จับภาพ KM ของ บริษัท NOK : Clean, Clear, Small Group Activity, Smart System


Clean, Clear, Small Group Activity, Smart System

คนที่ NOK  เขาบอกว่า 4 ประเด็นนี้ถือเป็นหัวใจของความสำเร็จของ  NOK    

Clean  ความสะอาด  เป็นสิ่งที่จำเป็นมากในกระบวนการผลิตในโรงงาน   ที่นี่มีฝุ่นไม่ได้ครับ    ก่อนจะเข้าไปในโรงงาน คุณน้ำ ถูกจับตัวไปดูดฝุ่นแป้งที่ make-up หน้ามาก่อน     ก่อนเข้าโรงงานมีถุงสวมศรีษะ   ถุงสวมรองเท้า  ให้ทุกคน    พนักงานก็ต้องมีการตรวจแป้ง   รองเท้าต้องถอดเปลี่ยนเป็นรองเท้าที่เตรียมไว้เท่านั้น     พอเข้าไปในโรงงานเราทึ่งในความสะอาดจริงๆ    ขนาดว่าลงไปนอนกลิ้งได้เลยครับ

Clear  ความเรียบร้อย   เมื่อทำอะไรเสร็จก็ต้องมีการปัดกวาด  จัดเก็บของให้เรียบร้อย   สภาพต้องเหมือนเดิมก่อนที่จะเริ่มเข้ามาใช้งาน   เมื่อจัดการสร็จ  ก็จะมีป้าย clear มาวางให้เห็นเด่นชัด   คนอื่นเข้ามาก็ต้องทำแบบเดิมเหมือนกัน

Small Group Activity (SGA)  การทำงานกันเป็นกลุ่มเล็กๆ   มีหัวหน้ากลุ่ม   และต้องมีที่ปรึกษาที่มาจากแผนกอื่น     คนที่นี่จึงมีสังกัดกลุ่มย่อยกันทุกคน   แม้แต่คุณสุรพงษ์  GM  ของที่นี่ยังต้องมีกลุ่มเหมือนกัน      SGA นี่แหละเป็นกุศโลบายที่ทำให้คนได้ ลปรร. กันอย่างสม่ำเสมอ   และทำเป็นนิสัยของการทำงานประจำไปเลย     แต่ละกลุ่มเขาจะมีชื่อเฉพาะเก๋ เท่ห์ไปตามใจชอบของสมาชิก      ในโรงงานจะมีการ set พื้นที่เป็นมุมประชุมเล็กๆ  ที่เตรียมไว้ให้กลุ่มย่อยเขาได้ใช้กัน    ระหว่างที่เดินในสายการผลิต   ผมก็ได้เห็น  กลุ่มย่อยที่เขายืนจับกลุ่มคุยกันหน้าเครื่องจักร    ซึ่งก็เป็นการทำ SGA นั่นเอง

มาที่ตัวสุดท้าย  Smart System  เราได้เห็นคือ  portal ที่สร้างขึ้นเองของคนใน NOK  ออกแบบเอง  ใช้เอง  ปรับเอง     ทุกอย่างจะถูกใส่เข้าไปในระบบ    แม้แต่การเบิกเครื่องใช้สำนักงาน  ก็สามารถสั่งจากคอมพิวเตอร์ได้เลย  อย่างที่เราเคยเห็นระบบสั่งสินค้าทางอินเตอร์เน็ตแบบนั้นเลย    ทุกๆสายงานจะ set งานของทุกคนลงใน portal นี้      ที่น่าทึ่งมากๆ  คือ  report   หน้าเดียว    นั่นก็คือ  ผลการทำงานในทุกฝ่ายทุกแผนกจะถูกกำหนดวิธีการรายงานผล  วันหนึ่งเขา update กันมากถึง 2 ครั้งเลยทีเดียว      ตรงนี้นี่เองที่คุณสุรพงษ์ตอบคำถามเราว่าเหตุที่ ผู้บริหารจากญี่ปุ่นจึงไม่มาคอยถามหารายงานจุกจิกจากพวกเขา  เพราะทุกอย่างเก็บไว้ใน portal หมดแล้ว    ผู้บริหารรู้ว่าอะไรอยู่ที่ไหน   ก็หาเอาเองได้      การคุยกับผู้บริหารจึงเป็นการคุยเรื่องที่สร้าง valua-added ไปข้างหน้า  ไม่มัวมาถอยหลังคุยเรื่องทวงงานกัน 

   

 

 

หมายเลขบันทึก: 49193เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เทคนิคคล้าย ๆกับคนห้องผ่าตัดนะคะ  Clean, Clear, Sterile Technic ,Small Group Activity ( เราใช้เวที Morning talk) ค่ะ
ได้ประโยชน์มากครับ  เอาไปปรับใช้ตามความเหมาะสมได้อย่างดีเลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท