ได้กลิ่น KM จังหวัดสงขลา


         ในการประชุมคณะกรรมการบริหารแผน คณะที่ 3  กลุ่มบูรณาการสุขภาวะของ สสส.  เมื่อวันที่ 7 ก.ย.49   ผมได้กลิ่น KM จังหวัดสงขลาหอมกรุ่น   คงต้องขอให้ทีมจับภาพ KM ของ สคส. ไปจับภาพเสียหน่อย

         ผู้ปล่อยกลิ่น (หอม) นี้คือ ผู้ใหญ่โกเมศร์  ทองบุญชู,  นพ. บัญชา พงษ์พานิช,  นพ. อำพล  จินดาวัฒนะ  และ อ. ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม

         ประชาคมที่รวมตัวกันทำงานพัฒนาด้านต่าง ๆ ในจังหวัดสงขลามีมากมาย   ทำงานต่างพื้นที่  ต่างประเด็น  แต่ขาดการพูดคุยกัน  ไม่มีเวทีสำหรับมา ลปรร. กัน   เป็นเช่นนี้มานานนับยี่สิบปี

         แต่เป็นเวลาประมาณ 1 ปีมาแล้วที่มีเวทีหรือพื้นที่ ลปรร. (ba) ขึ้นในจังหวัดสงขลา   พบกันทุกเดือน  แกนนำของทุกฝ่ายมาร่วม ลปรร. กันอย่างพร้อมเพรียง   โดย "เจ้าภาพ" คือ ผวจ.สงขลา  นายสมพร  ใช้บางยาง   โดยมีทีม secretariat ของเวทีคือ ผศ. ดร. พงศ์เทพ  สุธีรวุฒิ  ผอ. สวรส. ภาคใต้

         โดยทางจังหวัดได้จัดตั้งคณะกรรมการบูรณาการจังหวัด   เพื่อเชิญกลุ่มนักพัฒนาไปคุยกันอย่างสม่ำเสมอ   ไปเล่าว่าแต่ละกลุ่มทำอะไรไปบ้างแล้ว   มีความสำเร็จหรือปัญหาอะไรบ้าง   จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน   ตรงไหนช่วยเหลือกันได้ก็จะได้ช่วย

         เป็นเวทีที่ถูกใจนักพัฒนาที่ต่างก็ต้องการความเป็นอิสระในการดำเนินการ   และถ้ามี "คนนั่งหัวโต๊ะ" ที่นับถือ  เชื่อถือ  ไว้วางใจก็มานั่งล้อมวงคุยกันได้   คุยกันแล้วทุกฝ่ายได้ประโยชน์   ก็ยินดีมาอย่างสม่ำเสมอเป็นเวลาประมาณ 1 ปีแล้ว

         ผู้ใหญ่โกเมศร์บอกว่า  นายก อบจ. สงขลา คนปัจจุบันมีส่วนสร้างวง ลปรร. นี้โดยการชักชวนเขียนแผนท้องถิ่น   ทำให้หน่วยราชการนักพัฒนาและนักวิชาการเข้ามาทำงานร่วมกัน

         ผมมองว่านี่คือภาพหนึ่งของ KM แบบไม่รู้ตัวและอยากให้ทีมจับภาพติดต่อ อ. พงศ์เทพ ขอไปจับภาพวันที่มีการประชุม ลปรร. ของจังหวัด   เพื่อดูว่าภาพของเวที ลปรร. เป็นอย่างไร   แต่ละภาคีมีมุมมองต่อเวทีนี้อย่างไร   ถือว่าเวทีนี้มี KM Inside สักแค่ไหน  ถ้าจะเติมความเข้มข้นของ KM ควรเติมตรงไหน  เติมอย่างไร ฯลฯ

วิจารณ์  พานิช
 7 ก.ย.49

หมายเลขบันทึก: 48964เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2006 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
     อาจารย์ครับ ขอเชียร์เลยครับ กลิ่นนี้แรงมาก หอมฟุ้งมาให้ผมที่อยู่พัทลุงอิจฉาตาร้อน ตะหงิด ๆ ครับ และขอเชียร์ว่าจริง ๆ ครับ ไปประชุมร่วมกับทีมงานบางทีมที่เป็นคนของ จว.สงขลา เขาพูดกันบ่อยครับ ผมยังจะนัดวันขอติดตามอาจารย์พงศ์เทพ  สุธีรวุฒิ ผอ.สวรส.ภาคใต้ ไปดูด้วยสักครั้งอยู่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท