จิ๋ว…แต่แจ๋ว …บัตรเดียวใช้จนตาย


พออายุมากขึ้น กระเป๋าตังค์ก็เริ่มตุงขึ้นเป็นเงาตามตัว ที่ตุงไม่ใช่เงินหรอกนะ แต่เป็นสารพัดบัตรมากมายเหลือเกิน ทั้งบัตรสมาชิกห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ บัตรแทนเงินสดซื้อของตามร้านสะดวกซื้อ บัตรข้าราชการ บัตรสมาชิกกบข. บัตรอนุญาตขับขี่ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ บัตรเครดิตหลากหลายธนาคาร บัตรประชาชน และอีกหลายบัตรนัก ..กระเป๋าสตางต์แทบจะเรียกได้ว่ากระเป๋าพกบัตรฯลฯ ไปโดยปริยาย

เห็นแล้วก็พาลแต่จะกลุ้มใจ คิดไปต่าง ๆ นานาว่า นี่เพิ่งอยู่มาครึ่งทางของชีวิตเอง และถ้านับจากนี้ต่อไปหากเราแก่ตัวลงมิต้องแบกสารพัดบัตรไปไหนต่อไหนด้วย กระนั้นหรือ?

ที่มา:http://www.bora.dopa.go.th/learning1.htm

ทบทวน เรื่องราวเมื่อวันวาน สมัยเด็ก ๆ พอจำความได้ว่า บัตรใบแรก ๆ ที่อยู่ในกระเป๋ากางเกง มีอยู่เป็นกอบเป็นกำพอควักกันออกมาที.มีสารพัดสี สารพัดลวยลาย ไม่อยากจะบอกว่า..ลายอะไรบ้าง แต่ทุกลายทุกสี ใช้แทนจินตนาการในวัยเด็กได้ดีเหลือเกิน เป็นเงินใช้แลกเปลี่ยนซื้อขายการเล่นขายของหม้อข้าวหม้อแกง หรือใช้แทนกิจกรรมต่าง ๆ กันอย่างสนุกสนาน บางครั้งใช้อวดแข่งกันว่าของใครสวยสุด. ใหญ่สุด หรือจะใช้นอนดู สองมือถือบินฉวัดเฉวียนตามใจคิดก่อนม่อยกระลอกหลับไปในที่สุด บัตรแบบนี้ในวัยเด็ก มีความหมายสุดบรรเจิด เป็นได้ทุกจินตนาการตามฝัน

โตขึ้นหน่อย.พบว่า บัตรที่ทำให้อิ่มท้อง คือบัตรอาหาร พกบัตรนี้..ไปโรงเรียนบอกได้คำเดียวว่าไม่มีเงินก็ไม่กลัว ยังมีอีก ทั้งบัตรนักเรียน บัตรห้องสมุด บัตรประจำตัวผู้ป่วย และในช่วยวัยรุ่นนี่เองบัตรอีกใบหนึ่ง ที่เคยพก คือ บัตรเบ่ง ชอบบัตรนี้ตรงที่ บนบัตรมีถ้อยคำ โก้เก๋ คามประสาวัยจ๊าบว่า โปรดแสดงบัตรทุกครั้งก่อนเบ่ง ถูกใจวัยรุ่นเมื่อตอนสมัยนั้น เคยมีแม้กระทั่ง บัตรจีบสาว ถ้าชอบใครหรือถูกใจเพื่อนคนไหนก็ให้แสดงบัตรนี้ก่อนจีบทุกครั้ง แต่เป็นที่น่าเสียดาย ช่วงเรียนมัธยมปลายนั้นนักเรียนทั้งหมดเป็นชายล้วน บัตรใบนั้น จึงมีไว้ดูเฉย ๆ

พอถึงระดับอุดมศึกษาปริมาณบัตรที่ใช้ทำประโยชน์ จะมีไม่มากนัก. บัตรประจำตัวนักศึกษา บัตรห้องสมุด บัตรประจำตัวผู้ป่วย และบัตรประชาชน นับได้ก็ประมาณ นี้

และเมื่อถึงวัยทำงาน ปริมาณบัตรเริ่มมีมากขึ้น ตั้งแต่ บัตรประชาชนที่มีอยู่เดิม บัตรข้าราชการ พอทำงานสักหน่อยถอยรถคันแรกเป็นจักรยานยนต์ ก็ต้องทำบัตรอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ อยู่ไปสักหน่อยพอเก็บเงินได้อยากสบายกว่าเดิมก็ถอยรถยนต์อีก ก็ต้องทำบัตรอนุญาตขับรถยนต์เพิ่มอีก พอเงินเดือนมากขึ้นธนาคารก็เข้ามาให้สมัครบัตรโน้นบัตรนี้ จนต้องใจอ่อนทำไป ไหนจะมีบัตรสมาชิก กบข. บัตรฌาปนกิจสงเคราะห์ บัตรสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ ซึ่งจะเห็นได้ว่า แค่มีบัตร สำคัญ ๆ ที่ทำไว้ เนี่ย!! ก็แทบทิ้งบัตรแต่ละใบไม่ได้เลย ไปไหนก็ต้องพกไปด้วย บางครั้งก็พาลหงุดหงิดเอาดื้อ ๆ ว่า.เวรกรรมอะไรหนอ!! ที่ต้องพกบัตรอะไรต่อมิอะไรมากมายก่ายกองนักหนานะเรา

ครั้นนึกไปถึงยามเมื่อเราแก่ตัวลงไป กลับให้นึกไปถึง บัตรสงเคราะห์คนชรา บัตรสงเคราะห์ผู้พิการ ชีวิตวัยชราแบบนี้!! ไหนจะหลงจะลืม หยิบโน้นหยิบนี่ก็พาลผิดไปเสียหมด แล้วไอ้เจ้าสารพัดบัตรต่างๆ ที่มีอยู่เคนชราอย่างเราจะทำอย่างไรดี ?

แต่ที่สุดแล้ว. บัตรในฝัน ของคนไทยก็อยู่ใกล้แค่เอื้อม เสียที

ที่มา : http://www.gotoknow.org/blogs/posts/488416

บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด

บัตรในฝันที่รวมเอาหนึ่งเดียวไว้ด้วยกัน สารพัดประโยชน์ เล็ก กะทัดรัด พกพาสะดวก อวดใครก็ไม่ต้องอายว่าใบหน้าในบัตรจะหมองคล้ำ ด้วยเทคโนโลยี่คอมพิวเตอร์สมัยปัจจุบัน ที่สามารถช่วยให้บัตรนี้มีความสวยสดงดงาม น่าดูน่าเก็บรักษา และที่สำคัญสุด ๆ คือ ความเป็นบัตรสารพัดประโยชน์ที่มีไว้ครอบครองเพียงใบเดียว ก็ใช้ได้จวบจนชั่วชีวิต

เหตุเพราะมีการนำเทคโนโลยี่คอมพิวเตอร์ มาใช้กับคู่กับตัวบัตรในรูปของ ไมโครชิพ ไมโครชิพอัจริยะที่รวมเอาเทคโนโลยีสารสนเทศฐานข้อมูล ของเจ้าของบัตรมาเก็บไว้ เป็นฐานข้อมูลอ้างอิงที่แม่นยำ ตรวจสอบเวลาไหนเที่ยงตรงแม่นยำเวลานั้น และที่สำคัญข้อมูลเป็นปัจจุบัน

บัตรประชาชนในฝันที่ฝันไว้ จึงเป็นบัตรทางออกที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนชาวไทยทุกเพศวัย นับเริ่มจาก 7 ขวบแรกที่ได้ทำบัตร จนกระทั่งเราแก่ชราลง โดยที่เราไม่ต้องพกพาบัตรต่างๆ ไว้มากมาย ไม่ว่าเราจะทำกิจกรรมสำคัญต่าง ๆ ในชีวิตของเรา ฝันไว้ว่าภายในบัตรควรมีข้อมูลที่ตอบสนองความต้องการใช้ ดังนี้

1. สวัสดิการต่าง ๆ ที่ภาครัฐจัดให้ เช่น สวัสดิการเบี้ยยังชีพคนชรา สวัสดิการการได้รับการรักษาพยาบาลตามสิทธิ สวัสดิการกองทุนการศึกษา การช่วยเหลือยามวิกฤติที่รัฐมอบให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง สวัสดิการผู้พิการ เป็นต้น

2. การตรวจสอบเครดิต ธุระกรรม์ทางการเงินการธนาคารในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งด้านสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์

3. ประวัติการเจ็บป่วยและการรักษาทางกายและการเจ็บป่วยทางจิตทั้งภาครัฐและเอกชน ประวัติการกระทำความผิดในรูปแบบต่าง ๆ ทุกประเภท

4. ประวัติการศึกษาเล่าเรียน ประวัติการทำงาน ผลงานเชิงประจักษ์ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับสังคม ชุมชน และประเทศชาติ

5. บัตรสามารถใช้แทน พาสปอร์ต ที่พร้อมใช้เดินทาง เมื่อประเทศไทยเปิด ประตูสู่ประเทศในภูมิภาค อาเชี่ยนได้ ในอีก 3 ปี ข้างหน้า

6.สามารถรองรับการนำไปใช้เป็นใบขับขี่ บัตรประจำตัวผู้เสียภาษีทุกรูปแบบ บัตรอำนวยความสะดวกบริการขนส่งของภาครัฐและภาคเอกชน โดยตรวจสอบฐานข้อมูลส่วนตัวที่มีอยู่ได้ทุกสถานที่ และทุกเวลา

7. สิ่งสำคัญที่จะขาดเสียไม่ได้คือ ข้อมูลประวัติส่วนตัวของเจ้าของบัตร ตั้งแต่ ภูมิลำเนาเกิด ที่อยู่ปัจจุบัน วันเดือนปีเกิด โทรศัพท์เจ้าของบัตร จำนวนพี่น้อง บุคคลใกล้ชิดและเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้กรณีฉุกเฉิน

เมื่อฝันไม่ค้าง .ต่อนี้ไป แค่การพกบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดเพียงใบเดียวในกระเป๋าสตางค์ใบเก่งไปไหนมาไหน... แค่นี้ก็อุ่นใจแล้ว

หมายเลขบันทึก: 488501เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

จิ๋ว…แต่แจ๋ว …บัตรเดียวใช้จนตาย---แต่ระวัง "หาย"  ถ้าไม่รู้คุณค่า รู้จักเก็บรักษา และสำคัญ พกพา---ต้องระวัง

สวัสดีค่ะคุณแสงฯ

เล็กๆแบบนี้เก็บง่ายดี พกพาสะดวกค่ะ คุณยายชอบ

บรรยายได้จินตนาการพริ้งเพริศ บรรเจิดจ้าเลยครับ

  • ดีจังเลยครับ
  • ในภาพเป็นน้องทิมดาบนะครับ
  • คุณแสงสบายดีนะ

ขอบคุณค่ะ ถ้ามาเปิดดูกระเป๋าของแต่ละท่านคงเน้นไปด้วยสารพัดบัตรเช่นกันค่ะ อยากได้จริงๆ บัตรเดียวก็พอแต่ขอความปลอดภัยด้วยนะคะ

เห็นด้วยกับพี่...ทุกอย่างครับ...ขอบคุณที่นำบัตรน้องทิมดาบอยู่ในบันทึกของพี่...เป็นเกียรติมากครับ....พี่และทุก ๆ คนสบายดีนะครับ...ผมสบายดีครับ

ขอบคุณตอกไม้ที่มอบมาให้ครับ

แวะมาให้ดอกไม้...

แต่ส่วนตัวหากมีบัตรใบเดียวแบบที่คุณแสงแห่งความดีว่า หากทำหายล่ะก็...

ไม่อยากคิดเลยค่ะ

แต่โลกนี้ไม่เคยหยุดนิ่งสักวินาที โลกหมุนเราต้องหมุนตาม ไม่เช่นนั้น... คงได้สะดุดหกล้มไม่เป็นท่าแน่เลยค่ะ

:)

เห็นด้วยค่ะ

ในกระเป๋ามีแต่บัตร  บางคนก็เป็นสิบเห็นจะได้

ถ้าตกน้ำตกท่าจะไม่ไหวก็เพราะบัตรนี่แหละค่ะ

เหลือใบเดียวคงเยี่ยมค่ะ

เห็นด้วยกับคุณ somSri หากเป็นบัตรใบเดียวแล้วต้องรักษา

    เป็ นอย่ างดี 

ขอ บคุ ณครั บ

ผมไม่ค่อยพกกระเป๋าตังค์เท่าไหร่ มีเหตุผลมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือตังค์มีไม่พอให้พก- ส่วนบัตรนั้น บ่อยครั้งก็หยิบจับใส่กระเป๋าเสื้อไป ใช้บัตรสมาชิกร้านหนังสือมากกว่าบัตรประชาชนเลยด้วยซ้ำไป

คิดถึงในวัยแรกหนุ่มมากเป็นพิเศษ... ดูบัตรประชาชนตนเองแล้ว อยากย้อยเวลากลับไปเป็นเช่นนั้นเสียจริง

ขอบคุณครับ

AEC กับใบขับขี่โดนใจมากครับ

ขอบคุณคุณยายมากนะครับ

Ico48

เล็กเก็บง่าย พกสะดวก

ขอบคุณมากนะครับ

Ico48

ผมเล่าช่วงชีวิตในวัยเยาว์ วันที่ผ่านมาในอดีต ใส่ไปด้วยครับ คุณอนันต์

ขอบคุณอาจารย์ขจิต ครับ

 

Ico48

ปล. ตุ๊กตาอาสา ของน้องดวงใจ 3 ตัว ส่งไปหาอาจารย์แล้วนะครับ

ขอบคุณอ.จันมากนะครับ แกงส้มใส่ลูกเนียง ทานเป็นอย่างไรบ้างครับ

ของมาถึงหลายวันแรก ขอบคุณมากๆๆครับ กำลังจะไปสมุยกับพี่ชิวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท