ในกรณีของพีซี) หรือใส่อะแดปเตอร์ระบบเครือข่ายลงไปในสล็อทพีซีการ์ดที่ว่าง (ในกรณีของโน้ตบุก) Windows XP จะแยกแยะอะแดปเตอร์ใหม่ให้โดยอัตโนมัติ และอาจจะขอให้คุณใส่ซีดีซึ่งให้มาพร้อมกับอะแดปเตอร์ของคุณด้วย คำสั่งบนหน้าจอจะแนะนำวิธีการปรับแต่งตัวแปรให้เอง


ปฏิบัติตามขั้นตอนดังต่อไปนี้เพื่อเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับระบบเครือข่ายไร้สาย


1. คลิกเม้าส์ปุ่มขวาที่ไอคอนระบบเครือข่ายไร้สาย ไอคอนนี้อยู่ตรงมุมขวาล่างของหน้าจอ จากนั้นคลิกที่ View Available Wireless Networks ถ้าหากคุณเจอปัญหาใดๆ ให้คุณอ่านคู่มือที่ให้มาพร้อมกับอะแดปเตอร์ระบบเครือข่าย หรือโทรหาฝ่ายบริการทางด้านเทคนิคก็ได้


2. วินโดวส์ Wireless Network Connection น่าจะโผล่ขึ้นมา และคุณควรมองเห็นรายการบ้านระบบเครือข่ายไร้สายแสดงขึ้นมาพร้อมกับรายชื่อระบบเครือข่ายที่คุณเลือกเอาไว้ ถ้าหากคุณมองไม่เห็นชื่อระบบเครือข่ายของคุณเอง คลิก Refresh network list ซึ่งอยู่บริเวณมุมซ้ายบน คลิกชื่อระบบเครือข่ายของคุณ จากนั้นคลิก Connect ซึ่งอยู่ที่มุมขวาล่าง
3. Windows XP จะขอให้คุณใส่รหัส ให้คุณพิมพ์รหัสผ่านที่คุณใส่ไปก่อนหน้านี้ในกรอบ Network key และ Confirm network key จากนั้นคลิก Connect


4. Windows XP จะแสดงสถานภาพขณะที่มันเชื่อมต่อไปยังระบบเครือข่ายของคุณ หลังจากที่คุณเชื่อมต่อได้แล้ว ให้คุณปิดวินโดวส์ Wireless Network Connection ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน


หมายเหตุ: ถ้าหากวินโดวส์ Wireless Network Connection ยังค้างอยู่แล้วขอให้คุณใส่ Acquiring Network Address นั่นหมายความว่าคุณใส่รหัสผ่านผิด 

คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 49301เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2006 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อิอิ ที่บ้านใช้อยู่ แต่ตั้งเองไม่เปงหรอกให้พี่ตั้งให้อะ

 

ดีออกมีไวเรทในบ้านเพราะยกคอมไปไหนก็เจอแต่เน็ต

แต่....แต่เวลาเราเปิดไวเรทที่บ้านเราก็ควรที่จะทำการซ่อนUsrname ของเราไว้ด้วย ถ้าเกิดมีคนเปิดเจอแล้วเราเสียค่าเน็ตไปฟรีๆให้เขาเล่นด้วยก็แย่ ถ้าเราใจดีก็ไม่ต้องไปตั้งซ่อนก็ได้ อย่างบ้านบุ๋มจิซ่อนไว้ แต่ไปเปิดเจอบ้านคนอื่นก็เล่นของเขาไปซะง้านอะ

ช่วยให้เรารู้วิธีการติดตั้งไวร์เลสว่ามีวิธีการทำอย่างไรเพราะตอนแรกคิดว่าการติดตั้งไวร์เลสจะเป็นเรื่องยุ่งยากและพอได้มาอ่านก็รู้ว่าไม่ยากอย่างที่คิดเลยและการมีไวร์เลสเป็นสิ่งที่ดีเพราะทำให้เข้าอินเตอร์เน็ทได้เร็วกว่าอินเตอร์เน็ทบ้าน

 

ทำให้เราก้าวทันเทคโนโลยีและมีความรู้เกี่ยวกับการติดตั้ง ไวร์เรสในบ้านเราได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท