CoP บัณฑิตวิทยาลัย..จุฬาฯ


              เวลา 13.00-15.00 น. วันนี้คณาจารย์จากบัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มาหารือกับทีมงาน สคส. เราซึ่งนำโดย อ.วิจารณ์  จุดประสงค์ในการหารือครั้งนี้คือ ต้องการทำ KM ในบัณฑิตวิทยาลัย โดยใช้ CoP เป็นตัวขับเคลื่อน.........ประเด็นหนึ่งที่ได้จากการหารือคือ ทำไมทำ KM มาหลายปีแต่ก็ไม่ได้ผล  แล้ว CoP ที่บอกว่าแท้ๆ นั้นเป็นอย่างไร

             อ.วิจารณ์ จึงให้ความกระจ่างว่า   การทำ KM แล้วไม่สำเร็จเพราะคนจัดหรือคุณอำนวยไม่เก่งพอในการจัดให้เกิดการ ลปรร.  และมองว่าการทำ KM เป็นเรื่องเล็กๆ อยากทำแต่เรื่องใหญ่ๆ    สำหรับ CoP แท้ๆ นั้นคือต้องคิดและปฏิบัติจริง เช่น มีการคุยกันใน CoP เมื่อคุยแล้วนำไปทำอะไรต่อ  และทำแล้วมีผลเป็นอย่างไร มาเล่าเพื่อ ลปรร. กันใน CoP เป็นเช่นนี้ต่อเนื่องไปทำให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง    แต่ CoP เทียมนั้นคือคิดอย่างเดียว ลปรร. อย่างเดียวแต่ไม่นำไปปฏิบัติ.......ซึ่งการเริ่มทำ KM นั้นต้องเริ่มจากคนที่มีใจและมี success story เล็กๆ ที่คนส่วนใหญ่มี  เพื่อเป็นการกระตุ้นให้คนเล่าเกิดความภูมิใจและตื่นเต้นบ่อยๆ เพราะความสำเร็จเรื่องเล็กๆ มีหลายเรื่อง   ในขณะที่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มีเพียงไม่กี่เรื่องซึ่งจะทำให้การทำ KM ไม่ต่อเนื่อง...........

            ** จะว่าไปแล้วการทำ KM ในสังคมที่มีคนมีความรู้อยู่รวมกันมากๆ นั้น ต้องใช้กลยุทธ์หลายกระบวนท่าเพื่อทำ KM ให้สำเร็จ เพราะคนที่มีความรู้สูงมักพูดแต่ทฤษฎีและเนื้อหาวิชาการซึ่งเป็น Explicit Knowledge มากกว่าความรู้ฝั่งลึกที่เรียกว่า Tacit Knowledge...และที่สำคัญคือมองว่าการทำ KM เป็นเรื่องจิบๆ ความรู้ระดับพวกเราต้องทำแต่เรื่องใหญ่ๆ เท่านั้น....**

 

 

หมายเลขบันทึก: 48913เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2006 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท