AAR แบบ สคส. ได้มากกว่า AAR


ตื่นตัว


                วันนี้น้องจ๋านำหมวดคำต่างๆ ที่เกี่ยวกับ KM ที่ อ.วิจารณ์ พานิช ได้เขียนไว้ใน Blog มาแจกจ่ายให้บรรดาเจ้าหน้าที่ประสานงาน สคส. ช่วยกันเรียบเรียงกันคนละหมวด สองหมวด เพื่อที่จะทำเป็นหนังสือ “เรียงร้อยถ้อยคำเรื่องจัดการความรู้ที่ลึกกว่าถ้อยคำ”
 

                  ดิฉันเลือกหมวดกระบวนทัศน์ KM ซึ่งมีทั้งหมด 17 คำ  ดิฉันเป็นคนอ่านช้าเพราะจะค่อยๆ อ่านและคิดไปทีละประโยค    แค่เริ่มอ่านคำแรกก็สะดุดซะแล้วเพราะดิฉันคิดว่าดิฉันกำลังอยู่ในสถานะของคำนี้ คือ คำว่า “ตื่นตัว”  เพราะ อ.วิจารณ์ เขียนไว้ว่าเทคนิคการทำ KM ที่ถูกต้องผู้เข้าร่วมต้องตื่นตัว (alert-มีสติ) อยู่ตลอดเวลา  และเทคนิคหนึ่งที่ยกตัวอย่างคือ AAR  สคส.จะให้ผู้ที่มีอายุงานน้อยที่สุดเป็นผู้พูดก่อนเสมอ...ซึ่งก็คือดิฉันเอง...แรกๆ ก็ไม่รู้ว่าจะพูดอะไร เพราะตื่นเต้น (ยังไม่ทันตื่น..ตัว)  พอหลังๆ เริ่มรู้ก็จะเข้าขั้นตื่นตัวคือหัวสมองจะเริ่มคิด พยายามตั้งสติคิดให้ทัน ว่าจะพูดอะไรดี...ถึงแม้หลายครั้งจะยังพูดไม่ค่อยตรงประเด็นแต่อย่างน้อยก็ทำให้สมองตื่นตัว.....ไม่ใช่ตื่นตูมนะคะ

                 พอดิฉันได้อ่านและวิเคราะห์คำว่า “ตื่นตัว” ที่ อ.วิจารณ์ เขียนไว้ และที่ดิฉันประสบเองคิดว่า เทคนิค AAR แนว สคส. นี้นอกจากจะเป็นการสรุปหลังการปฏิบัติงานแล้วผู้ที่ร่วม AAR ยังได้ฝึกสมอง ให้คิด ให้สังเกต เป็นผลให้สมองตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาทำให้คิดทันต่อสถานการณ์ต่างๆ รอบตัว.....และประโยชน์ที่สำคัญของการที่สมองตื่นตัวคือชะลอความแก่ได้ด้วย.......

 

 

หมายเลขบันทึก: 49121เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2006 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท