งานวันนี้


งานวันนี้เหนื่อยกาย เเต่สุขใจนัก

เช้าวันนี้ตื่นเเต่เช้าตรู่ ทุกวันตั้งเเต่ลูกชายเปิดเทอม เเม่กุ้งก็ต้องตื่นเเต่เช้าตามลูก ที่สำคัญเริ่มงานวันนี้ ตั้งเเต่ 7 โมงครึ่ง ด้วยเหตุผลว่าจะพยายาม Clear งานให้เสร็จเร็วเพื่อจะใหทันเข้าไปนั่งฟัง Doctor Jairam จิตเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากอินเดียเเต่ตอนนี้อาจารย์ทำงานที่  UK อาจารย์สอนเก่งมากมีเทคนิคในการสอนเเบบขั้นเทพ communication skill วันนี้เรียนรู้ผ่านบทบาทสมมุติของนักเรียนหลักสูตร Basic Certificate  Course Palliative Care Nursing  ซึ่งจัดโดย หน่วยการุณรักษ์ ร่วมกับงานบริการพยาบาล คณะเเพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนเเก่น มี รศ.พญ. ศรีเวียง ไพโรจน์กุล หัวหน้าหน่วย เป็นผู้ริเริ่มให้มีหลักสูตรนี้ ซึ่งปีนี้จัดเป็นรุ่นที่ 2 เเล้ว รุ่นเเรกมีพยาบาลจากทั่วประเทศมาเรียน 14 คน รุ่นเเรกที่เราจัดประสบความสำเร็จอย่างยิ่งยวด คิดว่าหลักสูตรนี้ทำให้เราเห็น real palliative care

           พยาบาลก็ถือเป็นหนึ่งใน key person สำหรับงาน palliative care การที่พยาบาลได้มีโอกาสเรียนรู้หลักการจัดการอาการไม่สุขสบายเช่น ปวด ท้องผูก จัดการแผลมะเร็ง อาการคลื่นไส้ อาเจียน ทั้งการใช้ยาเเละไม่ไใช้ยา เป็นสิ่งที่ดีมากๆ เรียนรู้วิธีการประเมินอย่างละเอียด เทคนิคการสอนที่ไม่น่าเบื่อเลย ชวนเรียนรู้ชวนคิดผ่าน case คนไข้ เชื่อว่าถ้าขยายผลไปได้เราจะมีพยาบาล palliative care ที่ไม่ใช่เพียงเน้นดูเเลด้านจิตใจ จิตวิญญาณ เเต่พยาบาลสามารถเรียนรู้การใช้ยา สามารถคำนวนขนาด morphine ได้ เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องรอให้หมอ order เพราะฉะนั้น คุณหมอก็จะต้องได้เรียนรู้ในเชิงลึกในการจัดการอาการเช่นเดียวกัน

       ปีนี้จัดอีก มีผู้สนใจเข้าอบรมทั้งหมด 22 คน จากรามาธิบดี สงขลานครินทร์ สกลนคร มหาสารคาม อุดรธานี บึงกาฬ ฯลฯ เเละศรีนครินทร์ของเรา 9 คน หลักสูตรเข้มข้น รับรองโดย Palliative medicine calicut India ผสานความร่วมมือกับ WHO โดยมี doctor Suresh Kumar เเพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากอินเดีย เเละทีม มีอาจารย์ kate พยาบาลเชี่ยวชาญจากออสเตรเลีย ร่วมเป็นวิทยากร 

         เริ่มดูคนไข้ไล่ไปจากคนไข้ Pain สว 9A ไปถึงเเม่คนไข้ยิ้มเลย หลับได้ตั้งเเต่ตีสองค่ะ ประโยคเเรกที่เเม่บอก  คนไข้ยิ้มทักทายเเละเป็นรอยยิ้มที่ผ่อนคลายไม่เเสดงอาการหน้านิ่วคิ้วขมวดเหมือนวันเเรกที่เจอ   กับเมื่อวานที่ไปดูกับอาจารย์หมอศรีเวียง เเละอาจารย์ suresh ล่าสุด ปรับให้ morphine 8 mg/้hr เเละ  break through pain  10 mg คือปวดจิ๊ดขึ้นมาสามารถขอพยาบาลได้ห่างกัน ทุก 2 ชั่วโมง  ลืมเล่าว่า case นี้เป็นคนไข้มะเร็งปอด มาด้วยอาการน้ำท่วมปอด ต้องใส่สาย drain ต่อเนื่อง อาการปวดเหมือนปวดไหล่ร้าวไปที่หลัง Suresh คงนึกถึงเรื่อง bone pain จึงให้ ์Naproxen 200 mg  3 เวลาพร้อมอาหาร เเละต้องไม่ลืมสั่งยา Omeprazole 20 mg ตอนเช้าก่อนอหารด้วยป้องกันไม่ให้ยาระคายเคืองกระเพาอาหาร คิดว่าคนไข้เริ่มมีเเนวโน้มไปในทางที่ดีเเล้ว  เดี๋ยววันพรุ่งนี้ค่อยตามไปดูอีกค่ะ.....CASE ที่ 2 

สุดหินเพราะต้อง deal กับ  ญาติคนไข้ที่กำลังโกรธ เดี๋ยวรอติดตามในบันทึกต่อไปนะคะ.............ยังมีต่อ 

คำสำคัญ (Tags): #kku#palliative care#Karunrux
หมายเลขบันทึก: 491221เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คิดถึง gotokow มีเวลาจะพยายามกลับมาบันทึก เรื่อยๆค่ะ

สวัสดีน้องกุ้งนาง...

นานมาครั้ง ก็ยังดีทำให้หายคิดถึง

มาชวนไปชิมชาสตูลครับ(http://www.gotoknow.org/blogs/posts/492947)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท