ก้าวสู่กิจกรรมชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ปีที่ ๔


กิจกรรมชุมนุมเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่มุ่งปลูกฝังให้นักเรียนได้เลือกได้เรียนตามความสนใจและความถนัดเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต

         ก้าวเข้าสู่ปีที่ ๔ ของกิจกรรมชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดรับสมัครสมาชิกนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นกิจกรรมชุมนุมในคาบที่ ๙
         ในคาบดังกล่าวครูนกไปนั่งรอรับสมัคร ณ ห้อง๒๓๐๔ ต้องถือว่าเป็นห้องประจำของชุมนุมเพราะตลอด ๔ ปีใช้ห้องนี้ตลอดมา  เริ่มต้นมีนักเรียนผู้ชายตัวเล็กๆ ระดับ ม.๑ มาแจ้งความจำนงว่า "ผมจะสมัครชุมนุม" ครูนกเลยให้ลงชื่อ ต่อมาตามด้วยนักเรียนผู้หญิงระดับม.๑ และ ม.๒ อีก ๕ คน  ในใจครูนกรู้สึกว่าทำไมปีนี้บรรยากาศเหงาๆ จังเลย ลูกค้าน้อยจัง ทันใดเสียงสัญญาณบอกหมดคาบที่ ๘ ดังขึ้นทำให้ครูนกรู้ตัวว่าเพราะมาก่อนจึงเงียบเหงา
         หลังจากนั้นลูกค้าหลักของชุมนุมจะเป็นนักเรียนผู้ชายระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มาเป็นกลุ่มเป็นก๊วนพร้อมความสนุกสนานที่แสดงออกอย่างเต็มที่ทำให้น้องๆม.๑ และ ม.๒ เงียบลงไปเพราะเกรงบารมีความดังของพี่ๆ  ผลจากการมาอย่างสนุกสนานเฮฮาเพื่อนชักนำทำให้ยอดชุนนุมกลายเป็น ๒๔ คน ซึ่งโรงเรียนให้โควต้าในการรับกิจกรรมชุมนุมในอัตราส่วน ครู ๑ คนต่อนักเรียน ๒๐ คน  
        จากนั้นครูนกเลยแจ้งกิจกรรมในวันนี้ว่าสิ่งที่ต้องทำ
         ๑.  การแนะนำตนเอง
         ๒.  การเลือกคณะกรรมการของชุมนุม
        ในส่วนการแนะนำตนเองครูนกให้ทำ ๒ ส่วนคือ (๑) กรอกข้อมูลลงกระดาษเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานพร้อมตอบคำถามสำคัญคือ เหตุผลที่นักเรียนเลือกชุมนุมนี้เพราะ
           คำตอบเรียงจากมากไปหาน้อยคือ
           -  สนใจ อยากรู้  และชอบ ๑๒ คนคิดเป็นร้อยละ ๔๘
           -  ไม่มีที่ไป หรือโดนตัดจากชุมนุมอื่น ๙ คนคิดเป็น ร้อยละ ๓๖
           -  ไม่มีเหตุผลใดรองรับ จำนวน ๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๖
และ (๒) แนะนำตนเองด้วยวาจาให้เพื่อนๆ และครูได้รู้จักหลายคนสร้างเอกลักษณ์ในการแนะนำตนเองได้น่าสนใจที่สำคัญครูนกรู้เลยว่า ต้องรับมือกับจอมคารมคมคายไปตลอดปีการศึกษา





        ส่วนการเลือกคณะกรรมการของชุมนุม ครูนกขอให้พี่ๆ ระดับชั้นม.๓ เสนอตัวเป็นชุดบริหารชุมนุม นักเรียนน่ารักมากค่ะปีนี้เสนอตนเองกันมาถึง ๕ คน ครูนกเลยใช้ระบบโหวตแบบ One Man One Vote ปรากฏว่า พี่ไวไว ชนะแบบใสกระจ่างเพราะได้เสียงโหวตถึง ๑๙ เสียง และมีสามคนที่ไม่มีใครโหวตให้เลย จากนั้นก็ให้นักเรียนที่ได้คะแนนรองลงมาและไม่ได้เลือกตำแหน่งตามความสมัครใจทำให้วันนี้ชุมนุมเรามีประธาน ๑ คน รองประธาน ๒ คน เลขานุการ ๓ คน เหรัญญิก ๒ คน ประชาสัมพันธ์ ๓ คน
           

  "ลายมือแสนงามของเลขานุการชุมนุม"
         สัปดาห์หน้าครูนกฝากการบ้านให้นักเรียนกลับไปคิดใคร่ครวญแล้วมาเสนอเพื่อนๆและครูว่า "อยากทำกิจกรรมอะไรในภาคเรียนนี้" 
        ขณะที่ครูนกเก็บของและอุปกรณ์จะกลับสำนักงานปรากฏว่ามีหนุ่มน้อยระดับม.๓ มาด้วยสายตาเหนื่อยล้าพร้อมถามครูนกว่า "ครูครับ ชุมนุมเต็มยังครับ" ครูนกบอกว่าเต็มแล้วและสอบถามกลับว่า "ทำไมลูกถึงยังไม่มีชุมนุมเพราะนี้ก็หมดเวลาในการเดินสมัครชุมนุมแล้วนะ" เขาบอกว่า "ผมอยู่บริเวณชั้น๑ ทุกชุมนุมเขาเต็มหมดแล้วครับ" ครูนกเห็นสายตาที่เหนื่อยกับเวลาที่เหลือให้เขาแก้ปัญหาเลยตัดสินใจรับเพิ่มหนึ่งคนกลายเป็นปีนี้เรามีสมาชิก ๒๕ คน  ก็หวังว่าเขาจะเป็นสมาชิกอีกคนของชุมนุมที่ทำให้เกิดชีวิตและชีวา


หมายเลขบันทึก: 488832เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สมุนไพรไทย กับการเรียนรู้ ของนักวิจัย ตัวจิ๋ว ดีจังเลยคะ

ขอบคุณสำหรับ บทความดีๆนี้นะคะ

ขอบคุณคุณSomsri เช่นกันค่ะที่มาให้กำลังใจนักวิจัยตัวจิ๋ว.....แต่ครั้งนี้ไม่ทราบจะถึงการวิจัยได้หรือไม่ต้องลองดูกันสักตั้งระหว่างครูกับศิษย์ค่ะ

กรอกข้อมูลลงกระดาษเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานพร้อมตอบคำถามสำคัญคือ เหตุผลที่นักเรียนเลือกชุมนุมนี้เพราะ

       คำตอบเรียงจากมากไปหาน้อยคือ
       -  สนใจ อยากรู้  และชอบ ๑๒ คนคิดเป็นร้อยละ ๔๘
       -  ไม่มีที่ไป หรือโดนตัดจากชุมนุมอื่น ๙ คนคิดเป็น ร้อยละ ๓๖
       -  ไม่มีเหตุผลใดรองรับ จำนวน ๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๖

ชื่นชม การเก็บข้อมูลตามจริง อย่างนักวิทยาศาสตร์ ค่ะ

ยินดีกับน้องคนที่ 25 ที่ได้เข้าชุมนุมนี้ น่าสนุกค่ะ :)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ป.

           ชุมนุมฯ ตามหลักการเลือกตามความชอบ  แต่ยังมีส่วนหนึ่งที่ยังไม่เป็นไปตามหลักการดังนั้นครูประจำชุมนุมคงต้องสร้างความชอบให้เป็นสิ่งที่ตามมา.....
           นร.คนที่ ๒๕ ต้องรับค่ะ เพราะถ้าปล่อยไปว่าเด็กจะได้คำตอบเรื่องชุมนุมอีกหนึ่งสัปดาห์โอกาสจะออกนอกระบบมีสูงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท