AAR โครงการTUC ความประทับใจที่ไม่ลืมเลือน


โครงการTUC

โครงการTUCที่เราทำกับ ทางสหรัฐอเมริกาก็ถึงเวลาที่เราต้องมาสรุปผลการดำเนินงานก่อนที่จะเริ่มโครงการที่2ต่อไป     ทางสถาบันได้ให้ทุกโครงการมานำเสนอผลการดำเนินงานประกอบด้วยการดูแลด้วยการใช้ยาต้านไวรัส     การรักษาวัณโรค   ระบบการป้องกันการแพ้ยา  การตรวจกามโรคในกลุ่มHIVทั้งหญิงและชาย    งานจุลชีววิทยา    งานภูมิคุ้มกันและไวรัสวิทยา    งานแนะแนว    การประเมินโครงการ     ทุกคนจะเสนอกิจกรรมที่ทำมาแล้ว    ผลลัพท์ที่ได้   การพัฒนาต่อไป  

AAR

1     สิ่งที่คาดหวัง

การให้บริการคนไข้เอดส์เป็นมาตรฐาน     มีคู่มือ   มีการประสานงานเป็นทีม    มีการเก็บข้อมูลเป็นระบบ     มีการนำข้อมูลไปพัฒนา  มีระบบรายงานที่เป็นปัจจุบัน

2    สิ่งที่ได้มา

การให้บริการคนไข้เอดส์เป็นมาตรฐานมากขึ้นระดับหนึ่ง    เช่นการเจาะผลเลือดหาCD4    Viral    load     การตรวจกามโรค     การตรวจมะเร็งปากมดลูก 

3     สิ่งที่ได้เหนือความคาดหวัง

        - การใช้HIVQUALมาใช้ในการวัดคุณภาพของงานบริการที่สามารถนำเสนอ พรพ ในช่วงที่เรามีปัญหาในการเก็บข้อมูลคุณภาพที่วัดได้ทำให้เราผ่านHAได้

         - การได้ข้อมูล STIที่สามารถนำมากำหนดเป็นนโยบายในการดูแลผู้ป่วย

        -มีการนำผลงานจากโครงการมาทำผลงานวิชาการขอปรับระดับ

        - มีการนำผลงานไปเสนอในเวทีวิชาการนาๆชาติ

4     สิ่งที่ได้น้อยกว่าความคาดหวัง

   -ระบบไอทีที่เราฝันว่าจะนำมาใช้เป็นที่เก็บข้อมูลผู้ป่วยเอดส์ทำให้เรารอ ร้อ รอ ว่าจะต้องเสร็จทันใช้ในการทำงานก่อนจบโครงการทำให้ดิฉันไม่ได้เผื่อใจที่จะคิดเองและเสียเวลามากๆกับการรอคอยครั้งนี้

   -ทีมงานที่ควรทำภายใต้คณะกรรมการเอดส์ไม่ได้มีส่วนร่วมที่ชัดเจน

   -เจ้าหน้าที่ที่มีความรู้การทำโครงการที่จะต้องเรียนรู้และทำร่วมกับเลขาโครงการ   

    -..........................

5     ทำไมถึงแตกต่าง

  -ไม่มีการกำหนดผู้รับผิดชอบชัดเจนทั้งระดับผู้บริหารโครงการ   ผู้ประสานงาน  กลุ่มงานหลักที่มีความจำเป็นต้องกำหนดชื่อผู้รับผิดชอบก็ใช้วัฒนธรรมแบบไทยๆคือใส่ชื่อหัวหน้าไปก่อน    แต่เวลาทำก็มั่วๆกันไป    เมื่อถึงเวลารายงานเลยไม่ทราบว่าใครทำอะไร 

   - ผู้ที่ควรรับผิดชอบไม่ได้ตามเรื่องและเวลาไม่พอที่จะทำให้แต่ก็ไม่มีการพูดกันทำให้เรื่องค้าง

   - ระบบการตามยังขาดระบบที่ดี   ไม่มีการกำหนดการรายงานถึงระดับบุคคลทำให้คนที่ควรรู้ว่าปัญหาเกิดจากตัวเราไม่สามารถจับระบบได้ว่าตัวเราเองทำให้เกิดปัญหา    ปัญหาของความล่าช้าเกิดจากอะไรโดยใคร

    -ทางโครงการTUC มีเจ้าหน้าที่ไอทีน้อยและงานมาก  ไม่มีเวลาทำให้แต่ก็ไม่บอกว่าจะไม่ทำให้   ทำให้เกิดปัญหาใหการตัดสินใจของสถาบัน

    -กรุณาเติมค่ะ.........

6    ถ้ามีโครงการครั้งต่อไปจะทำอย่างไรจึงจะไม่เกิดเหมือนเดิมอีก?

     -จะเริ่มด้วยการหาหัวหน้าโครงการและบทบาทของหัวหน้าโครงการ

    -ทำLogic   model ที่ทุกคนที่ร่วมงานเข้าใจตรงกัน

     -เขียน บทบาทหน้าที่ของแต่ละคนและลักษณะงานที่ที่ชัดเจนที่สามารถสื่อสารกันและมีดัชนีชี้วัดระดับบุคคล (individual   scorecard)ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถวัดผลของแต่ละงานซึ่งสะท้อนความสำเหร็จของสถาบัน

     -.ให้ผู้ที่ปฏิบัติมีส่วนร่วมมากขึ้นโดย การกระจายอำนาจ

     -มีคณะทำงานติดตามและประเมินพร้อมมีรายงานผลผลิตและปัญหาอุปสรรคทุกๆเดือนเป็นเอกสารที่พร้อมที่จะรวบรวมเมื่อมีการติดตามจากคณะทำงานของTUC

      -มีตัวชี้วัดที่มีการตกลงและเข้าใจตรงกันและมีการเก็บเป็นระบบพร้อมผู้รับผิดชอบ

       -,มีระบบการเก็บข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้

      -ในช่วงที่implement ควรคุยกันทบทวนการทำงานสัปดาห์ละ2ครั้งเพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน    หลังจากนั้นควร ลปรร สัปดาห์ละครั้ง    เมื่อข้อตกลงทราบว่าใครมีหน้าที่อะไรแล้วก็ ลปรรทุกเดือนพร้อม report

       -ฝึกอบรมสร้างความสามารถซึ่งโยงกับตัวชี้วัด

       -หัวหน้าโครงการบอกสิ่งที่คาดหวังและผู้ปฏิบัติบอกสิ่งที่ต้องการ

       -มีการจักแสดงผลตามดัชนีชี้วัดติดตามบอร์ดและมีการจัดตลากนัด KM ร่วมไปกับโครงการคุณภาพอื่นๆ

   สุดท้ายนี้ดิฉันขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่เข้ามาร่วมงานทั้งสมัครใจ   บีบบังคับ(กรณี ผอ อยากทำเช่น STI)    คุณนกที่ตาแดงๆกับดิฉันบ่อยๆเมื่อถูกบ่นๆๆ    ที่ทำให้งานสำเหร็จลงได้ซึ่งดิฉันให้คะแนนถึงร้อยละแปดสิบ     และขอโทษในสิ่งที่ทำแล้วอาจจะขัดใจ   ไม่ถูกใจ

ตัดสินใจเรื่องเงินไม่ยุติธรรม     ขอให้มองไปข้างหน้า    ดูภารกิจของสถาบันและค่อยมามองการทำโครงการTUC ที่ทำแล้วต้องตอบวิสัยทัศน์  พันธกิจ  เป้าหมาย และจะทำให้การทำโครงการและงานประจำเป็นเรื่องเดียวกันกับ HA,HPH ,PMQAที่ต้องรู้ในปี2550ค่ะ 

คำสำคัญ (Tags): #tuc
หมายเลขบันทึก: 49223เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เห็นภาพชัดมากเลยนะคะว่าทุกโครงการจะมีทั้งสิ่งที่ดี, เป็นประโยชน์ และโอกาสพัฒนา ทั้งต่อผู้รับบริการ, ผู้ให้บริการและองค์กร ขอบพระคุณมากค่ะ
รู้สึกเสียดายที่ Care Wareที่จะมาเก็บข้อมูลผู้ป่วยเอดส์ที่ทีมTUCจะนำมาใช้ตามที่คาดหวังมีปัญหา ที่ผ่านมาผอ.มีส่วนทั้งผลักทั้งดันอย่างมากค่ะ ขอชื่นชม
  • ไม่ได้มีโอกาสเข้าฟังแต่มีข้อที่เห็นด้วยคือ
  • การหาหัวหน้าโครงการและบทบาทของหัวหน้าโครงการ
  • มีการจัดแสดงผลตามดัชนีชี้วัดติดตามบอร์ด
  • และมีการจัดตลาดนัด KM ร่วมไปกับโครงการคุณภาพอื่นๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท