ภูผา ฟ้างาม ณ เชียงใหม่


บางครั้งความรู้สึกที่ว่าเหมือนอยู่บ้าน ไม่จำเป็นต้องมีผนัง หลังคา ฝา และกระได อาจจะเป็นพื้นที่โล่งกว้าง ดูไร้ขอบเขต กับหัวใจที่สดใส เบิกบาน ถ้าเรารู้สึกว่าเคยอยู่ที่ใดมาก่อน และอยากย้อนกลับไปอยู่ ณ ที่แห่งนั้นอีกครั้ง สำหรับผู้เขียนแล้ว "นั่นแหละคือบ้าน"

การมาเยือนเชียงใหม่ครั้งนี้ ไม่ได้มาในฤดูกาลท่องเที่ยวเหมือนเช่นทุกครั้ง หากแต่ว่ามาเหมือนมาเยี่ยมบ้านอีกหลังหนึ่ง ทั้งที่ ณ พื้นที่แห่งนี้ยังไม่มีบ้านหรือกระต๊อบขึ้นสักหลังเดียว

บางครั้งความรู้สึกที่ว่าเหมือนอยู่บ้าน ไม่จำเป็นต้องมีผนัง หลังคา ฝา และกระได อาจจะเป็นพื้นที่โล่งกว้าง ดูไร้ขอบเขต กับหัวใจที่สดใส เบิกบาน ถ้าเรารู้สึกว่าเคยอยู่ที่ใดมาก่อน และอยากย้อนกลับไปอยู่ ณ ที่แห่งนั้นอีกครั้ง สำหรับผู้เขียนแล้ว "นั่นแหละคือบ้าน"

 

แม้ว่ารอบบ้าน หรือข้างบ้านของผู้เขียนจะมีแต่ทุ่งนากว้างเขียวขจี กับวัวที่เล็มหญ้าอยู่ใกล้ ๆ หนองน้ำไม่กี่ตัว ผู้เขียนก็เห็นว่า "พวกเขาคือเพื่อนบ้านที่น่ารัก  มาทีไร ก็ทักทายกัน พวกเขาก็ร้อง "มอๆๆๆ" พอให้รู้ว่ามีพวกเขาอยู่ตรงนี้ ส่วนผู้เขียนก็ได้แต่หัวเราะหลานสาวตัวน้อยที่ยังไม่ชินวัว อยู่ในกรุงเทพ ชินแต่รถ เครื่องยนต์ เครื่องจักร สิ่งมีชีวิตที่นอกจากคน ก็มีแต่ นก จิ้งจก แมลง ที่เห็นได้ทั่วไป

ใครจะว่าชนบท พวกเราก็ชอบจังเลยคำนี้ แสดงว่าที่แบบนี้ที่เคยใช้ชีวิตในวัยเด็ก ยังมีให้เห็นแม้เวลาจะผ่านไปกว่า ๓๐ ปีแล้ว

ไผ่ กล้วย และผลไม้นานาชนิด แม้เราไม่ได้เป็นคนปลูกแต่แรก แต่เราก็รู้สึกชื่นชมไปกับการเจริญเติบโตและดำรงอยู่ของต้นไม้เหล่านี้ มีชาวบ้านแถวนั้นมาเก็บกินและตัดไผ่ไปทำประโยชน์

เราทราบจากลุงจัน ลุงที่ติดต่อเรื่องซื้อขายที่ดินผืนนี้และอาสาดูแลที่ให้ ลุงไม่ขอรับค่าจ้างดูแลสวน แต่ขอแปลงนา ๓ ไร่กว่าไว้ปลูกข้าว และบอกว่าจะส่งไปให้ทานที่กรุงเทพ เราเห็นว่าค่าส่งจะแพง ขอเดินทางมาขนกลับไปทานบ้างนิดหน่อยให้พอรู้รสข้าวในแปลงนาบนที่ดินของตัวเองก็พอ

หลานสาวตัวน้อยกับแม่ของเขาอดเป็นนางแบบในสวนให้เราถ่ายเก็บไว้เป็นที่ระลึกไม่ได้ แม้จะมีมดกัดเจ็บ ๆ บ้าง แต่ถามว่าจะมาอีกไหม หลานกะทิก็ยังคิดจะมาอีกและจดจำได้ว่าเคยนั่งตรงไหน เคยตัดใบตองรองนั่งไม่เหมือนที่นั่งใด ๆ ที่เคยนั่งมา และยังน้ำมะพร้าว ที่สอยมาดื่มกินสด ๆ จากต้น หลานสาวตัวน้อยจำได้หมด และเรียกร้องให้ทำแบบเดิม ๆ

แต่มาคราวนี้ อดติดเทคโนโลยีไม่ได้ ขอคุณแม่เล่น Iphone เพราะติดใจฟังนิทานสนุก ๆ และภาพสัตว์น่ารัก ๆ ในนิทาน

ภารกิจในการมาสวนครั้งนี้ คือมาสำรวจการล้อมรั้ว ดูการเกลี่ยดิน ตัดหญ้าและการเคลียร์พื้นที่บางส่วนเพื่อจะลงพันธุ์ไม้ในอนาคต ตอนนี้ยังนึกไม่ออกจริง ๆ "ต้นอะไรเอ่ยที่ปลูกได้ทน โดยทึ่คนไม่ต้องดูแล" ผู้เขียนยังมีภาระที่ต้องทำอยู่อย่างต่อเนื่องในช่วง ๓ ปีนี้ จึงได้แต่มีความฝันลม ๆ แล้ง ๆ แต่ไม่มีแรงและเวลามาทำอะไรบนที่ดินแห่งนี้เสียที

 

แต่ที่แน่ ๆ ในรอบการมาเยือนครั้งนี้ขอตั้งชื่อสวนของเราไว้ก่อน ซึ่งจริง ๆ ได้ตั้งไว้ตั้งแต่ซื้อครั้งแรกแล้วแต่ถกเถียงกับบรรดาญาติมิตร ไม่ลงตัวเสียที ในที่สุด เราก็ได้อาศัยความแก่รอบพรรษาอีกทั้งเป็นผู้มาค้นพบดินแดนแห่งนี้ก่อน จึงขอใช้สิทธินั้นตั้งชื่อที่เตรียมไว้แต่แรก "สวนภูผา ฟ้างาม" เพราะสาเหตุที่ตัดสินใจซื้อก็มาจากวิวนี้แหล่ะ

    

อากาศเป็นสิ่งที่มาจากธรรมชาติที่ยังไม่ได้เห็นว่ามีการซื้อขายทั่วไป แต่น้ำมีการนำไปซื้อขายกันจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว  จึงต้องขอบอกว่า "อากาศที่นี่" มาสัมผัสได้ด้วยความรู้สึกสุขใจ ไร้มลพิษ

  

ความรู้สึกเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพิ่งเข้าใจถึงแก่นแท้ก็ตอนนี้เอง หากว่าสิ่งแวดล้อมนั้น เราไม่ต้องสรรสร้างขึ้นใหม่ ไม่ปรุงแต่ง และไม่ต้องแย่งกันหายใจ  เพราะความแออัด

 

ในชีวิตแบบเดิม ๆ ในเมืองกรุงหากจะให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเราก็คงต้องรื้อโครงสร้างและแบบแผนการดำเนินชีวิตใหม่ และแม้กระทั่งรื้อและสร้างบ้านใหม่แล้วปลูกให้สอดคล้องกับหลักธรรมชาติ แต่ก็คงไม่สามารถทำได้ หากว่ารอบบ้านเราไม่ได้ช่วยกัน นี่คือ "pattern of life" ชีวิตคนเมือง ที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ลำพังคนเดียว

 

          ณ ที่แห่งนี้ เราอยู่ใกล้สถานปฏิบัติธรรม

 

             ใกล้ภูเขา ใกล้ทุ่งนา ใกล้ท้องฟ้า

      ใกล้ชุมชน ใกล้วัด ใกล้ตลาด ใกล้โรงเรียน

 

ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจึงเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ แค่เราอยู่อย่างกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาตินั้นให้ได้ ไม่ไปแทรกแซง ขัดขวางหรือทำลายก็พอ

 

ครอบครัวเราจึงขอสร้างพื้นที่ความสุขแห่งใหม่ ณ ที่แห่งอนาคต "ภูผา ฟ้างาม" เป็นอีกที่ทางเลือกหนึ่งของชีวิต

    ขอบคุณที่มาเยือนค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ภูผา ฟ้างาม
หมายเลขบันทึก: 490925เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

บรรยากาศชนบทสวยงามเสมอ

สวัสดีค่ะคุณศิลา ต้นมะม่วง มะขาม ไม่ต้อมมีคนดูแลมากมายค่ะ
ใกล้รั้วกั้นเขต...ด้วยต้นมะขาม. ยิ่งโตยิ่งงาม....^ ขอให้สุขกายสุขใจนะคะ

  • ตรงใจกันเลยค่ะ คุณ krukorkai ชนบทสวยงามเสมอ
  • ไปทีไรก็รู้สึกว่าอากาศมันบริสุทธิ์ เช่นเดียวกับน้ำใจของชาวบ้านในชุมชนที่มีวิถีที่สงบและเพียงพอ 

เดี่ยวนี้ไปที่ไหน มักจะพบว่า
ไม้พื้นบ้้าน ไม้ท้องถิ่น หายไปจากชุมชนเกือบหมดแล้ว

ไม้ไทยเรา กลายเป็นไม้หายากเสียแล้ว
ถ้าเป็นไปได้ ลองสอบถามชาวบ้านดูว่า
ไม้พื้นบ้านอะไรบ้าง ที่ตอนนี้เริ่มหายไปบ้างแล้ว
ถ้าเราจะหามาปลูกบ้าง ขอคำแนะนำจากชาวบ้านว่า
จะไปหาได้ที่ไหน ชาวบ้านที่รู้แหล่งน่าจะช่วยหามาให้ได้

ดูจากภาพถ่ายแล้ว ไม้ไร่ต่างๆน่าจะยังมีมากมายอยู่นะ

คุณป้านพลักษณ์ ๙ ณ ภูฟ้า ผางาม ;)...

  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ คุณแจ๋ว Blank ทั้งมะขามและมะม่วงเป็นผลไม้ที่ชอบทานอยู่แล้ว และเป็นต้นไม้ใหญ่ที่ไม่ต้องดูแลมากนัก เป็นไอเดียที่ดีมากค่ะ 
  • เชื่อว่ากว่าต้นไม้จะโตบใหญ่ เราก็คงได้ฤกษ์ไปอยู่พอดีค่ะ ตรงตามวัตถุประสงค์ทุกประการ
  • กราบนมัสการเจ้าค่ะ พระคุณเจ้าพระมหาแล อาสโย ขำสุข
  • ชาวบ้านเคยบอกว่าแถวนั้นนิยมปลูกลำใยเจ้าค่ะ แต่ว่าถ้าเจ้าของสวนอยู่ดูแลก็คงไม่เป็นไร เพราะลำใยต้องมีช่วงเก็บเกี่ยว มิฉะนั้น หนู นกจะจัดการหมดเจ้าค่ะ 
  • สำหรับกรณีโยม เกรงใจลุงที่อาสาดูแลสวนให้ ซึ่งไม่ได้คิดค่าจ้างแต่อย่างใด จึงพยายามที่จะหาต้นไม้ที่เป็นภาระแก่ลุงให้น้อยที่สุดค่ะ 
  • ในเบื้องต้น คิดถึงต้นไม้ยืนต้นที่นิยมปลูกในท้องที่ คงต้องไปดูให้เห็นกับตาด้วยตนเองค่ะ แต่ก็จะระลึกถึงคำแนะนำของพระคุณเจ้าไว้ค่ะจะเลือกปลูกต้นไม้พื้นเมืองเป็นหลัก และไม่ปลูกต้นไม้ที่ทำให้ดินเสื่อมสภาพเจ้าค่ะ 
  • ชอบธรรมชาติแบบนี้มากค่ะ ท่านอาจารย์ Blank
  • บรรยากาศสงบเงียบ อากาศเย็นสบายและบริสุทธิ์

มาร่วมชื่นชมธรรมชาติงดงามและความสุขดีๆค่ะ..

ชื่นชมค่ะ ชอบวิวภูสวยค่ะ ปลูกๆๆไว้นะคะ อะไรก็ดีทั้งนั้น

อยู่ใกล้กับสิ่งที่ชอบทั้งนั้นเลย เห็นด้วยกับความเห็นของอาจารย์มหาแลครับคุณศิลา

  • ลุงนพลักษณ์ ๑๐ Blank แซวป้าหลานกะทิตลอด เจอคราวหน้าหิ้วจอบมาฝากด้วยนะคะ 
  • ขอบคุณที่คุณปริ มBlank ชอบค่ะ  วิวสวยอย่างนี้ การออกแบบกระต๊อบจะต้องเน้นทรงสูงมีระบียงไว้ชมวิวด้วยดีไหมคะ
  • ความสุขหลังเกษียณค่ะ พี่ใหญ่ Blank
 สวัสดีค่ะคุณ Sila...

...สวนสวยสมกับชื่อจริงค่ะ มองจากสวนเห็นแนวเขาและขอบฟ้ากว้าง.

..."ชนบท"(บ้านนอก)คือเอกลักษณ์ที่สื่อให้เห็นถึงความบริสุทธิ์ของสิ่งแวดล้อมสภาพอากาศและคนค่ะ.

...ปลูกต้นไม้ต้องใช้เวลาค่ะยิ่งไม่มีเวลายิ่งควรปลูกไว้แต่เนิ่นๆ ต้นไม้ ไม้ผล จะให้ทนและอายุยืนควรปลูกด้วยเมล็ดหรือกิ่งทาบ(เสียบยอด) ลำใย ลิ้นจี่ ขนุน มะม่วง ลองกอง ส้มโอ มะนาว มะพร้าว มะขามเปรี้ยวมะขามหวาน(มะขามชอบดินที่เป็นดินเหนียวค่ะ) ปลูกไว้คนดูแลได้กิน(ค่าจ้างที่เป็นน้ำใจ) ปลูกเผื่อสรรพสัตว์(ทำบุญ-เมตตา(แบ่งปัน)จากเจ้าของสวน) ปลูกเพื่อเจ้าของสวนในยามกลับมาเยี่ยมบ้าน หลานตัวน้อยๆได้ชิมผลไม้จากสวน(ไร้สาร)จะเป็นความประทับใจให้เค้าไปจนเติบใหญ่ค่ะ (ปลูกตะขบซักต้นไว้ปลูกผักหวานไว้ทานก็ดีนะคะ)...

...ปลูกแบบผสมผสาน พืชผัก ไม้ผล ไม้ใช้งานหลากหลายของกินในสวนแลเห็นทิวเขากว้างไกลอิ่มทั้งกายอิ่มทั้งใจ(สวรรค์บนดิน)

...ขอบคุณค่ะ...

  • ในความคิดแล้ว มีความคิดว่า ที่ใด ๆ ก็ได้ที่เราอยู่แล้วมีความสุข
  • อยู่ที่ไหน ๆ ก็ไม่เท่ากับการที่เราได้อยู่บ้าน บ้านซึ่งเป็นบ้านของเรา
  • ผู้เขียนในยามที่เป็นเด็ก ๆ ก็มาจากบ้านที่ไม่ร่ำรวย จดจำภาพเดิม ๆ ได้อย่างดีเสมอ แล้วคิดว่า เมื่อเกษียณอายุไปแล้ว คงกลับไปที่ที่เราเคยอยู่ แต่ภาพเดิม ๆ นั้น มันก็คงไม่กลับมาให้เราเห็นอีกแล้ว มันจะเปลี่ยนแปลงไป เพราะสภาพสังคมเปลี่ยนไป
  • เคยเห็นบางครอบครัวหนีชนบทไป ไปอยู่ในเมืองหลวง แต่สุดท้ายก็ต้องกลับมาอยู่บ้านของตนเอง คงมีหลายปัจจัยที่ทำให้เขาอยู่ในเมืองหลวงไม่ได้
  • ตอนเป็นเด็ก ผู้เขียนยังคิดว่า เรียนให้สูง ๆ แล้วไปทำงานที่ดี ๆ
  • แต่เมื่อผู้เขียนเข้ามายังจุดที่เราคิดว่าดี แต่ไม่เป็นดังที่คิด จุดที่ดีที่สุด ก็คือ ที่บ้านของเรา ซึ่งเป็นบ้านเดิมเมื่อตอนเราเป็นเด็ก ๆ นั่นเอง อบอุ่น+ มีความสุข ซึ่งหายากมากกับสังคมที่เราได้ขึ้นมาอยู่ในที่สูงที่ทุกคนคิดว่าดี ณ ที่แห่งนี้
  • อีกไม่นานค่ะ ผู้เขียนจะกลับไปอยู่ ณ ที่ที่เราจากมา ตอนนี้ ก็พยายามบริหารจัดการบ้านเก่าให้เป็นที่ที่น่าอยู่อีกที่หนึ่งค่ะ
  • เคยฟังเพลงนี้หรือเปล่าค่ะ
  • http://www.youtube.com/watch?v=5EkhBGKact4
  • สัญญากับใจค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกที่ทำให้ตัวเรายังคิดถึงและนึกถึงอยู่ตลอดค่ะ

 

บรรยากาศดีจัง สวนภูผา ฟ้างาม

สิ่งแวดล้อม...
มีทั้งที่เกิดเองและเกิดจากการสร้างสรรค์ของมนุษย์..

หากแต่ในวิถี "ธรรมชาติ" นั้น ถือเป็นสิ่งแวดล้อมที่มีอานุภาพต่อสรรพสิ่งโดยแท้  เพราะเป็นบ่อเกิดแห่งความรู้-ปรัชญา

เห็นภาพกอไผ่..คิดถึงบรรยากาศอันเป็นเสียงใบไผ่ลู่ลม หรือแม้แต่หยดน้ำค้างใสๆ ที่เกาะอยู่บนเรียวใบไผ่ในค่ำคืนเป็นที่สุด...

 

  • เห็นด้วยค่ะ คุณ Blank จะปลูกไม้ต้นนานาชนิดให้ร่มเงาและให้ผลยามที่เราได้ไปอยุ่อาศัยค่ะ 

  ชอบชื่อมากค่ะ  อ่านหัวข้อ คิดถึงน้องpoo ก่อนเลย เพราะน้องpoo เรียก พี่ภูผา น้องฟ้า นายเมฆ ฯ สวยงาม เขียวด้วยธรรมชาติ มีความสุขมากมายนะคะ มีมะพร้าวแล้ว ปลูกเพิ่มเป็นสวนมะพร้าวเลยค่ะ 

 

    ช่วงนี้หน้าฝน น่าลงต้นไม้ยืนต้นไว้ก่อน ใกล้ๆริมรั้วรอบพื้นที่  พอน้องมาอยู่ก็ต้นใหญ่ได้ชมดอกได้ชิมผลแล้ว น่าจะปลูกได้ทุกอย่างค่ะ อย่างละ 1 ต้นก็ได้ เพราะไม่ว่าจะทุเรียนหมอนทอง เงาะ ยังมีผลให้ชิมได้และอร่อย คือพี่ดาใน 1 ปีจะได้ชิมทุเรียนหมอนทอง ลูกใหญ่ เนื้อเยี่ยม เมล็ดลีบ ทุกปีของบ้านเพื่อนปลูกที่อ.สันทราบ บ้านหัวโก ส่วนเงาะ มีขายของเชียงใหม่ หวานกรอบอร่อยเช่นกัน มะยงชิดสวนแม่ริมของคุณปู่เด็กๆก็ลูกโต มะม่วงได้ทุกพันธุ์ ฯลฯ

 

     ส่วนไม้มงคลนาม 9 อย่างนั้น เนื้อที่มากอย่างนี้ น่าปลูกมากๆค่ะ  ไม้ดอกหอมยืนต้นก็ปลูกไว้ใกล้ๆบ้านได้แล้วค่ะ เช่น แก้ว โมก จำปี จำปา ฯลฯ ไม่ต้องดูแลอะไรมาก ไม้หอมเลื้อย น้องมาอยู่แล้วค่อยปลูกก็ได้ เพราะต้องคุมยอดเลื้อยไว้ให้สวยงาม  ทำซุ้มหลบร้อน แล้วมีไม้ดอกหอมไว้สักซุ้มก็ดีมากค่ะ แล้วปลูกการเวกหรือกระดังงาจีน ไว้ให้เลื้อย กิ่งใหญ่มีมือเกาะแข็งแรง คลุมหลังคาซุ้มเป็นต้นไม้ใบใหญ่ ไม่ทิ้งใบ  ดอกหอมตอนเย็นถึงกลางคืน   ต้นไม้ทุกต้นเป็นสมุนไพรเป็นยาได้ทั้งนั้น  สมุนไพรต้นล้มลุก น้องมาอยู่แล้วค่อยปลูก  คิดถึงเสมอนะคะ

 

ชอบสิ่งใด เราก็มักจะอยู่ใกล้ หรือหาทางเข้าไปใกล้สิ่งนั้นเสมอนะคะ คุณแสงแห่งความดี ตอนนี้ชอบความธรรมดา ธรรมชาติ พยายามตัดขาดสิ่งพะรุงพะรังให้มากที่สุดค่ะ ต้นไม้ที่จะปลูกก็อยากให้เขาอยู่ทนรอวันที่เราจะมาใช้ชีวิตร่วมกับเขาค่ะ แหม ทำเหมือนต้นไม้มีชีวิตเลยนะคะ

  • เป็นคำแนะนำที่งดงามและมีประโยชน์มากค่ะ คุณ Blank 
  • แม้เราจะยังไม่ได้อยู่อาศัย ก็ปลูกไว้เป็นการทำบุญ เผื่อแผ่ให้ชาวสวน ชาวนา นกนานาชนิดได้เหมือนกัน
  • ขอบคุณมากค่ะ ไปคราวหน้าคงต้องสรรหาพันธุ์ไปปลูกให้หลากหลายค่ะ 

สวัสดีค่ะ

  • สวนภูผา ฟ้างาม  ชื่อไพเราะดีค่ะ
  • อยู่กับสิ่งแวดล้อมแล้วมีความสุขนะคะ
  • ขอบพระคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมเยือนและให้ดอกไม้กำลังใจครูอิงเสมอ ๆ 
  • ขอให้มีความสุขทุก ๆ วันนะคะ

สวัสดีค่ะ ตามมาขอบคุณค่ะ ที่กรุณาแวะไปทักทายกัน ไม่ค่อยได้เขียนค่ะ ขอตามอ่านผลงานคุณศิลาไปก่อนนะคะ ^____^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท