εїз . . `` ม า รู้ จั ก " V o I P " กั น เ ถ อ ะ ``


มารู้จัก VoIP กันเถอะ

       VoIP (Voice Over Internet Protocol)  คือ การพูดคุยกันผ่านทางเครือข่าย IP (Internet Protocol) โดยมีซอฟแวร์ตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณเสียงพูดเป็นข้อมูลดิจิตอลแล้วส่งข้อมูลผ่านไปทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งบนอินเตอร์เน็ตก็จะมีเซริฟ์เวอร์ทำหน้าที่ควบคุมการโทร ก่อนที่จะแปลงข้อมูลกลับมาเป็นสัญญาณเสียงพูดเหมือนเดิมโดยใช้ซอฟแวร์ปลายทาง

       แต่เดิมการใช้งาน VoIP เป็นการคุยกันระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยกัน โดยผู้ใช้ต้นทางและปลายทางก็แค่ดาวน์โหลดซอฟแวร์มาใช้งานได้เลยฟรีๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่หากจะโทรหาโทรศัพท์พื้นฐานหรือโทรศัพท์มือถือจะไม่สามารถทำได้ หากต้องให้ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือหรือโทรศัพท์พื้นฐานยินยอมก่อน

       บทบาทของผู้ให้บริการเครือข่าย VoIP อย่างแท้จริงจึงถือกำเนิดขึ้นเมื่อผู้ให้บริการเครือข่าย VoIP สร้างเครือข่าย IP ของตัวเองขึ้นมาและตั้งเร้าเตอร์ (Router) เพื่อรักษาคุณภาพข้อมูลแล้วไปเจรจาเรื่องอัตราค่าโทรถ้าหากมีการโทรไปหาเครือข่ายมือถือหรือโทรศัพท์พื้นฐานแต่ละราย ทำให้การโทรผ่าน VoIP ไม่ฟรีอีกต่อไป

       ดังนั้นผู้ที่ต้องการใช้ VoIP โทรเข้าไปยังเบอร์มือถือหรือโทรศัพท์พื้นฐานจึงต้องมาเปิดใช้บริการกับผู้ให้บริการเครือข่าย VoIP เสียก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้ ซึ่งการคิดค่าบริการก็จะแตกต่างกันไป แต่เป็นราคาที่ถูกกว่าค่าบริการโทรศัพท์พื้นฐานหรือมือถือแน่นอนเพราะเป็นการใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ต

       โทรศัพท์ในสำนักงานก็นำเทคโนโลยี VoIP มาใช้ เรียกว่า IP Phone โดยเปลี่ยนหัวโทรศัพท์ที่เดิมต่อเข้ากับคู่สายโทรศัพท์ไปยังตู้สาขาก็เปลี่ยนเป็นหัวแบบ IP Phone แทนและต่อเข้ากับระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อพูดคุยกัน

       ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดสำหรับผู้ใช้คือ ค่าโทรที่ถูกลงอย่างมาก โดยเฉพาะการโทรออกต่างประเทศ เช่น การโทรไปต่งประเทศกด 001 จะตกนาทีละ 22 บาท แต่ถ้าใช้มือถือ กด 008 ซึ่งเป็นการโทรผ่าน VoIP จะตกแค่นาทีละ 7 บาท แต่ถ้ายิ่งมีผู้ให้บริการมากในอนาคตค่าโทรจะถูกลงกว่านี้อีก

       เมื่อโทรศัพท์มือถือได้พัฒนาตัวเองให้มีความสามารถมากขึ้นกลายเป็นโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ทำให้มือถือเปรียบเหมือนคอมพิวเตอร์ตัวหนึ่ง สามารถเพิ่มซอฟแวร์ แอปพลิเคชั่นต่างๆเข้าไปได้และเมื่อคอมพิวเตอร์แบบพกพา เพิ่มการใช้งาน Wi- Fi หรือ Wi-Fi Access เข้าไป นั่นย่อมทำให้เราเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สายด้วยเทคโนโลยี Wi-Fi ได้ ซึ่งการใช้งาน VoIP ผ่านเครือข่าย Wi-Fi เรามักเรียกว่า Voice Over Wi-Fi 

       วิธีการใช้งานก็ไม่แตกต่างกับการใช้งาน VoIP ผ่านคอมพิวเตอร์ เพียงแค่สมัครขอใช้บริการกับผู้ให้บริการเครือข่าย VoIP จัดการให้เข้าระบบก่อนกาต้องเรโทร แต่ทั้งนี้ถ้าบริเวณเครือข่าย Wi-Fi ที่คุณอยุ่นั้นต้องเสียค่าเชื่อมต่อด้วย คุณก็เสียค่าชั่วโมง Wi-Fi เพิ่มขึ้นมาเท่านั้นเอง

คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 49212เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
          เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วนะ  คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวทำได้เกือบทุกอย่าง และขนาดก็เล็กลงเรื่อยๆ แต่กลับมีความสามารถสวนทางกับขนาดของเครื่อง
เหมือนโปรแกรม skype ปะ ตอนนี้กะลังสนใจโปรแกรมนี้อยู่อะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท