ผักกูด


ที่บ้านแม่ตาดมีผักกูดให้กินตลอดทั้งปี

 

 

เรื่องเล่าจากบ้านแม่ตาด :

ผักกูด

 

 

ผักกูดที่ห่อเป็นมัดอย่างเรียบร้อย

 

 

          หลายวันก่อน ผมไปดูแลที่นาให้น้องสาว(ดร.ปริมจิรา  ทัดบุบผา) พอดีด้านหลังนามีลำห้วยแม่ตาดไหลผ่านและริมลำห้วยมี "ผักกูด" ขึ้นเต็มไปหมด ก็เลยจัดการเก็บผักกูดกลับมาบ้านหนึ่งหอบย่อมๆ

          เมื่อมาถึงบ้าน แม่ยายของผมก็จัดการห่อเป็นมัด แล้วก็ฝากคุณป้าข้างบ้านผู้ใจดีนำไปขายที่ตลาดให้ เพื่อเอาตังค์ให้ลูกสาวไปซื้อขนมที่โรงเรียน

         ชีวิตที่เรียบๆ ง่ายๆ แบบผม  ก็มีความสุขและสบายใจอย่างนี้ตลอดเวลานะครับ

 

 

         อนึ่ง  หากท่านใดสนใจข้อมูลเรื่อง "ผักกูด"  ก็ขอเชิญแวะเข้าไปอ่านได้ที่นี่นะครับ

 

          http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=anotherside&month=07-06-2010&group=17&gblog=242

 

 

 

ขายมัดละ 5  บาท

ยอดผักกูดที่เก็บมาใหม่ๆ

ต้นผักกูดที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ

ที่บ้านแม่ตาดมีผักกูดให้กินตลอดทั้งปี

 

 

 

 

เพลง   "อยากเมือบ้านเฮาเด้"

ศิลปิน   "มนต์แคน  แก่นคูน"

 

 

หมายเลขบันทึก: 488852เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

รูสึกจะยังไม่เคยกิน ผัด กับลวกจิ้มน้ำพริกน่าอร่อยนะคะ ต้องไปแอ่วบ้างแล้ว...

สวัสดียามค่ำค่ะ

สวัสดีจ๊ะ คุณน้องสาว ...ปริม pirimarj...

 

* ผักกูด....ที่บ้านแม่ตาดมีตลอดทั้งปีนะครับ เอาไว้ตอนน้องสาวกลับมาแอ่ว จะพาไปเก็บมาทำอาหารนะครับ

 

** ผักกูด....ทำเมนูอาหารได้หลายอย่างนะครับ เช่น ผัด ลวกจิ้มน้ำพริก ยำผักกูด และจอผักกูด(แกงผักกูด) เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่อร่อย และน่าทานทั้งนั้นเลย

 

ผักกูด ผักพืชบ้าน ที่มากคุณค่า ทางโภชนาการ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ผักกูดเป็นผักพื้นบ้านทางภาคใต้เหมือนกันค่ะ

ผักกูดในบันทีึกของอาจารย์งดงามมากค่ะ  น่ากิน

ซื้อสองมัดค่ะ  5555555+

 

สวัสดีครับ คุณพี่ Somsri

 

* ผักกูดเป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงนะครับ นอกจากจะเป็นอาหารแล้ว ก็ยังมีสรรพคุณทางยาด้วย ซึ่งเมื่อกว่า 20 ปีก่อน ชาวญี่ปุ่นได้มาทำวิจัยเรื่องผักกูดที่เมืองไทย จากนั้นก็นำผักกูดไปจดทะเบียนสิทธิบัตรยาเป็นของตัวเองเฉยเลย....น่าเจ็บใจจริงๆ

** ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยม

สวัสดีครับ คุณครูรัชดาวัลย์(อิงจันทร์)

 

* ผมเคยไปกินข้าวกับผัดผักกูดใส่น้ำมันหอยที่นครศรีฯ เมื่อหลายปีก่อน อร่อยมากเลยครับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผักกูดมีอยู่ทุกภาคเลย

** ผมขายมัดละ 5 บาท หากซื้อครบ 500 บาทเมื่อไหร่ จะจัดส่งไปให้ทันทีเลยนะครับ(ถ้าผักเหี่ยวเฉาระหว่างขนส่งก็อย่าว่าละกัน) 555

สวัสดีค่ะ

ผักกูด ที่บ้านก็มีค่ะ แต่ไม่รู้ว่ามันออกตลอดปีหรือป่ะ แม่ชอบเก็บมาผัดใส่น้ำมันหอย จิ้มน้ำพริกกะปิค่ะ แกงส้มผักกูดใส่ปลาก็อร่อยนะค่ะ และอีกเมนูที่แนะนำ ยำผักกูดค่ะ พูดแล้วเปรี้ยวปากเลยเรา อิอิ

ทานคนเดียวรสชาดกร่อยนะครับ .... ต้องล้อมวง ..โส ส่ำ จ้ำ คุ้ย แซบ ... เห็นภาพแล้ว น้ำลายสอ

เห็นผักกูดจากบ้านแม่ตาด ที่เอามาฝาก แล้วบอกได้ว่า "งามล้ำ" ดูน่าทานนะค่ะ..ขอบคุณค่ะ ..แสดงว่าพืชชนิดนี้พบได้ตั้งแต่ภาคใต้ จนกระทั่งภาคเหนือละซิค่ะ?? เป็นพืชตระกูลเฟิร์นนะค่ะ (ใบอ่อนม้วนงอ) มักพบบริเวณที่ชื้นๆริมน้ำ ริมห้วย ... ด้วยเพราะเป็นคนปักษ์ใต้ จึงได้กินผักกูดจากธรรมชาติเป็นประจำ นอกจากกรอบอร่อย ก็ปราศจากสารพิษที่มักจะใช้กันมากในการผลิตพืชผักในปัจจุบัน... คุณอักขณิชค่ะ..ทางปักษ์ใต้นำัผักกูดมาทำเป็นอาหารหลากหลายเมนู ส่วนใหญ่ที่ไม่ขาดก็จะมีให้เห็นในถาดผักเคียงของขนมจีนปักษ์ใต้ค่ะ ..วันนี้เอาผักกูดลวกกระทิ ทานกับน้ำพริกกะปิ มาฝากนะค่ะ ฝีมือจากที่บ้านค่ะ..

เดี๋ยวจะไปกาดซื้อผักกูดมาทำกินเย็นนี้ล่ะ

สวัสดีครับ...ชอบผักกูดสดๆ...ชอบที่เอามามัดเป็นกำๆ..แพ๊คกิ้ง...แสนธรรมชาติ...ชอบภาชนะรองผักกูด..ดูคุ้นเคยจังครับ

คิดถึงยำผักกูดเลยค่ะ

ไม่เคยกิน...แต่ก็น่ากกินมากเลยจิ้มน้ำพริกเนาะ...น่าอร่อย

สวัสดีครับ คุณกอหญ้า

 

ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและนำเมนูผักกูดมาฝากตั้งหลายอย่าง....ไว้หน้าจะลองทำอาหารตามเมนูที่แนะนำมานะครับ คงจะอร่อยไม่น้อยเลยทีเดียว

สวัสดีครับ คุณ korn

 

บ้านผมทานพร้อมกันทั้งครอบครัวนะครับ เลยทำให้อาหารอร่อยทุกอย่าง

หากได้ โส ส่ำ จ้ำ คุ้ย ด้วยแล้ว ยิ่งเพิ่มความแซบเข้าไปใหญ่....อย่างที่คุณกรบอกมาแหละนะครับ 555

สวัสดีครับ คุณ kwancha

 

* ผักกูดมีอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทยนะครับ ที่ปักษ์ใต้ก็มีเยอะมาก หลายปีก่อนผมยังเคยไปกินน้ำพริกกะปิจิ้มผักกูดลวกที่หลังสวน จ.ชุมพร เลยนะครับ อร่อยมากๆ เลยทีเดียว

** พื้นที่ใดมีผักกูดขึ้นอยู่ แสดงว่าพื้นที่นั้นดินยังอยู่ในสภาพดีและยังมีความอุดมสมบูรณ์อยู่นะครับ

*** ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและช่วยเพิ่มเติมข้อมูลซึ่งทำให้บันทึกเรื่องนี้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

สวัสดีครับ คุณครู krugui


แลงนี้ป้ากี้ไปซื้อผักกูดมาทำอาหารละยังครับ ? สงสัยฝีมือป้ากี้ท่าจะลำขนาดเน๊าะ 555

ผักกูดนี่ของชอบของผมเลยครับ ทางใต้มีเยอะครับ ลวกกินกับน้ำพริกอร่อยมากๆ ครับ

สวัสดีครับ คุณหมออดิเรก(ทิมดาบ)

 

* แถวๆ บ้านผมเขาจะแพ็คกิ้งด้วยวัสดุธรรมชาติแบบนี้แหละนะครับ โดยที่เห็นในรูปนั้น แม่ยายของผมเอา "ใบข่า"มาห่อยอดผักกูดนะครับ ซึ่งดูดีไปอีกแบบ

** ส่วนภาชนะที่รองผักกูด ก็เป็นถาดสังกะสีนะครับ ซึ่งใช้มานานกว่าสิบปีแล้ว แต่ก็ยังคงทนและยังอยู่ในสภาพดีเสมอ....เป็นอะไรๆ ที่เรียกว่า "ซะเราะกราว" มากๆ เลย หากแต่ทว่า....กลับมีความเรียบง่ายและมีความสุขดีนะครับ

สวัสดีครับ คุณ noktalay

 

ผักกูดจะออกตลอดทั้งปี หากมีโอกาสก็อย่าลืมลองหาซื้อมาทำเมนูอาหารทานดูนะครับ รับรองว่าอร่อยแน่นอนครับ

สวัสดีครับ คุณแสงแห่งความดี

 

ช่วงนี้ผักกูดกำลังออกเยอะกว่าช่วงอื่นๆ หากมีโอกาสก็อย่าลืมแวะซื้อไปทำเมนูอาหารรับประทานดูนะครับ รับรองจะติดใจอย่างแน่นอนครับ

สวัสดีครับ คุณพี่ พ.แจ่มจำรัส

 

หากมีโอกาสก็อย่าลืมหาซื้อไปทำเมนูอาหารรับประทานดูนะครับ นอกจากจะอร่อยแล้ว ก็ยังมีสรรพคุณทางยาด้วยนะครับ บางทีอาจจะส่งผลทำให้สุขภาพของพี่พิชัยดีขึ้นบ้างก็ได้นะครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

 

* ผมเคยไปทานเมนูผักกูดที่ปักษ์ใต้หลายครั้งนะครับ เมื่อหลายปีก่อน ช่วงที่ทำงานเป็นนักข่าว และรู้สึกว่าที่ใต้จะนิยมรับประทานผักกูดมากกว่าภาคอื่นๆ เสียด้วยซ้ำนะครับ

** ผักกูด....นอกจากจะเป็นอาหารแล้ว ก็ยังมีสรรพคุณทางยาด้วยนะครับ สำหรับแก้ไข้ตัวร้อน พิษอักเสบ บำรุงสายตาบำรุงโลหิต และความดันโลหิตสูง....เมื่อราว 20 ปีก่อน นักวิจัยชาวญี่ปุ่นได้เดินทางมาวิจัยเกี่ยวกับผักกูดที่เมืองไทย เมื่อกลับไปถึงญี่ปุ่น เขาก็นำผักกูดไปจดสิทธิบัตรยาของเขาเฉยเลย น่าเสียใจจริงๆ

*** เมื่อ 12 ปีก่อน ช่วงที่ผมใช้ชีวิตอยู่ที่ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา....เวลาไปจ่ายตลาดที่ซุปเปอร์มาเก็ตจะเห็นมีผักกูดดองบรรจุไว้ในขวดโหลวางขายอยู่ด้วยนะครับ แสดงว่านอกจากคนไทยเราแล้ว ต่างชาติก็นิยมรับประทานผักกูดเช่นกัน

ชอบเอาไปจิ้มน้ำพริกครับ อร่อยมากๆๆ

ผมเดาว่าด้วยความเป็นเฟิร์นซึ่งเป็นต้นไม้โบราณ ผักกูดอาจจะเป็นพืชที่ขึ้นอยู่ทั่วไปในโลกนี้และใช้เป็นอาหารในหลายวัฒนธรรมก็ได้ครับ

เห็นแล้วคิดถึงน้ำพริกกะปินะคะ แม่ชอบทำผักกูดผัดน้ำมันไปทำบุญอยู่เรื่อยๆค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์ขจิต ฝอยทอง

 

จากความเห็นที่หลายๆ ท่านส่งเข้ามา ทำให้ทราบว่าผักกูดสามารถทำอาหารได้หลากหลายเมนู

แต่ที่ผมชอบมากที่สุด ก็คือ "ยำผักกูด" นะครับ....อร่อยมากๆ เลย

สวัสดีครับ อาจารย์ ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

 

* ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่อาจารย์กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมบันทึกนี้เป็น รอบที่ 2

 

** ผมเองก็มีความเห็นเช่นเดียวกับอาจารย์นะครับ ที่บอกว่าผักกูดอาจจะมีอยู่ทั่วโลก...เพียงแต่วัฒนธรรมการกินอาจจะมีความแตกต่างกันออกไป บางประเทศชอบกิน ในขณะที่บางประเทศอาจจะ "กินไม่เป็น" ก็ได้นะครับ

 

*** ผักกูด....นอกจากจะเป็นทั้งอาหารและยาแล้ว ความสำคัญอีกประการหนึ่งของผักกูด ก็คือ ผักกูดเป็นตัวชี้วัดให้ทราบถึงระบบนิเวศวิทยาของพื้นที่นั้นๆ ด้วยนะครับ กล่าวคือ หากพื้นที่ใดผืนดินหรือผืนป่ายังมีความชุ่มชื้นและอุดมสมบูรณ์ พื้นที่นั้นก็จะมีผักกูดขึ้นอยู่เยอะ แต่ถ้าหากพื้นที่ใดระบบนิเวศวิทยาเสียหาย ดินเป็นพิษ มีสารเคมีเยอะ อากาศไม่บริสุทธิ์ ไม่มีความชุ่มชื้น หรือไม่อุดมสมบูรณ์ พื้นที่บริเวณนั้นก็จะไม่มีผักกูดให้เห็นเลย ทั้งนี้ เพราะว่าผักกูดเป็นพืชที่มีความอ่อนไหวต่อสารพิษหรือสารเคมีนั่นเอง

สวัสดีครับ คุณ-`๏'-..ตะวันอ้อมข้าว..-`๏'-

 

ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผักกูดกำลังออกและสามารถหาซื้อได้ง่าย

หากมีโอกาส ก็อย่าลืมแวะซื้อไปทำอาหารทานดูนะครับ รับรองว่าอร่อยและอิ่มอย่างแน่นอนครับ

  • เมื่อก่อน ๆ แถวริม ๆ คลองมีผักกูดให้เก็บกินได้เยอะ
  • เดี๋ยวนี้หาสักต้นก็ไม่เจอจ้ะ  
  • มีแต่ผักกระฉูดเต็มไปหมด
  • ขอบคุณจ้ะ
  • ไม้ต้องไปขายตลาดหรอกค่ะ ถ้าให้หลานพอเพียง/แพรวพราวมาขายยายวิจะเหมาหมดเลย มีทิปพิเศษด้วย เป็นตาแซบหลาย ที่ยโสธร อุบลฯ ไม่มีขายด้วย
  • เพิ่งทานลวกยอดและดอกแคจิ้มน้ำพริกปลาป่นใส่แมงดาไปมื้อเย็น ตอนนี้พักอยู่กับลูกชายค่ะ เตรียมเดินทางไปเกาหลีพรุ่งนี้
  • ที่ยายวิบอกไปในบันทึกผักพ่อค้าตีเมียว่าเป็นผักกูดแล้วคุณอักขณิชบอกไม่ใช่นั้น ไม่ได้เดาสุ่มนะคะ ค้นจาก 'net แล้วมีแหล่งหนึ่งบอกไว้เช่นนั้น กลับไปค้นไม่เจอแล้ว คนเขียนคงเข้าใจผิด เขียนว่าผักพ่อค้าตีเมีย ทุกภาคเรียกตรงกันว่าผักกูด แต่ดูแล้วก็ไม่ใช่จริงๆ นะแหละค่ะ

คุณอัคณิชค่ะ..บันทึกผักกูด มีผู้สนใจติดตามมาก ก็คงจะบ่งบอกว่า พืชผักชนิดนี้ เป็นที่ินิยมนะค่ะ.จริงๆแล้วทางใต้มีพืชตระกูลเฟิร์นขึ้นเยอะมาก ด้วยเพราะสภาพอากาศร้อนชื้น เวลาเข้าป่าไปเที่ยว หรือดูนก (ชอบดูนกค่ะ) ก็จะเจอประเภทที่ คล้ายกันเลยกับผักกูด แต่พลิกดูใบแล้วมีขนอ่่อนบ้าง กินไม่ได้ ทำให้คิดว่า ภูมิปัญญาพื้นบ้านนี้ สำคัญนัก... ใครที่เก็บเป็น ..ใครที่กินเป็น (ทำเมนูต่างๆได้) หรือใครที่ทั้งเก็บและกิน ก็จะได้รับโอกาสในการเรียนรู้ และส่งผ่านองค์ความรู้นี้ต่างกัน น่าสนใจไม่น้อยเลยนะค่ะ ..เริ่มจากในครอบครัว.การที่มีคุณยาย คุณพ่อ คุณแม่ คอยชี้แนะก็เป็นอีกทางหนึ่งจะได้ช่วยกันเรียนรู้ ภุมิปัญญาท้องถิ่นเหล่านี้..ส่งผ่านมาจากรุ่นสุ่รุ่น...ขอบคุณคุณอัคณิชค่ะ...ที่สืบทอดสิ่งดีงามเหล่านี้..

เช่นเดียวกันเลยค่ะ อีกหนึ่งเมนูโปรดก็คือ ยำผักกูด..ส่วนใหญ่แม่ทำให้ทานเวลาพี่ๆน้องๆ กลับบ้านพร้อมหน้าพร้อมตากัน สูตรนี้ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ค่ะ ส่วนภาพะผักกูดลวก ราดกระทิ ที่นำมาแสดง ก็เ็ป็นสูตร จากที่บ้าน " หลังสวน ชุมพร" ค่ะ...เป็นอาหารหนึ่งในสำรับที่เตรียมไว้ให้พระคุณเจ้าตอนที่นิมนต์มาสวดและฉันเพลในวันสงกรานต์ที่ผ่านมา เลยมีรูปเก็บไว้ค่ะ..:-))

สวัสดีครับ คุณมะเดื่อ

 

* การหายไปของผักกูด อาจจะมีสาเหตุมาจากระบบนิเวศของพื้นที่นั้นๆ ถูกทำลายลงไปนะครับ ทั้งจากสารเคมี การขุดลอกลำคลอง และสภาวะอากาศ ทั้งนี้ เพราะว่าผักกูดเป็นพืชที่มีความอ่อนไหวต่อสารพิษง่ายนั่นเอง

**  ขอบคุณมากๆ ครับ  ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและทักทาย

สวัสดีครับ คุณเกษตรบ้านนอก

 

ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและทักทาย

สวัสดีครับ อาจารย์ ผศ. วิไล แพงศรี

 

* ค่าเดินทางนำผักกูดไปขายที่อุบลฯ แพงกว่าราคาผักกูดหลายเท่าตัวเลยนะครับป้าวิ 555

** ว้าว! ป้าวิจะไปเกาหลี อินเทรนด์ไม่เบาเลยนะครับเนี่ย

*** ผักกูดกับผักพ่อค้าตีเมีย อยู่ในตระกูลเฟิร์นเหมือนกันนะครับ ซึ่งกินได้ทั้งสองอย่างเลย

สวัสดีครับ คุณ ถ้าจะทำ ต้องทำให้จริง ^^

 

ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและทักทาย

สวัสดีครับ อาจารย์ kwancha

 

* ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมบันทึกเรื่องนี้เป็นรอบที่ 2 และช่วยเพิ่มเติมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งช่วยทำให้บันทึกนี้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

** สมัยที่ผมเป็นเด็ก....ผมเห็นพ่อไปเก็บผักกูดมาลวกจิ้มน้ำพริก หลายวันต่อมาผมก็ลองไปเก็บมาบ้าง แต่พอพ่อเห็นเข้า พ่อบอกว่า ผักกูดที่เห็น เป็น "ผักกูดขน" ซึ่งกินไม่ได้ แล้วพ่อก็สอนลักษณะของผักกูดและผักอื่นๆ ให้ผมฟัง ทำให้ผมรู้จักลักษณะพืชผักว่าอย่างไหนกินได้หรือไม่ได้ แม้ว่าพ่อผมจะจากไป 13 ปีแล้ว หากแต่สิ่งที่พ่อเคยสอนหรือบอกผมนั้น ยังคงอยู่ในความทรงจำของผมจนถึงปัจจุบันนี้

*** ผมเคยไปเก็บข้อมูลเขียนหนังสือที่ ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร เมื่อหลายปีก่อน จำได้ว่าช่วงนั้นได้กินเมนูผักกูดไปหลายอย่างเลยนะครับ โดยเฉพาะผักกูดลวกราดกะทิ(ซึ่งที่เชียงใหม่ไม่มีสูตรนี้เลย) และยำผักกูด อร่อยมากๆ เลยละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท