การแสดงมุฑิตาจิตแก่ผู้เกษียรอายุราชการ


การแสดงออกซึ่งความรักเคารพก่อนที่ผู้เกษียรจะได้มีเวลาพักผ่อนหลังจากที่ได้รับราชการ

               การที่ข้าราชการคนหนึ่งทำงานมาจนกระทั้งครบอายุ 60 ปีบางท่านทำงานไม่น้อยกว่า 35 ปี ทำงานตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มเป็นสาวบางท่านมีหน้าที่สอนอย่างเดียวบางท่านรับตำแหน่งเป็นผู้บริหาร 

               ปีนี้คณะศึกษาศาสตร์ มข. ผศ.ศุภลัคน์  จารุรัตน์จามร เกษียรอายุราชการ  ในช่วงหนึ่งท่านได้มาเป็น รองคณบดีฝ่ายบริหาร  ตลอดระยะเวลาท่านได้ถ่ายทอดการปฏิบัติงานให้สายสนับสนุนชนิดที่เมื่อท่านหมดวาระพวกเราสามารถทำงานได้อย่างมีความเชื่อมั่น   วิธีการถ่ายทอดครั้งแรกท่านจะสอนบางครั้งลงมือทำให้ดูตัวอย่าง      ครั้งหนึ่งคณะฯได้รับมอบหมายให้จัดงานของ สมศ. อาคารและบริเวณโดยรอบใช้พื้นที่ทั้งหมด  การเตรียมงานตั้งแต่บริเวณนิทรรศการ ห้องประชุมต่าง ๆ  ห้องน้ำ  ที่บริการน้ำดื่ม ท่านจะมอบหมายกำกับผู้ดูแลก่อนการจัดงาน ระหว่างงาน และเสร็จสิ้นการทำงาน     ก่อนจัดงานเดินตรวจจนกระทั้งมั่นใจบางครั้งค่ำมืด ฝนตก แดดออกไม่เป็นอุปสรรค  ที่จะทำให้งานมีความเรียบร้อยมากที่สุด   เสร็จงานให้มีการสรุปปัญหาอุปสรรคเพื่อให้ในการทำงานครั้งต่อไป

                การดูแลห้องเรียนท่านเน้นย้ำตลอดเวลาตรวจครุภัณฑ์ทุกชิ้นให้ใช้งานได้ มีทะเบียนประวัติ  โต๊ะเก้าอี้ต้องตั้งตรงจุดไม่ระเกะระกะพื้นต้องสะอาด   กระจกต้องเช็ด ไวท์บอร์ดต้องสะอาดอุปกรณ์ต้องครบ พัดลมต้องสะอาด  ม่านต้องเรียบร้อย  เครื่องปรับอากาศต้องล้างในช่วงปิดภาคเรียน 

                 เมื่อสอนจนกระทั้งมั่นใจท่านจะปล่อยให้ทุกคนปฏิบัติเองเพียงมาตรวจสอบและโน๊ตบอกให้แก้ไขบางจุด  การสอนแบบนี้เป็นการพัฒนาความรับผิดชอบไม่ต้องมาตามสั่งเพราะเจ้าหน้าที่บางคนไม่สั่งไม่ทำ  สาเหตุหนึ่งเพราะเจ้านายชอบสั่งเขาเลยคิดเองไม่เป็นก็มี

                ท่านเป็นที่รักของทุกคนเหมือนศิษย์รักครู เป็นความรักที่เทิดทูนบูชาครู   ครูท่านนี้บางครั้งเหมือนดุแต่ใจดีทุกครั้งที่ท่านไปไหนในและต่างประเทศหรือเทศกาลต่าง ๆ เราทุกคนจะได้รับของฝาก

                วันที่ 13 กันยายน 2549 คณะฯได้จัดงานมุฑิตาจิตพวกเราทุกคนตั้งใจจัดงานด้วยความรักและความอบอุ่น  ใจหนึ่งไม่อยากให้ท่านเกษียร ใจหนึ่งเราก็ต้องให้เวลาท่านพักเพราะทำงานมานานพอที่จะได้พักเสียที

                 สิ่งหนึ่งที่การเงินมีความภาคภูมิใจคือหลังจากที่ท่านได้เกษียรอายุราชการไปพวกเรายังให้บริการคือการกรอกข้อมูลเพื่อเสียภาษีให้กับทุกท่านที่กลับมาใช้บริการทุกคนเต็มใจมาก ๆ   แต่เรื่องนี้ท่านไม่เคยใช้พวกเราไม่รู้ว่าหลังจากนี้เราจะให้บริการท่านเรื่องอะไรได้อีก

 

หมายเลขบันทึก: 49236เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เสียดายที่ท่านต้องเกษียณนะคะ ในฐานะข้าราชการเช่นการเงินคงยังมีเรื่องที่เราจะให้บริการได้อีก และท่านคงมีความรู้ฝังลึกหลายอย่างให้เราๆได้ถามแน่เลยค่ะ คุณนิด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท