น้ำบูดู ข้าวยำ...เพื่อนแปลกหน้า และมิตรภาพ


ผมประทับใจเธอมาก...กับน้ำใจ และมิตรภาพที่เกิดขึ้นระหว่างการซ้อมรับปริญญา

ย้อนหลังไป ช่วงผมรับปริญญา ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ผมจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร และที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะให้ความสำคัญกับการซ้อมรับปริญญาที่เข้มข้น...หนักหน่วง (ครุยหนัก)

ต้องซ้อมกันสองวัน วันละ สองรอบ...ซึ่งก็หนักพอสมควรกับการที่จะต้องนั่งเหมือนวันรับจริง ประมาณ ๔ รอบ

กระบวนการรับปริญญา หลายๆท่านก็คงผ่านตรงนั้นมาแล้วนะครับ...เราจะถูกจัดให้อยู่ปะปนกับ ผู้ที่มีอักษรนำหน้าชื่อที่เหมือนกัน ดังนั้น รอบข้างก็เป็นเพื่อนใหม่ที่แปลกหน้า

ระยะเวลา สองวัน วันละ ๒ รอบ

ผมนั่งกับหญิงสาวคนหนึ่ง ชื่อเหมือนผม เป็นอาจารย์อยู่ที่คณะมนุษยศาสตร์ มช. สอนภาษาอังกฤษ

ด้วยความที่เราต้องนั่งอยู่ใกล้กัน เดินเรียงแถวก็ต้องเดินตามกัน  ตลอดเวลา ๒ วัน ทำให้เราสนิทกันอย่างอัตโนมัติ

...เออ  ผมสนิทกับคนที่อยู่อีกข้างของผมด้วยนะครับ เป็นเพื่อนผู้ชายจากคณะวิทยาศาสตร์ ก็คุยกันถูกคอเช่นกัน ในวันรับปริญญาจริงๆเราทั้งหมดเพื่อนใหม่ก็ได้ถ่ายรูปร่วมกันพร้อมครอบครัวเขาด้วย

เธอมาจาก สงขลา เราพูดคุยกันเรื่อง "ข้าวยำ" ที่ผมยกมาเป็นประเด็นพูดคุย ผมบอกว่าข้าวยำเป็นอาหารที่อร่อย และมีคุณค่า เพราะมีผักเป็นส่วนประกอบเยอะ... และหากส่วนประกอบพร้อมก็ทำทานเองได้ไม่ยากนัก

เธอคุยเรื่องข้าวยำ เสริมต่อจากผม...จนผมได้ความรู้เรื่องข้าวยำอีกเยอะ

วันซ้อมวันที่สอง (วันสุดท้าย) เธอมาหาผมพร้อมกับ น้ำบูดูและอุปกรณ์ข้าวยำครบชุด เธอบอกกับผมว่า เป็นน้ำบูดูสดจากใต้เลย...เพราะญาติๆของเธอมาแสดงความยินดี และนำน้ำบูดูติดมือมาฝากผมด้วย 

ผมประทับใจเธอมาก...กับน้ำใจ และมิตรภาพที่เกิดขึ้นระหว่างการซ้อมรับปริญญา

ผมทำ"ข้าวยำ" ทานเอง อย่างเอร็ดอร่อย และอิ่มเอมมิตรภาพที่เธอมอบให้ผม 

ขอบคุณมากครับ หากเธอได้มาอ่านบันทึกนี้ นานแล้วที่ไม่ได้คุยกัน หลังจากที่รับปริญญาครั้งนั้นเสร็จสิ้น

ผมจะบอกเธอว่า เป็น "ข้าวยำ" ที่อร่อยมากที่สุดในชีวิตผม 

รสชาติของข้าวยำมิตรภาพกลมกล่อม อร่อยและหอมหวาน 

 

หมายเลขบันทึก: 49260เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2006 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีคะ...คุณเอก

เช้านี้ตลบอบอวลด้วยความสุขนะคะ...

เน้นคะว่า...ข้าวยำอร่อย...กะปุ๋มก็ชอบ

ทานแล้ว...ทำให้เราสบายตัวคะ...เพราะมีผักสมุนไพร...

....

ยิ้มๆ...อยากแซว....ว่าข้าวยำกับน้ำบูดูคุณเอกเน้น "อร่อย"มากจังเลยนะคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

Dr.Ka-Poom

วันนี้วันหยุด บันทึกจะเป็นบันทึกที่เบาๆ สบายๆ ครับ

"ข้าวยำ" อร่อยจริงๆครับ ได้ทานทีไร นึกถึงสาวมนุษยศาสตร์คนนั้นทุกที 

ข้าวยำกับนำบูดู อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นแหล่งขึ้นชื่อของอำเภอในเรื่องนำบูดูของภาคใต้ค่ะ และยังเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนใกล้ทะเล

ข้าวยำเป็นอาหารพื้นเมืองของคนใต้ ได้รับประทานข้าวยำ กับ ชาร้อน อร่อยมาก (มีข้าวสวยสีม่วง สีแดง และสีเหลือง ที่ใส่สีจากธรรมชาติ และบรรจงแต่งด้วยผักพื้นบ้าน หลากหลาย)

น่ารับประทานมาก ๆ

  

โห...คุณchah (ขอคุญกับคุณ chah หน่อยนะคะ...คุณเอก) เมื่อวานกะปุ๋มไปเดินงาน OTOP และมีการแสดงทางวัฒนธรรมด้วยคะ จัดขึ้นที่ หอประชุมกาญจนาภิเษกคะ...ได้ดูลิเกฮูลู (ถามคนปัตตานีคะ...) น่าดูมากเลยคะ...กะปุ๋มชอบตั้งแต่ตอนที่มีโฆษณา...อะไร่น้า...นานมาแล้วจำไม่ได้ เกี่ยวกับทะเลนะคะ...

...

คุณ chah เล่าเสียมองเห็นภาพ ชวนให้หิวเลยนะคะ...ว่าไหมคะคุณเอก...งานนี้คุณเอกต้องหาภาพข้าวยำมาดูแล้วนะคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

ข้าวยำ เป็นภูมิปัญญาของ คนใต้ เลยนะครับ ผมยังไม่เคยทานที่มีข้าวหลากสีแบบที่ คุณ chah บอก ทำให้ทราบมาอีกอย่างว่า รับประทานกับชาร้อนด้วย

น่าสนใจ และคงเพิ่มรสชาติให้ข้าวยำอร่อยมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณครับ  

ลิเกฮูลู สนุกดีนะครับ ดร.กะปุ๋ม ผมเคยชมมาครั้งหนึ่งที่ชะอำ เขามาแสดงที่นั่นคึกคักและครื้นเครง ไม่น้อยหน้าโปงลางที่ผมเคยไปดูที่ร้อยเอ็ดเลย

หากมีใครสักคนนำภาพ "ข้าวยำ" มาให้ชมจะดีมากเลยครับ 

เอาเป็นว่า..
จะหาน้ำบูดูสายบุรีไปฝาก
สำหรับส่วนผสมต่างๆ ของข้าวยำ เช่นข้าว ผัก ๆๆๆๆ   คงต้องหาเอาเองแถวๆนั้น   ประยุกต์ได้ค่ะ
.
หรือว่าเราไปทำกินกัน...พี่ทำไม่เป็นหรอกนะ   แต่รุ่นพี่อีกคนที่จะไปด้วยกันทำได้  (บ้านเดิมเค้าอยู่ปัตตานี)

กำลังจะทานข้าวยำพอดี  แม่ซื้อมาจากตลาดนัด เจอบันทึกนี้ ก็เลยรีบแกะห่อ และนำมาฝากคุณจตุพร และ คุณกะปุ๋มด้วย  ยืนยันว่าอร่อยจริงๆ

เดี๋ยวนี้ เขามีการปรุงแต่งใส่ลูกเล่นมากขึ้น เช่นใส่ผักสมุนไพร รวมทั้งที่เห็นในรูป สีของขาวเป็นสีเทาๆ เขาหุงกับใบยอ

ได้ดูภาพของอาจารย์ปารมี ทำให้เกิดความอยากทานขึ้นมาเลยค่ะ ว่ามั้ยคะคุณจตุพร

เคยทานตอนไปงานเกษตรแฟร์ที่งานเกษตรค่ะ เหมือนเป็นสลัดสมุนไพรเลย ทานแล้วกลิ่นเครื่องเคราต่างๆ หอมขึ้นจมูก นี่ขนาดว่าไม่ค่อยชอบทานผักมากนัก ยังรู้สึกชอบเลยค่ะ

เห็นบันทึกนี้ตั้งแต่เช้าแล้ว แต่ไม่กล้าแซว ก็แหม สาวใต้นำความประทับใจปรุงใส่มาในข้าวยำเนี่ย เชื่อว่าเพื่อน (ใหม่) ผู้ชายข้างๆ คงน้ำลายบูดล่ะช่วงนั้น ไม่มีคนคุยด้วย ฮิฮิ

^__^

พี่ Nidnoi

น้ำูบูุดูสายบุรีนี่ น่าจะเลื่องชื่อใช่มั้ยครับ ?

 ส่วนผสมต่างๆนอกจากนั้น ผมคิดว่า เราก็ใช้ผักที่เราชอบก็ไม่ผิดกติกาใช่มั้ยครับ เห็นพี่หรอย จากสงขลา บอกว่า ใช้ใบยอ ด้วย

น่าจะทำไม่ยาก ดูจาก ข้าวยำ ของ อาจารย์หมอปารมีแล้ว คิดว่า น่าจะทำทานเองได้ครับ 

 อาจารย์ หมอ ปารมี

ต้องขอขอบคุณจากใจ อาจารย์มาก ที่ให้ดูรูปข้าวยำจานสวย ในเวลาที่รวดเร็ว และบังเอิญอย่างน่ายินดี สีสรรน่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง ดูจากรูปทำให้รู้ว่า ใส่เส้นหมี่ด้วย...นึกไม่ถึงครับ

รู้อย่างเดียวตอนนี้ หิว!!! ครับ 

คุณ IS

ผมว่าแล้ว...ต้องมีคนเเซวผมเรื่องนี้แน่ๆ จริงๆผมคุยทั้งสองคนหละครับ แต่หนักทาง หญิงสาวมนุษยศาสตร์มากกว่า อิอิ 

ครับเห็นด้วยว่า เห็นข้าวยำในจานเช้านี้ของ อาจารย์หมอปารมีแล้ว อยากทานขึ้นมาทันทีครับ 

มาแล้วครับพี่ชาย .....

            เพียงพบกันในนามความรู้สึก

จากส่วนลึกหัวใจปลายความฝัน

ให้อบอุ่นกลมเกลียวหนึ่งเดียวกัน

จิตผูกพันรวยระรื่นชื่นหัวใจ

น้องสิทธิเดช

มาพร้อมกวี ที่สวยงามอีกแล้ว...

อย่างนี้หากมอบให้สาวๆคงถูกใจแน่นอน ...

มิตรภาพเกิดขึ้นได้ทุกที่ หากเราอยู่บนพื้นฐานของการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ยอมรับจุดต่างของกันและกัน

เรียนรู้ และสร้า้งมิตรภาพแบบเข้าใจ

"น้ำบูดู" สานสายสัมพันธ์ครังนี้

เหมือน "บทกวี" ที่น้องชายมอบให้ผมในบันทึก ทุกบันทึกเช่นกัน

ขอบคุณมากครับ 

น้ำูบูุดูสายบุรีนี่ น่าจะเลื่องชื่อใช่มั้ยครับ ?

เข้าใจว่า...เป็นแบบนั้นค่ะ
ส่วนผสมของข้าวยำ   มีหลายอย่าง  มีมากจนคนกินงง  ว่ากินได้ด้วยเหรอ...เพราะดูมันสวยเกินกว่าจะกิน   อย่างเช่น  ดอกชมพู่มะเหมี่ยว    ดอกดาหรา (หรือ ดาหลา ?)

เห็นแบบนี้แล้ว   ต้องต่อยอดเรื่องส่วนผสมของข้าวยำมีอะไรบ้าง    และวิธีทำบูดู    จะมีผู้เชี่ยวชาญท่านใดเป็นผู้เขียนน๊อ....

 

คุณกะปุ๋มค่ะ

น้อง chah ก็เล่าตามที่ได้เห็นมาและได้สัมผัสจริง ๆ ค่ะ นำบูดูสายบุรีขึ้นชื่อจริง ๆ ค่ะ และส่งขายไปทั่วประเทศแล้วนะค่ะ

ในปัตตานีไม่ใช่แค่ขายข้าวยำช่วงเช้าอย่างเดียว แต่ขายไปจนถึงกลางคืนค่ะ ตอนที่เรียน ปัตตานี กินเกือบทุกวัน

"ใบยอ" ทำให้ข้าวยำสีม่วง น่ารับประทาน

คุณกะปุ๋ม กับอาจารย์จตุพร สงสัยต้องล่องใต้มาสัมผัสด้วยตัวเองแล้วมั้งค่ะ

ครับ...น่าสนใจนะครับ พี่Nidnoi

อยากให้ผู้รู้มาคุยเรื่อง การทำข้าวยำ โดยเฉพาะข้าวยำแบบดั้งเดิม จากคนใต้ 

ขอช่วยต่อยอดด้วยครับ 

ขอบคุณ คุณ chah

ที่เพิ่มเติมเรื่องข้าวยำ เป็นความรู้ใหม่ที่ใบยอให้สีม่วง...Dr.Ka-Poom คงต้องเดินทางไปชิมข้าวยำที่ใต้แล้วมั้งครับ...

 ขอบคุณครับ

Hi Khun Aek,

Such a nice story here na krab. Thank you for your greeting and asking on my health.

Your story reminds me to thinking of the past graduation day at CMU.

Take good care and talk to you sometimes.

 

อาจารย์ Pop

คงนึกถึงศาลาอ่างแก้ว  และอ่างแก้ว เดินขึ้นดอยสุเทพ  และอาหารอร่อยที่ฝายหิน

วิถีใน มช.  เราให้เราคิดถึงวันเก่าๆเสมอครับ

ดูและรักษาสุขภาพ และมิตรภาพนะครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท