ข้อมูลผิด วางแผนพลาด ปฏิบัติการล้มเหลว


SWOT ปัจจัยภายนอก ปัจจัยภายใน

     ได้ร่วมวิเคราะห์ข้อมูลด้วยSWOT มาหลายเวที จึงได้พบว่าประเด็นที่มีการผิดพลาดบ่อยครั้งที่สุดคือความสับสนว่าจุดอ่อนกับอุปสรรคต่างกันอย่างไรเลยใส่ช่องไม่ถูก เพราะส่วนใหญ่รู้ว่าอุปสรรคเป็นปัจจัยภายนอกแต่ยังงงว่ารู้ได้อย่างไรว่าอะไรเป็นปัจจัยภายนอก  จึงขอแนะสักนิดว่าถ้าจะแยกง่ายๆ ปัจจัยภายนอกนั้นเราควบคุมไม่ได้  ถือเป็นโอกาสหรืออุปสรรค ส่วนปัจจัยภายในควบคุมได้ ถือเป็นจุดแข็งหรือจุดอ่อน  เช่น ช่องทางตลาดสินค้าเกษตรมีน้อย เป็นอุปสรรค เพราะเป็นปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้  แต่ไม่มีการจัดการสินค้าเกษตรตามช่องทางการตลาด เป็นจุดอ่อน เพราะเป็นปัจจัยภายในที่ควบคุมได้ 

         การวิเคราะห์ข้อมูลผิด นำไปสู่การวางแผนกลยุทธ์ที่ไม่เหมาะสมไปจัดการกับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ หรือละเลยสิ่งที่ควบคุมได้จึงไม่ประสบผลสำเร็จ

หมายเลขบันทึก: 49077เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2006 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
แล้วคนนามสกุลเดียวกัน ชื่อบำเพ็ญ แห่งมส.ธ.สหายผม หายไปไหนแล้วครับ?
     วันนี้ผมเพิ่งพูดเรื่องนี้ไปในเวที ฯ แต่ประเด็นที่ผมจะ ลปรร.ด้วยคือ การวิเคราะห์ SWOT ด้วยกลุ่ม เรามักจะเจอว่าขอบเขตเป็นเรื่องแรก ๆ ที่จะต้องตกลงกันก่อน อย่างเช่นวันนี้ครับ ทีมงานมาจากหลายองค์กรในจังหวัด ขอบเขตของเราคือจังหวัด ไม่ใช่องค์กร ทีนี้พอทำไปสักพักหลายคนเริ่มลืม กลับไปมองที่องค์กนตนเอง ปัจจัยภายนอกและภายในก็มักจะใส่ช่องผิด จุดอ่อน/จุดแข็ง - อุปสรรค/โอกาส ชอบสลับกัน ซึ่งเหมือนที่นำเสนอคือหากปล่อยให้ผิดไป เราก็จะได้กลยุทธ์ที่ผิดพลาดครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท