เยี่ยมบ้านเกิดนายขนมต้ม


             ศาลปู่ขนมต้ม ที่หน้าโรงเรียนวัดจุฬามณี

         ห่างจากทุ่งมะขามหย่อง ประมาณ ๖ กม.ตามเส้นทางหลวงหมายเลข ๓๔๗ ขึ้นทางเหนือแล้วเลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข ๓๐๙ ไปทางอ.ป่าไมก ก็จะถึงทางแยก ทางซ้ายมือเข้าวัดจุฬามณี ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณนี้เป็นที่ตั้งของชุมชน"บ้านกุ่ม"ซึ่งที่มีมาแต่กรุงศรีอยุธยาเป็น ราชธานี         

         ตามประวัติที่เล่าต่อกันมามีว่า นายขนมต้ม เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๒๙๓ ในสมัยพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ แห่งกรุงศรีอยุธยา ที่บ้านกุ่ม มีพี่สาวคนหนี่งชื่อ เอื้อย นายขนมต้ม ต้องมาอยู่วัดปีกกาหรือวัดจุฬามณีตั้งแต่อายุ ๑๐ ขวบ เนื่องจากพ่อ แม่ และพี่สาวถูกพม่าฆ่าตายหมด เริ่มฝึกชกมวยมาตั้งแต่เป็นหนุ่ม พอเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง พ.ศ.๒๓๑๐   ก็ถูกกวาดต้อนไปพม่า

      ในพงศาวดารมีข้อความตอนหนึ่งว่า..."เมื่อพระเจ้ามังระโปรดให้ปฏิสังขรณ์และก่อเสริมพระเจดีย์ชเวดากองในเมืองย่างกุ้งเป็นการใหญ่นั้น ครั้นงานสำเร็จลงในปี พ.ศ.2317 พอถึงวันฤกษ์งามยามดี คือวันที่ 17 มีนาคม จึงโปรดให้ทำพิธียกฉัตรใหญ่ขึ้นไว้บนยอดเป็นปฐมฤกษ์ แล้วได้ทรงเปิดงานมหกรรมฉลองอย่างมโหฬาร ขุนนางพม่ากราบทูลว่า "นักมวยไทยมีฝีมือดียิ่งนัก" พระเจ้ามังระจึงตรัสสั่งให้เอาตัวนายขนมต้ม นักมวยดีมีฝีมือตั้งแต่ครั้งกรุงเก่ามาถวาย พระเจ้ามังระได้ให้จัดมวยพม่าเข้ามาเปรียบกับนายขนมต้ม โดยจัดให้ชกต่อหน้าพระที่นั่ง ปรากฏว่านายขนมต้มชกพม่าไม่ทันถึงยกก็แพ้ถึงเก้าคนสิบคนก็สู้ไม่ได้ พระเจ้ามังระทอดพระเนตรยกพระหัตถ์ตบพระอุระตรัสสรรเสริญนายขนมต้มว่า “คนไทยนี้มีพิษสงรอบตัว แม้มือเปล่ายังเอาชนะคนได้ถึงเก้าคนสิบคน นี่หากว่ามีเจ้านายดี มีความสามัคคีกัน ไม่ขัดขากันเอง และไม่เห็นแก่ความสุขส่วนตัว และโคตรตระกูลแล้ว ไฉนเลยกรุงศรีอยุธยาจะเสียทีแก่ข้าศึก ดั่งที่เห็นอยู่ทุกวันนี้.."

       อนุสาวรีย์นายขนมต้มที่สร้างใหม่อยู่ใกล้กับศาลเดิม

 

                   แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณหน้าวัดจุฬามณี

        ลูกหลานนายขนมต้ม"สายเลือดนักสู้" แห่งบ้านกุ่ม บางบาล ปัจจุบันยังถือเป็นชุมชน"นักสู้แห่งสายน้ำ"หากเอ่ยชื่อเรือยาว "เรือศรีอยุธยา" และ"เรือศรีสุริโยทัย" เป็น ที่รู้จักของสนามแข่งเรือยาวทุกภาคของประเทศไทย เรือยาวทั้งสองลำเป็นของวัดจุฬามณี ชุมชนถิ่นกำเนิดของนายขนมต้น
          หากท่านมีโอกาศไปอยุธยาอย่าลืมแวะไปเยี่ยมบ้านเกิดนายขนมต้มนะครับ..ถ้าจะเข้าไปไหว้พระทำบุญ ที่วัดจุฬามณีด้วย ก็จะเป็นสิริมงคลเป็นอย่างยิ่ง...ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ...

หมายเลขบันทึก: 489506เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2013 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

..ศาลปู่ขนมต้ม..หน้าโรงเรียนวัดจุฬามณี ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

เคยไปบางบาล แต่ไม่เคยไปที่นี่เลยครับ แบบนี้ต้องหาโอกาสไป...ขอบคุณมากครับพี่

ขอบคุณ สำหรับบทความดีๆ นี้นะคะ

กราบนมัสการ ท่านมหาแล Blank  ขอบพระคุณ คุณแสงแห่งความดี Blank ท่านอาจารย์ ขจิต Blank ท่านอาจารย์ Somsri Blank  ...ที่กรุณาให้ดอกไม้..ผ่านมาแถวอยุธยา พอมีเวลาเชิญแวะไปเยี่ยมเยียนบ้านเกิดนายขนมต้มนะครับ..วัดจุฬามณีตั้งอยู่ตรงคุ้งน้ำพอดี..กำลังเชิญชวนทำบุญสร้างเขื่อนหน้าวัด...ก็ถือโอกาสนี้บอกบญทุกท่านเลยนะครับ...

ขอบพระคุณครับอาจารย์โสภณ Blank...คารวะพ่อขนมต้มแล้ว...ขอไหว้ครูเลยนะครับ..

ขอส่งท้ายบันทึกนี้ด้วย แชมป์โลกคนแรกของประเทศไทย....เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๓.....

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ...

 

แม่มะขามมีจริงหรือไม่ครับ

 

ขอบคุณครับ คุณวัชรพงศ์  ที่แวะมาทักทาย....

แม่ช่อมะขาม สาวชาวป่าโมก อ่างทอง เขตติดต่อกับบางบาล อยุธยาครับ...

 

...ปัจจุบันมีศาลแม่ช่อมะขามอยู่ที่วัดป่าโมกวรวิหาร อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ครับ...

สรุปตามบันทึกนี้..นายขนมต้มอายุ10ขวบพ่อแม่ถูกฆ่าตายโดยพะม่าปี2303.ฝึกมวยที่วัด7ปี..ถูกจับไปพะม่าอายุ17ปี..เป็นเชลยอีก7ปีจึงได้ชกมวยชนะพะม่าหน้าพระที่นั่งอายุ24ปี..ได้รับการปล่อยตัวกลับมาอยุธยาพ.ศ.2317..

ข้อสังเกต..

1.เรื่องราวของนายขนมต้มไม่เคยปรากฏในไทยจนถึงยุค ร.5

2.ชื่อขนมต้มเป็นชื่อที่แปลมาจากภาษาพะม่าเป็นภาษาอังกฤษและน่าจะเป็นสมญานามที่พะม่าเรียกเชลยไทยผู้หนึ่ง(หากนำชื่อนี้ไปเปรียบเทียบกับชื่อที่เรียกผู้ชายไทยในยุคนั้นน่าจะดูแปลกอยู่)

3.คงจะเป็นการยากมากที่เด็กวัดกำพร้าพ่อแม่อยู่วัดตั้งแต่10ขวบจนอายุ17แล้วถูกจับไปเป็นเชลยทำงานหนักอดหยากอีก7ปี จะเก่งกล้าสามารถจนชนะทหารหรือนักมวยหรือครูมวยพะม่าที่มีฝีมือในการชกหน้าพระที่นั่งกษัตริย์พะม่า

4.เชลยที่ถูกจับไปพะม่าแล้วได้รับการปล่อยตัวกลับจะมาอยู่บ้านเดิมโดยไม่ถูกตรวจสอบยิ่งเป็นยุคพระเจ้าตากกรุงธนบุรี..คงยาก..อยุธยาช่วงนั้นเป็นเมืองร้าง..

5.แล้วนายขนมต้มเป็นใครกันแน่???..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท