เพื่อนเที่ยวต่างวัย


เพื่อนเที่ยวต่างวัย ความสุขที่แตกต่าง

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วได้กลับไปบ้าน  ส่วนใหญ่เมื่อกลับไปบ้าน  กิจกรรมที่ทำๆๆๆ คือ

พาเพื่อนต่างวัยไปเที่ยวกัน   เพื่อนต่างวัยที่ว่า คือ หนูน้อยวัย 3  ขวบ 1 คน วัย  6  ขวบ  1 คน  และหนูใหญ่วัย 53  1 คน คือพี่สาว   ซึ่งหนูน้อยทั้งสอง   พอรู้ว่าถ้าป้าอ้อมกลับบ้าน  ก็จะมาอยู่ด้วยตลอด  เพราะรู้ว่าป้าอ้อมมีของมาฝาก  คือ นม และ ขนมที่เด็กๆๆ ชอบ และป้าอ้อมก็จะพาไปเที่ยว  

ครั้งนี้ป้าอ้อมก็พาเด็กๆๆ ไปเที่ยวที่หมู่บ้านควายไทย  ที่มีธรรมชาติสวยงามมาก  น่าเที่ยวสำหรับผู้ที่ผ่านไปทางสุพรรณบุรี  เสียค่าเข้า  20 บาท  ขอประชาสัมพันธ์หน่อย  กิจกรรมที่มี และได้พาเด็กๆ ไปดู คือ

        -  การแสดงศิลปะพื้นบ้านของเด็กนักเรียน  เพลงอีแซว  และชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน

        - การแสดงของควายไทย  ที่ได้รับการฝึกมาอย่างดี   ซึ่งสามารถทำตามที่ครูฝึกสั่งได้หมดเลย  ให้ยกขาซ้าย  ยกขาขวา  แสดงท่านอนตาย ทำได้หมด  เห็นแล้วทั้งสงสาร และน่ารัก ที่ควายช่างเรียนรู้ได้เหมือนคนเลย 

        - ได้ความรู้เพิ่มมาอีก เรื่องพญาควาย  ว่าจะไม่ใครทำร้ายพญาควายเด็ดขาด  เพราะกลัวเกิดภัยวิบัติ โปรดใช้วิจารณาญาณ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล   ซึ่งพญาควายที่ว่านี้มีลักษณะดี สวยงามกว่าควายตัวอื่นจริงๆๆๆ ด้วย ที่ปลายหางควายที่ขนสีขาวเป็นพวง  เท้าทั้งสี่ข้างมีกลีบเท้าสีขาว เหมือนใส่ถุงเท้าเลย ปลายจมูกก็เป็นสีขาว  ขนดำเป็นมัน เขาโค้งสวยงานมาก

เด็กๆๆ  สนุกสนานเพลิดเพลินกันใหญ่   ถ่ายรูปธรรมชาติภายในนั้นมาหลายรูป อยากเอามาลงให้ดูแต่ทำไม่เป็น  

หลังจากนั้นเราก็พากันไปให้อาหารปลาที่วัดบ้านกร่าง เป็นวัดที่สะอาดมาก ร่มรื่นดี เข้าไปแล้วใจสงบดีจัง  ป้าอ้อมก็จะพาเด็กๆๆ ไปไหว้พระ ซึ่งเด็กๆๆ ก็ชอบ บางครั้งจะไม่เข้าไปไหว้  เด็กก็จะบอกว่า ป้าอ้อมพาหนูไปไหว้พระด้วยซิ

ฟังเด็กพูดแล้วชื่นใจ เพราะพยายามจะปลูกฟังให้เด็กๆๆ ได้ซึมซับสิ่งดีๆๆ   ป้าอ้อมจะสอนให้เด็กๆ รู้จักทำหน้าที่ของตัวเอง

    1. ตื่นนอนต้องแปรงฟัน

    2. ทำความสะอาดบ้าน

    3. ช่วยพ่อแม่ทำงาน เช่น ช่วยล้างจาน ชาม

    4. ช่วยดูแลน้อง  อย่ารังแกน้อง ต้องรักน้อง

    5. ช่วยเก็บผ้าที่พ่อแม่ซักตากไว้

ป้าอ้อมจะบอกเด็กๆ ว่าถ้าหนูเป็นเด็กดี หนูจะได้รางวัลจากป้าอ้อม หนูต้องทำตามสัญญา  เด็กก็รับปากแบบเด็กๆๆ  กลับไปบ้านก็มีความสุขกับเพื่อนต่างวัยกลุ่มนี้ เพราะเด็กๆ เขาจะซื่อบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา

ขอแนะนำ ก๊วยเตี๋ยวเป็ด เจ้าอร่อย เพราะพอเที่ยวเสร็จแล้วก็จะพาเด็กๆ มาทานก๊วยเตี๋ยวเจ้าประจำ  อร่อย และถูกมาก ชามละ 20 -25 บาท อยู่เลยทางแยกตลาดศรีประจันต์  ประมาณ 300 เมตร อยู่ซ้ายมือถ้าเดินทางกลับกทม.  ถ้าผ่านไปทางศรีประจันต์ลองไปแวะชิมได้

พบกันใหม่ครั้งต่อไป ภาค 2  กับเพื่อนต่างวัย

หมายเลขบันทึก: 48958เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2006 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
อยากได้แผนที่จะได้พาคนแก่ไปมั่ง
  • อยากไปกินก๋วยเตี๋ยวเป็ดจ้า
  • แต่ว่า "บ้านควาย" ไม่กล้าไปหรอกพี่อ้อม กลัวเข้าไปแล้วเขาไม่ยอมให้ออก
  •  เดี๋ยวเขานึกว่าน้องควายจะหนีไปเที่ยวอะดิ
  • เพราะหมู่นี้นู๋รู้สึกหนักๆ หัวยังไงชอบกล สงสัยเขากำลังจะงอก มั๊ง....มอ อ อ อ อ อ
อ่านแล้วมีความสุขด้วย ช่วงนี้รู้สึกจะซึ้งกับประโยคนี้ "เด็กๆ เขาจะซื่อบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา" มากๆ เลยค่ะ
อยากไปกินเตี๋ยวเป็ดจัง
กำลังหาแผนที่ให้ท่านผอ.ค่ะ  ถ้าจะไปเที่ยว ไปง่ายมากเลย  เพราะถ้าใช้เส้นทางรัตนาธิเบศร์ จะวิ่งตรงไปตลอดจนถึงตัวเมืองสุพรรณ  ไม่ต้องเลี้ยวเข้าตัวเมือง  วิ่งตรงไปตลอด  จนถึงทางเลี้ยวเข้าหมู่บ้านควายไทย  อยู่อำเภอศรีประจันต์ หาไม่ยาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท