บันของรัชฎา ประจำวันศุกร์


เก็บเอามาฝาก
เก็บมาฝาก   ฉบับนี้ได้เก็บความรู้จากหนังสือเทคนิคการสอน ของ รศ.ระวิวรรณ    ศรีคร้ามครัน เกี่ยวกับการนำนวัตกรรมไปใช้ในการเรียนการสอน และความรู้เกี่ยวกับการสร้างหนังสือสำหรับเด็ก ของ  อรอนงค์ โชคสกุล  มาฝากคุณครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ที่มีปัญหานักเรียนเรียนรู้ไม่เท่ากันเป็นเพราะความแตกต่างระหว่างบุคคลนั้นเอง นวัตกรรม   หมายถึงการนำความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ซึ่งอาจจะเป็นวัตถุ แนวคิด หรือการกระทำใหม่เป็นบางส่วน การนำสิ่งเหล่านั้นมาใช้จะอยู่ในรูปกระบวนการและจะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ได้  แต่ก็เป็นแนวทางเพื่อการปรับปรุงการดำเนินการนั้นให้มีความก้าวหน้าทันสมัยต่อไป  นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนที่ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามศักยภาพของตน ก็คือ       หนังสือการ์ตูน  ทั้งนี้เพราะการ์ตูนเป็นที่ชื่นชอบของคนทุกเพศทุกวัยนั้นเอง
                หนังสือการ์ตูน  หมายถึง หนังสือที่ใช้ตัวการ์ตูนเป็นตัวช่วยครูผู้สอน ในการถ่ายทอดความรู้ทีละน้อย โดยใช้การสื่อสารแบบง่ายๆ ทำให้ผู้เรียนเข้าใจอย่างรวดเร็ว  การสร้างหนังสือการ์ตูนมีขั้นตอนพอสรุปได้ดังนี้1.       กำหนดเค้าโครงเรื่องตามเนื้อหาที่ต้องการ2.       เขียนเนื้อเรื่องในลักษณะของบท(SCRIPT) ตามโครงเรื่องที่วางไว้ พร้อมทั้งมี            คำบรรยายและบทสนทนา3.       วาดภาพการ์ตูนตามสคิพท์เรื่องในแต่ละหน้าอย่างละเอียด พร้อมทั้งกำหนดบริเวณที่จะเขียนคำบรรยายและบทสนทนา4.    นำภาพที่วาดมาสแกนด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อตกแต่งจัดวางภาพ และพิมพ์           คำบรรยาย และบทสนทนาของตัวละคร                  ไม่ยากเลย . . . ลองสร้างหนังสือการ์ตูนไว้สอนวิชาคณิตศาสตร์สักเล่ม สร้างแล้วอย่าลืมหาประสิทธิภาพหนังสือการ์ตูนก่อนนำไปใช้นะคะ อย่างน้อยก็เพื่อความมั่นใจว่าเมื่อนำหนังสือการ์ตูนที่สร้างไปใช้แล้วได้ประโยชน์ตรงตามจุดประสงค์ที่วางไว้
หมายเลขบันทึก: 49131เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 05:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท