มะลิวรรณ
นางสาว มะลิวรรณ หลิน จันทร์ทอง

โรคไอกรน


อาการเริ่มแรกของโรคไอกรนจะคล้ายกับเป็นไข้หวัดมาก ดังนั้นหากเด็กเป็นโรคนี้จึงมักจะไม่ทราบ คิดว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา

โรคไอกรน

อาการ

        อาการเริ่มแรกของโรคไอกรนจะคล้ายกับเป็นไข้หวัดมาก ดังนั้นหากเด็กเป็นโรคนี้จึงมักจะไม่ทราบ คิดว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา เพราะเด็กจะมีแต่น้ำมูกไหล ไอแห้งๆเท่านั้น พอผ่านไปสัก 7 วัน อาการจะดูดีขึ้นเหลือแต่ไอแห้ง ทำให้ผู้ปกครองสบายใจคิดว่าหาย แต่พอปลายสัปดาห์ที่สองฤทธิ์ของไอกรนเริ่มสำแดงทันทีเด็กจะเริ่มไอติดๆกัน บางทีไอตั้ง 10 ครั้งจึงจะหายใจเข้าสักครั้งหนึ่ง เด็กจะไอมากจนอาเจียนเพราะเสมหะเหนียวมากพอไอหมดชุดแล้ว เด็กจะสูดหายใจเข้าเต็มที่เสียงดัง เด็กจะไอจนหน้าดำหน้าเขียว น้ำตาไหล ลิ้นออกมาจุกปาก บางคนไอจนเลือดออกมาจุกในตาและอาเจียนจนหมดแรงก็มี

        ช่วงที่ไอจะนานเป็นสัปดาห์ กว่าจะหายก็ร่วมเดือน รายที่เป็นมากๆจะไอถึง 3 เดือน ที่เรียกว่าไอ 100 วัน หรือไอ 3 วัน โรคนี้ร้ายแรงมากถ้าเกิดกับเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี เด็กจะอาเจียน อ่อนเพลียมาก อาจเป็นปอดบวมหรือชักไปเลยก็ได้แต่อย่าปล่อยไปเล่นกับเด็กคนอื่น เพราะโรคนี้แพร่เชื้อได้ง่าย

        หากเด็กอาเจียนควรให้รับประทานอาหารมื้อละน้อยๆ เมื่อเด็กไอมากจนอาเจียนเสมหะออกมาจะสบายขึ้นและรับประทานได้พอสมควรเด็กบ่นปวดท้องเนื่องจากไอมากจนเจ็บชายโครง อาจใช้พันรอบท้องเพื่อลดการสะเทือนเวลาไอ

การป้องกัน

        ควรพาเด็กไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไอกรนตามกำหนดเวลาอย่างเคร่งครัด

คำสำคัญ (Tags): #โรคไอกรน
หมายเลขบันทึก: 48841เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2006 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ลูกผมอายุได้ 1 เดือน ไม่ไอแต่มีเสียงครอกแครกในลำคอ มีโอกาสเป็นไอกรนไหมครับ

ดิฉันอายุ 15 ปี แล้วค่ะ ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.4 สงสัยว่าจะเป็นโรคคอตีบ กับ โรคไอกรน จะรักษาอย่างไรดีค่ะ ช่วยบอกหน่อยค่ะ กลัวมากๆไอติดต่อกันนานมากๆ จนเพื่อนถามว่าเป็นไร ด่าว่าขี้โรค แล้วโรคนี้ก็ทำให้ดิฉันเบื่ออาหารด้วยค่ะ ผอมมากๆเลย บางคนถึงกับบอกว่า คนหรือก้าง บ้างก็เรียกว่า กระดูกเดินได้ ไม่สบายใจเลยค่ะ

วันนี้มีเด็กป่วยมาadmitอายุ 3เดือนสงสัยจะเป็นไอกรนน่าสงสารมากเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท