วัฒนธรรมอินเดีย : ทางชีวิต 27


เนปาลยังมีความเป็นวัฒนธรรมอินเดียอยู่มากผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู

               เมืองตันเซ็นเป็นเมืองสงบเย็น...ตั้งอยู่เนินเขามีแม่น้ำไหลมาจากเทือกขุนเขาหิมาลัย...ผมลงไปสัมผัสแม่น้ำ...มีลักษณะเย็นมาก...คงเป็นหิมะ...ละลายลงมาครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ...

            ผมเดินท่องเที่ยวไปท้าย...เนินเขา...สิ่งที่เห็นอยู่เบื้องหน้าที่มองไกลออกไปใกล้ขอบฟ้ากว้างนั้นคือเทือกขุนเขาหิมาลัย...สลับซับซ้อน...ทอดยาวสุดสายตาเลยครับ...และยามเช้าวันนั้นเราก็จากเมืองชาวพุทธพระญาติของพระพุทธเจ้า...

                     เมื่อรถออกสู่ถนนใหญ่ได้ประมาณ  30  นาทีก็เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ  400  เมตร  แล้วเข้าจอด...ณ  บริเวณแห่งนี้คือ 

 เทวทหะนคร  เคยเป็นเมืองหลวงของแคว้นโกลิยะ  ที่กษัตริย์โกลิยะวงศ์ปกครองอยู่ครั้งโบราณ...พระพุทธมารดาก็เป็นคนเมืองนี้ครับ...สภาพปัจจุบัน...ชาวบ้านพยายามปกปิดและทำการเกษตร...แต่มีซากกำแพงเมือง...ซากตึก...กระจายทั่วไป...

             ในขณะเดินอยู่ผมจินตนาการเห็นภาพพุทธประวัติหลายภาพครับ...และรถเรามาหยุดดูแม่น้ำโรหิณี...ปัจจุบันเหลือเพียงคลองส่งน้ำเล็ก ๆเท่านั้นเอง...แม่น้ำแห่งนี้เกิดพระปางห้ามสมุทรครับ...ทีนี้...รถออกสู่ถนนใหญ่อีกครั้ง...มุ่งตรงสู่เทือกขุนเขาหิมาลัยที่รอเราอยู่ข้างหน้า...

              ผมชื่นชมความเป็นธรรมชาติ...ป่าไม้สูงใหญ่...สดเขียว...นึกถึงเมื่อครั้งผมบวชเป็นพระแล้วขึ้นธรรมาสน์เทศน์แหล่ทำนอง...ในกัณฑ์...จุลพน...มหาพน...หรือที่เรียกกันในหมู่นักเทศน์ว่า...ป่าเล็ก...ป่าใหญ่...นั้นคือรถของพวกเรากำลังวิ่งไปในป่าเล็กครับ...พอเข้าป่าใหญ่ก็แลเห็นยอดเขาสูง...

              ดังคำร้องแหล่ทำนองที่ว่า...โน้นเบื้องหน้า...แนวพนัส...ล้วนป่าชัฏ...หมู่รุกโข...มีเขาใหญ่เห็นยอดโผล่...แลสูงโย้...เยี่ยมเมฆา...เป็นต้นครับ

โปรดติดตามตอนต่อไป  ด้วยความปรารถนาดี  จาก...umi
หมายเลขบันทึก: 49229เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อาจารย์ขา ประเทศอินเดีย น่าสนใจในเชิงวัฒนธรรม และธรรมชาติไม่แพ้ประเทศจีนเลยนะคะ
  • แล้วอาจารย์ ไม่มีรูปถ่ายมาฝากบ้างหรือคะ

สวัสดีครับ  คุณ Bright  Lily

ถ้าเปรียบเหมือนนก...วัฒนธรรมตะวันออกมี 2  ปีกคือ

ปีก 1  เป็นประเทศอินเดียและอีกปีกเป็นประเทศจีนครับผม...

ผมมีรูปถ่ายบันทึกส่วนตัวครับ...นานแล้วด้วยกล้องเล็ก ๆตอนนี้หาไม่เจอแล้วครับ...เนื่องจากย้ายที่อยู่บ่อย ๆ

ผมไม่ถนัดเรื่องการใช้กล้องเลยครับ...สารภาพ...ผมปรารถนาอยากให้ผู้มีฝีมือด้านนี้...โปรดนำเสนอรูปถ่ายจากอินเดีย...สู่ชาว gotoknow  ได้เลยนะครับ

ขอบคุณครับที่เราได้ ลปรร. กัน

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท