"สรอ. ขอความรู้" เชิญร่วมเขียนบันทึกตามประเด็น 18-31 พค. 55


บันทึกว่า "ท่านฝันอยากใช้ประโยชน์จากบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดอย่างไรบ้าง?" และใส่คำสำคัญ (Keyword) ของบันทึกว่า "บัตรประชาชน"

ที่มา

"สรอ. ขอความรู้" เป็นโครงการในความร่วมมือระหว่าง GotoKnow และ สรอ. (EGA) เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการให้ความรู้และข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อการพัฒนาระบบบริการเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ของประเทศค่ะ

กติกาการบันทึก

โครงการจะกำหนดหัวข้อประเด่นเด็นขึ้นทุก 15 วันเพื่อให้สมาชิก GotoKnow ทุกท่านได้ร่วมเขียนบันทึกตามประเด็นที่กำหนดผ่านบล็อกค่ะ

จะเขียนกี่บันทึกก็ได้นะคะ เขียนอย่างไรก็ได้ค่ะตามสไตล์ที่ถนัดได้เลยค่ะ เน้นที่ว่าทาง สรอ. จะสามารถนำประโยชน์จากบันทึกเหล่านี้ไปใช้ต่อได้ค่ะ ภายใน 15 วันที่กำหนดไว้นะคะ

ร่วมบันทึกประเด็นแรกสำหรับ 18-31 พค. 55 บัตรประชาชนในฝัน

 

สำหรับประเด็นแรกสุดสำหรับ 18-31 พค. 55 จะเป็นประเด็นของ บัตรประชาชนอเนกประสงค์ หรือ บัตรสมาร์ทการ์ด ค่ะ

เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์อย่างครบวงจรในหน่วยงานราชการ ไม่ว่าจะเป็น เทศบาล ที่ว่าการอำเภอ กรมสรรพากร สำนักงานขนส่ง โรงพยาบาล ธนาคาร และอื่นๆ ค่ะ ปัจจุบันบัตรประชาชนรุ่นใหม่สุดเป็นบัตรประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart card) แล้วนะคะ เรียกได้ว่าเป็นบัตรอัจฉริยะเนื่องจากมีไมโครชิพฝังอยู่ในตัวบัตรเพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลที่สำคัญของคนๆ นั้นไว้ เช่น ข้อมูลยืนยันตัวบุคคล ข้อมูลสุขภาพ เป็นต้นค่ะ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับบัตรสมาร์ทการ์ดและโครงการ "คนไทย 1 ใบก็พอ" ได้ที่ กรมการปกครอง http://stat.bora.dopa.go.th/card/card.htm และ http://www.dopa.go.th/

ทางโครงการจึงขอเชิญสมาชิกทุกท่านร่วมเขียนบันทึกลงบล็อกใน GotoKnow ด้วยการเขียนตอบคำถามว่า

 

"ท่านฝันอยากใช้ประโยชน์จากบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดอย่างไรบ้าง หรือ เล่าประสบการณ์ที่ได้ทำธุรกรรมกับกับภาครัฐ/ภาคเอกชนแล้วอยากเห็นว่า บัตรประชาชนดังกล่าวจะมาช่วยอำนวยประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง"

พร้อมใส่ คำสำคัญ (Keyword) ของบันทึกไว้ด้วยคำว่า "บัตรประชาชน"

 

กระบวนการคัดเลือก

  • คัดเลือกบันทึกตามกติกาและใส่คำสำคัญว่า "บัตรประชาชน" ที่ได้รับดอกไม้มากที่สุด 250 บันทึกเพื่อมาสุ่มจับรางวัล

รางวัลที่ได้รับ

  • เงินสด 2,500 บาทจำนวน 2 รางวัล
  • Banner รางวัลติดประจำบล็อก

หมายเหตุ

  • กติกาและรางวัลเปลี่ยนแปลงได้ในแต่ละเดือน
  • การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด
  • ประกาศผลภายในวันที่ 16 และ 30 ของเดือน

ผู้สนับสนุน

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สรอ. ซึ่งเป็นองค์การมหาชนในกำกับของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีระบบการบริหารงานจัดการที่เป็นอิสระจากระบบราชการ ทำหน้าที่ในการพัฒนาระบบบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) ของประเทศไทย สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สรอ. ได้ที่ www.ega.or.th

 
 
 
 
 
 
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรางวัล สรอ. ขอความรู้ ได้ที่ support @ gotoknow.org ขอบคุณค่ะ
 
 
การกดปุ่มให้ดอกไม้บันทึกที่ท่านชื่นชอบและคิดว่าสมควรได้รับรางวัล

 
 

 

หมายเลขบันทึก: 488365เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (54)

ขอบคุณค่ะ "ท่านอยากใช้" หมายความว่า ตอนนี้ยังไม่มี หรือ เป็นคุณสมบัติที่ยังไม่มีในบัตรประชาชน ปัจจุบัน ได้หรือเปล่าค่ะ

ถูกต้องค่ะ เป็นภาพฝันได้เลยค่ะ ตามที่อยากใช้และเห็นประโยชน์จากบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดค่ะ แม้ยังไม่เคยได้ใช้หรือยังไม่ได้รับรู้ประโยชน์อย่างไรเลยค่ะ

ปล. ดิฉันเองก็ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์เลยค่ะ อยากได้ว่าบัตรเดียวเข้าออกทุกสถานที่ราชการได้หมดค่ะ ไม่ว่าจะ เทศบาล ที่ว่าการอำเภอ กรมสรรพากร สำนักงานขนส่ง โรงพยาบาล ธนาคาร ค่ะ

  • ตามมาเชียร์ก่อนนะครับ
  • บัตรประชาชน
  • น่าจะเป็น ATM บัตรสุขภาพ หรืออีกหลายอย่างได้นะครับ

อาจารย์ค่ะ รบกวนช่วยเชียร์เชิญชวนให้สมาชิกทุกท่านร่วมเขียนบันทึกลงบล็อกของแต่ละท่านเอง ด้วยการเขียนตอบคำถามว่า "ท่านฝันอยากใช้ประโยชน์จากบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดอย่างไรบ้าง?" พร้อมใส่ คำสำคัญ (Keyword) ของบันทึกไว้ด้วยคำว่า "บัตรประชาชน"

เขียนถึงคนอื่นได้หรือเปล่าค่ะ

เป็นความต้องการที่เราอยากให้เค้าทำนะค่ะ

ครูค่ะไม่เข้าใจคำถามค่ะ รบกวนอธิบายเพิ่มเติมด้วยนะคะ

Good to see a government office is looking (and even paying) for ideas from the ground(ed people).

What I would like to see more are feedback from that office and acknowledge of the people whose ideas they consider to develop further. There are mutual collaboration and Intellectual property (IP) issues involved.

คิดไม่ออกแต่มอบของที่ระทึกสำหรับคนขยันก่อน

สวัสดีครับทุกท่าน

อย่างเช่น นะครับ เป้าหมายอันนึงที่ สรอ.พยายามทำอยู่คือ อยากให้เวลาประชาชนไปทำธุรกรรมกับภาครัฐ ก็ไม่ต้อง xerox บัตร ไม่ต้องกรอกข้อมูลพื้นฐานที่มีอยู่ในบัตร

เพื่อนๆ อาจจะเล่าประสบการณ์ที่ได้ทำธุรกรรมกับกับภาครัฐ/ภาคเอกชนแล้วอยากเห็นว่า บัตรประชาชนดังกล่าวจะมาช่วยอำนวยได้อย่างไรบ้าง หรืออาจจะแชร์ไอเดียเกี่ยวกับการใช้บัตรประชาชนจากต่างประเทศก็ได้นะครับ

คืออยากให้ทุกท่านร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นครับ

ขอบคุณครับ

พลพิบูล

  • น่าสนใจมากค่ะ
  • ในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ให้กับนักศึกษา ซึ่งเป็นกิจกรรมในรายวิชา "การพัฒนาทักษะการคิด" ที่รับผิดชอบโดยผศ.วิไล แพงศรี กิจกรรมให้นักศึกษาคิดว่า ต้องการให้บัตรประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart card) ใช้ทำอะไรใหม่ๆ นอกเหนือจากที่ใช้ได้อยู่ในปัจจุบัน เป็นกิจกรรมที่นักศึกษากระตือรือร้นสนใจร่วมคิดมากค่ะ และได้คำตอบที่เพื่อนฮือฮาหลายคำตอบ จะค้นหาว่าได้เก็บข้อมูลไว้ไหม และตั้งใจจะร่วมเขียนบันทึกในประเด็นนี้ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจนี้นะคะ

มาแล้วสองบันทึกค่ะ

ใช้แทนกันได้ ใน เพื่อนเรียนรู้ โดย Bonnie
บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดของดร.ป๊อป ใน กิจกรรมบำบัดชีวิต โดย Dr. Pop

ขอบคุณมากค่ะที่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างยิ่งค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ SR

ดิฉันและอาจารย์ผู้ใหญ่หลายๆ ท่านที่เป็นผู้ตั้งต้น GotoKnow เห็นด้วยอย่างยิ่งในการที่ สรอ. ซึ่งเป็นองค์การมหาชนและมีการบริหารงานจัดการที่เป็นอิสระจากระบบราชการ เข้ามาช่วยสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เสนอแนวคิดดีๆ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับประชาชนค่ะ สมาชิกของ สรอ. หลายท่านก็ได้เข้ามาเป็นสมาชิก GotoKnow แล้วค่ะ 

หลายๆ ท่านอยากเห็น Appreciative e-participation การแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสมานฉันท์ พยายามรับฟังเข้าใจและร่วมมือกันแก้ไขปัญหาให้ประชาชนค่ะ ช่วยกันคนละไม้ละมือค่ะ และเชื่อว่าสมาชิก GotoKnow มีพื้นฐานการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จะสามารถสร้างบรรยากาศแห่งการร่วมมือกันเพื่อพัฒนาประเทศได้เป็นอย่างดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

ขอบคุณอาจารย์วิไลมากค่ะ เป็นไอเดียที่ดีอย่างยิ่งค่ะที่จะให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมคิดประเด็นเหล่านี้ค่ะ ดิฉันจะนำไปทำบ้างค่ะตอนเปิดเทอมเดือนมิถุนานี้

ขอบคุณคุณชลัญธรค่ะ ขอบันทึกบัตรประชาชนในฝันสักบันทึกนะคะ

เขียนแล้วถึงได้ถึงบางอ้อ....อย่างนี้นี่เอง

ขอบคุณมากค่ะ

เคยทราบมาว่า ไต้หวันก็มีบัตร Smartcard แต่เป็นบัตรที่แยกจากบัตรประชาชนค่ะ ซึ่งเค้าเรียกว่า Internet ID card เพื่อใช้ในการทำธุรกรรมออนไลน์ เช่น Online Tax, Online Payment, Online Insurance เป็นต้น หากบ้านเรามีการบูรณาการระบบต่างๆ ตั้งแต่ birth, education, military, marriage, relocation, aging, RIP ก็น่าจะดีนะคะ

ต้องการเขียนส่งประกวด ต้องเริ่มอย่างไรค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวนิดา

สมัครเป็นสมาชิก GotoKnow แล้วสร้างสมุดบล็อกเพื่อเขียนบันทึกลงในสมุดที่สร้างขึ้นมาได้เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เอ๋า พิมพ์ๆ อยู่หายไปไหนหมด สมาร์ทการ์ด จะเวิร์คมั๊ยเนียะ ราคาต้นทุนใบละเท่าไหร่ กับการทำหาย เสียเพราะเก็บไม่ดี และการถูกโขมย ประเทศไทยเมืองใหญ่ ประชากรมาก ควบคุมไม่ทั่วถึง กฏระเบียบยังไม่เข้มงวด บัตรใบเดียวใช้ได้ทั้งหมดตั้งแต่ไม่จิ้มฟันยันดาวเทียม มีทั้งดีได้ และได้ไม่ดี นะ อันตรายตัวบุคคล

ครั้งล่าสุดที่ใช้บัตรประชาชน ไม่แน่ใจว่า มีใครพบปัญหาอะไรบ้าง หรือคิดว่าการเป็น Smartcard พอจะช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร

เขียนประสบการณ์ที่ได้รับความสะดวกจากการเคยใช้ได้ใช่ไหมคะ

ขอร่วมเสนอบ้างนะครับ

บัตรประชาชน จับโจร

ถ้าให้ smartcard ใช้ได้ที่โรงรับจำนำ แล้วเวลา identify ตัวตนต้องใช้ลายนิ้วมือประกอบ น่าจะช่วยให้เรา identify ของโจรได้ เพราะถ้าบ้านเราโดนขโมยขึ้นบ้าน เราก็เช็คฐานข้อมูลผู้ต้องสงสัยได้ว่าช่วงเวลานี้ เค้าเอาของอะไรไปปล่อยบ้าง หรือถ้าเราไปเจอของที่ถูกขโมยในโรงรับจำนำ เราอาจจะเอาชื่อคนปล่อยของ มาอยู่ใน watch list ของโจรในพื้นที่ได้. ไม่รู้ว่าจะเป็นไปได้มั้ยนะครับ

                   เอ้อ!! นั่นซินะ เห็นตอนที่กรมการปกครองคุยว่าจะนำบัตรประชาชนแบบ สมาร์ทการ์ด มาใช้รุ่นใหม่ มาเกือบสิบปีแล้วมั๊ง รัฐมนตรียังคุยนักคุยหนาว่าเอามาทำธุระกรรมได้ เราก็เลยเอาเอาบัตรติดรูปหล่อๆของเราไปทำบัตรใหม่ ก็มีแปลกอยู่สามอย่างคือ 
                1.ได้บัตรเร็วขึ้น แต่ไม่แน่ใจว่าครั้งแรกนั้น ต้องรอวันไปรับบัตรภายหลังหรือเปล่า แต่ครั้งที่สองรอรับได้เลย สุดยอด
                2.รูปถ่ายติดบัตรได้เลย บางที่ก็ถ่ายได้สวย แต่บางที่ก็ต้องทำใจ แถมยังมีแถบทองเหลืองแถมมาให้  หน่อยนึง         แปลกกว่าบัตรใบเดิมก็ตรงนี้ ทั้งที่ไม่เข้าใจว่าแถบทองเหลืองทำประโยชน์อะไรได้บ้าง เพราะถึงยังไงก็ต้องเอาไปถ่ายเอกสารอีกสองบาท เวลาเอาไปทำธุระกรรมเรื่องอะไรก็ตามที งั้นมันก็เหมือนกับบัตรใบเก่าที่ติดรูปหล่อๆ น่ะซี ก็เลยสงสับว่า ไอ้แถบทองเหลืองมันเอาไว้ทำอะไร ทั้งที่มันน่าจะมีประโยชน์มากกว่านี้มากมายนัก
               3.ถ้าบัตรหายก็สามารถไปทำใหม่ที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ ได้เร็วสมใจจัง 
               พูดถึงบัตรประชาชนในฝัน มันก็น่าจะใช้ประโยชน์จากแถบทองเหลืองได้มากกว่านี้นะ เช่น 

-สามารถบันทึกข้อมูลด้าน ประกันชีวิต ว่ามีอยู่กี่กรมธรรม์ สถานะทางการเงินว่ามีอยู่กับธนาคารใด สหกรณ์ไหนบ้าง มีผลประโยชน์อะไร เมื่อตอนที่ตายไป ให้ลูกหลานใช้บัตรประชาชนสืบข้อมูลด้านการเงินได้ ว่าได้รับผลประโยชน์อะไรบ้าง -ใช้แทนบัตร ATM -ตลอดจนการใช้สิทธิต่างขณะมีชีวิตอยู่ เช่นใช้แทนบัตรแสดงสิทธิรักษาพยาบาล ,การประกันสังคม , บัตร 30บาท บัตรทอง ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินก็สามารถใช้บัตรประชาชนเปิดข้อมูลรักษาสิทธิได้เลย ไม่ต้องวิ่งมาทำเรื่องที่สำนักงานส่งไปส่งมาให้วุ่นวาย

-บันทึกข้อมูลแทนสมุด PASSPORT กรณีมีปัญหาเมื่ออยู่ต่างประเทศหรือแสดงแทนสมุด PASSPORTได้เมื่อมีความจำเป็น

-สามารถบันทึกข้อมูลด้าน ประกันชีวิต ว่ามีอยู่กี่กรมธรรม์ สถานะทางการเงินว่ามีอยู่กับธนาคารใด สหกรณ์ไหนบ้าง มีผลประโยชน์อะไร เมื่อตอนที่ตายไป ให้ลูกหลานใช้บัตรประชาชนสืบข้อมูลด้านการเงินได้ ว่าได้รับผลประโยชน์อะไรบ้าง -ใช้แทนบัตร ATM -ตลอดจนการใช้สิทธิต่างขณะมีชีวิตอยู่ เช่นใช้แทนบัตรแสดงสิทธิรักษาพยาบาล ,การประกันสังคม , บัตร 30บาท บัตรทอง ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินก็สามารถใช้บัตรประชาชนเปิดข้อมูลรักษาสิทธิได้เลย ไม่ต้องวิ่งมาทำเรื่องที่สำนักงานส่งไปส่งมาให้วุ่นวาย

-บันทึกข้อมูลแทนสมุด PASSPORT กรณีมีปัญหาเมื่ออยู่ต่างประเทศหรือแสดงแทนสมุด PASSPORTได้เมื่อมีความจำเป็น

เป็นสิ่งที่ดีมากอยากให้ใช้คู่สมุดเงินฝากเป็นATM  จะดีมาก

และการแจ้งบัตรประชาชนหาย/การเปลี่ยนรหัส/ ที่สะดวกจะดียิ่งขึ้น

บัตรประชาชนที่อยากได้ คือแบบที่ไม่ต้องพก เอกสารทางราชการใดๆ เลย แค่ บัตรใบเดียว รวมทุกหย่างไว้ค่ะ.. เช่น ใบขับขี่ , ทะเบียนบ้าน เป็นต้นค่ะ

เป็นบัตรที่สามารถใช้กับออนไลน์ได้ทุกระบบโดยเฉพาะระบบราชการ เป็นบัตรที่ใช้รุดเช็คข้อมูลได้เลย เป็นบัตรที่ทำประโยชน์มากกว่าเลข13หลัก เป็นบัตรแข็งแรงไม่หักง่าย เป็นบัตรที่บอกถ฿งความเป็นประเทศไทย

รบกวนช่วยบันทึกไว้ที่บล็อกของท่านนะค่ะ และใส่คำสำคัญว่า บัตรประชาชน ค่ะ ระบบจะดึงบันทึกที่ใส่คำสัญนี้ออกมาร่วมกันได้อัตโนมัติ  และจะทำการสุ่มจับรางวัลบันทึกเหล่านี้ต่อไปได้ด้วยค่ะ  

"บัตรประชาชน"

ขอบคุณค่ะ

 

บัตรประชาชนหรือบัตรประจำตัวคนไทยถ้าจะเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมด้านบวกก็คือ..ในบัตรต้องใช้บันทึกพฤติกรรมของเจ้าของบัตรด้วยเช่น..ถ้ามีประวัติทางอาญาหรืออาญากรรม กรมการปกครอง หรือเจ้าหน้าที่สามารถบันทึกข้อมูลในบัตรได้ ก็คงจะดีเพราะเวลาคัดเลือกคนเข้าทำงานสามารถดูแฟ้มประวัติจากตรงนี้ได้... หากเป็นไปได้คิดว่าประโยชน์ของบัตรคงจะมีความสำคัญต่อบุคคลและองค์กรได้ดีที่สุด

บัตรประชาชน

ผู้หญิงก็ควรจะมี นางสาว หรือนางเหมือนเดิม ส่วนผู้ชายเพื่อความสมดุล เมื่อจดทะเบียนสมรสแล้วและควรประกาศให้โลกรู้ว่า เรารักภรรยาเรา ก็ควรจะใส่คำนำหน้าว่า นาย สำหรับผู้ที่ยังไม่แต่งงานไม่มีภรรยา ก็ไม่ต้องใส่คำนำหน้า ก็จะได้รู้ว่ายังโสด (เช้าอาจจะยังบริสุทธิืฺ์ตกเย็นก็ยังไม่แน่)

สำหรับผู้ที่เปลี่ยนแปลงเพศ ถ้าเปลี่ยนอย่างสมบูรณ์ มีใบยืนยันทางการแพทย์ ว่ามีการผ่าตัดเปลี่ยนแปลงแล้ว ก็ควรไปแจ้งเปลี่ยนแปลงเพศตามใบเกิด แล้วนำใบแจ้งเกิด มาขอเปลี่ยนเพศหน้าบัตร

สำหรับผู้ที่ยังสับสนสองเพศ อันนี้ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล ความสุขของคนเราบังคับกันไม่ได้ ให้มีอีกช่องระบุว่า ไม่ระบุเพศ ทางหน้าบัตรเลยก็ได้

สำหรับดิฉัน การที่จะตัดเพศ นางสาว นาง นาย ออกไปเลยจากบัตร คิดว่าไม่สมคร มันจะเป็นการอำนวยให้โลกยุ่งเหยิงกู่ไม่กลับค่ะ

ที่สำคัญ บัตรสมาร์ทการ์ด อยากให้สมาร์ทจริงๆ 1.มีระบบ ที่เจ้าของกิจการเข้าไปทำการติดต่อทางเน็ตและเป็นสมาชิก จ่ายเงินค่าบริการเป็นรายครั้งให้รัฐบาลในการเข้าขอ (เป็นรายได้ส่วนหนึ่งของรัฐเพื่อดูและระบบ) เพื่อขอข้อมูลประวัติพื้นฐานได้ เช่น ชื่อที่อยู่ปัจจุบัน และสถานที่ติดต่อ รวมถึงบุคคลอ้างอิงกรณีเร่งด่วน
2. สำหรับตำรวจ สามารถคีย์ประวัติอาชญากรรมเก็บไว้ และสามารถดึงข้อมูลมาดูด้วยเลขบัตรประชาชนได้

หากประเทศไทยเราทำแบบนี้ได้ คนก็จะเกิดการเกรงกลัวต่อความชั่ว และยินดีที่จะทำความดีกันมากขึ้นนะค่ะ

ขอบคุณผู้อ่าน เห็นด้วยช่วยให้ดอกไม้ด้วยค่ะ

ต่อนะค่ะ จากข้อ2. หมายถึง กรณีตำรวจจับใครได้ซักคนตามท้องถนน แล้วโทรเข้ากรมตำรวจแจ้งเลขบัตรประชาชน แล้วพอคีย์เข้าไปถ้ามีประวัติก็สามารถรับรู้ได้เลย แบบนี้จะเร็วกว่าการรอตรวจสอบ ค้นหาจากกระดาษ

  1. การใช้บัตรประชาชน เพื่อใช้สิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกโรคก็เป็นสิ่งที่ดีที่น่าเก็บไว้เหมือนเดิม
  2. การซื้อประกันชีวิต และสุขภาพ ทางบริษัทต้องทำการแจ้งเข้าระบบเพื่อบันทึกในบัตร เมื่อเวลาผู้ถือบัตร เสียชีวิตก็สามารถ ค้นจากบัตรได้ว่า มีประกันอะไรอยู่บ้าง เพื่อให้ลูกหลานที่ไม่รู้จะได้ไม่เสียสิทธิ์ และเป็นการตัดผู้ช่วยโอกาสที่ผู้เสียชีวิต ไม่ได้เบิกเงิน และมีมือที่สามไปเคลมแทน

หมายเหตุ ผู้ที่มีสิทธิ์ใช้บัตร 30 บาทรักษาทุกโรค ควรจะเป็นผู้ที่ยื่นภาษีนะค่ะ หมายถึง ยื่นแล้วเสียหรือไม่เสีย หรือได้รับเงินคืน ก็มีสิทธิ์ใช้ เพื่อเป็นการช่วยให้ประชาชนคนไทยหันมายื่นภาษี เป็นหน้าที่ที่ทุกคนต้องทำ คนที่ทำงานแล้วไม่เคยเสียภาษีเลย แม้แต่ยื่นแบบฟอร์มก็ไม่เคยทำ อันนี้ก็ไม่ยุติธรรมกับรัฐบาล และผู้อื่นที่เสียภาษีทุกปีนะค่ะ

ทั้งหมดนี้เขียนขึ้นเพื่อความสมดุล ทางขาวและดำ

ขอบคุณค่ะ

เข้าใจว่า พระราชบัญญัติคำนำหน้านามหญิง พ.ศ. 2551 ระบุไว้ว่า หญิงซึ่งจดทะเบียนสมรสแล้ว จะใช้คำนำหน้านามว่า “นาง” หรือ “นางสาว” ได้ตามความสมัครใจ โดยให้แจ้งต่อนายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการจดทะเบียนครอบครัวค่ะ

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ โดยที่การใช้คำนำหน้านามของหญิงที่จดทะเบียนสมรสแล้ว และหญิงที่จดทะเบียนสมรสแล้ว และต่อมาการสมรสได้สิ้นสุดลงต้องใช้คำนำหน้านามคำเดียว โดยมิอาจเลือกได้ตามความสมัครใจ ทำให้เกิดผลกระทบต่อหญิงดังกล่าวในการดำรงชีวิตประจำวัน อาทิ การประกอบอาชีพ การศึกษาของบุตร และการทำนิติกรรมต่างๆ ส่งผลให้การใช้คำนำหน้านามในลักษณะดังกล่าวของหญิงมีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลเพราะเหตุแห่งความแตกต่างทางเพศ สมควรกำหนดให้หญิงมีทางเลือกในการใช้คำนำหน้านามตามความสมัครใจซึ่งเป็นการสอดคล้องกับการเลือกใช้นามสกุลตามกฎหมายว่าด้วยชื่อบุคคล จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

ขอเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนทุกๆท่านค่ะ เท่าที่อ่านก็เป็นแนวคิดที่เยี่ยมยอดทั้งนั้น

อ่านข้อมูลในเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงนั้นได้ความรู้ดีทีเดียวครับ แต่ข้อมูลเหมือนจะผิดพลาดตรงปี พ.ศ.๒๔๕๗ ที่บอกว่าอยู่ในรัชสมัยรัชกาลที่ ๕ น่าจะเป็นรัชสมัย รัชกาลที่ ๖ เพราะรัชกาลที่ ๕ สวรรคต วันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๔๕๓ (ไม่ทราบว่าผมจำผิดพลาดเองหรือเปล่าหรือผมอ่านไม่รอบคอบท่านผู้รู้ลองตรวจสอบนะครับ)

อยากให้บัตรประชาชนเริ่มออกให้กับบุคคลที่เกิดในประเทศไทย คือเป็นคนไทย แล้วบันทึกข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับบุคลนั้นๆ ตั้งแต่เกิดไปตลอดจนตาย..ในทุกเรื่องที่สำคัญๆเกี่ยวกับบุคคลนั้นๆ เวลาจะใช้ข้อมูลพื้นฐานของบุคคลนั้นๆ ก็ไม่ต้องกรอกรายละเอียด ซักถามเพียงแต่ดูข้อมูลจากบัตรประชาชน
ข้อมูลที่เกี่ยวกับการเป็น "ประชาชน" ของประเทศนี้ควรมีอะไรบ้างที่จำเป็นต้องใช้กันบ่อยๆเมื่อต้องติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ ก็บันทึกลงไปไว้ในครบถ้วน...ส่วนจะมีข้อมูลอะไรบ้าง ก็คงต้องระดมความคิดเห็นกันอีกครั้งครับ...
บัตรประชาชน ควรจะเป็นบัตรเดียวที่ประชาชนคนนั้นๆ ถือไว้ แล้วสามารถใช้งานต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน ไม่ต้องใช้บัตรอื่นๆ อีก คือมีเพียงบัตรเดียวก็สามารถใช้ได้ครบทุกอย่างตั้งแต่เกิด เช่น ใช้แทนสูจิบัตร การเข้าเรียนภาคบังคับ บัตรสุขภาพ การเกณฑ์ทหาร การศึกษา ประสบการณ์ การทำงาน การทำธุรกรรมต่างๆ การรักษาพยาบาล ฯลฯ จนตาย (มรณะบัตร)

อยากให้ฝังแคปซูลชิปพร้อมรหัส DNA ไว้ในร่างกาย

พี่ใหญ่มาส่งการบ้านค่ะ..

" รวมกันฝันถึงบัตรประชาชน..สู่การใช้จริง "

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/488659

ทดสอบ... สมาชิกใหม่ครับ ยังงุ่มง่ามอยู่... เข้ามาลองใช้ดู ครับ....

อยากให้ใช้บัตรประชาชน ในทุกส่วนของราชการก่อนใทุกเรื่องแค่นี้ก็ดีมากแล้ว ยังไม่ต้องไปพูดถึงเอกชนหรือธนาคารเลยครับ

ทุกวันนี้บัตรประชาชนของเรายังได้แค่เป็นบัตรพกธรรมดาใบหนึ่งเท่านั้น ยังไม่สามารถทำอะไรได้เลยอย่างที่ได้ตั้งใจไว้ อยากให้บัตรประชาชนใช้ได้อย่างคุ้มค่า คงจะต้องเพิ่มรายละเอียดประวัติของเจ้าของบัตรเข้าไป ยกเว้น ระบบทางการเงิน และในระบบบัตรประจำตัวประชาชนน่าจะต้องมีการสแกนลายนิ้วมือเข้าไปด้วย การสั่งงาน/การดูข้อมูลจะต้องได้รับความเห็นชอบของเจ้าของบัตรทุกครั้ง ด้วยวิธีสแกนลายนิ้วมือมากกว่าหนึ่งนิ้ว+รหัสประจำตัวที่เจ้าของบัตรได้ตั้งไว้ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของเจ้าของบัตร

กอสวัสดิ์ เอื้อมบุญสุข

โอ้โห มนุษย์ที่มีเกิดขึ้นบนโลกมากมาย จนจำกันไม่หมด จดกันไม่ทั่วสมอง ต้องมาพึ่งพา บัตรเล็กๆใบหนึ่ง เพื่อแสดงตน ว่าเป็นประชาชน คนไทย .ใช่ใหม ? " บัตรประชาชน " บัตรวิเศษ สารพัดข้อมูล ที่เชื่อมต่อกัน ถ้าไม่มี รึ มีแล้ว แต่ไม่ได้พกพา ยัง ใช่จะเป็น " คน " ไหม ?

ดังนี้ขอเสนอ ให้ 1. ขยายขนาดบัตรปัจจุบันให้โตขึ้น สมค่าสำคัญและอ่านง่าย ชัดเจน 2. แขวนไว้ด้านหน้า เพื่อจักรู้ ว่าคือใคร และ ได้เพื่อนใหม่สัมพันธ์สามัคคีทุกวัน 3. ให้ประทับลำดับไป ว่าเป็นคนที่เท่าไร ของประเทศไทย ตั้งแต่ไทยเป็น ชาติมา

ขอความจริงใจจากรัฐบาลครับ

บัตรประชาชน  คือ  บัตรทองทุกธุรกรรมกับภาครัฐ

บัตรประชาชนเห็นควรให้มีหมู่โลหิตของผู้ถือบัตรด้วยครับ ถ้าเป็นไปได้น่าจะมีภูมิลำเนาเดิมด้วย เพราะภูมิลำเนาเดิมจะเป็นที่มีคนรู้จักคนดังกล่าวมากที่สุดและเป็นประโยชน์ในการค้นประวัติได้หลายเรื่องครับ เพราะบางคนเปลี่ยนที่อยู่เป็นประจำ

ทำอย่างไร รูปแบบไหน ขอให้เอาหัวใจเข้าไปทำด้วยความรู้สึกรักชาติ รักคนทุกคน อยากให้สิ่งดีๆเกิดขึ้นกับคนในชาติไทย ทุกสิ่งที่ทำก็จะเป็นสิ่งที่ดี คิดดี ทำดี บัตรประชาคนไทยก็จะดี

รบกวนขอบันทึกบัตรประชาชนจากแต่ละท่านสักบันทึกนะคะ เขียนไว้ในบล็อกของตนเองได้เลยค่ะ จะได้นำมาสุ่มจับรางวัลได้ด้วยตามกติกาที่เขียนไว้ข้างบนคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่ได้เปิดให้ครูคอมได้ร่วมแสดงความคิดเห็น http://www.gotoknow.org/blogs/posts/story-computer-teacher

อยากให้บัตรประชาชนทำได้ทุกอย่าง ทั้งบัตร ATM บัตรเครดิต บัตรสมาชิก หน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ ใบขับขี่ด้วย ทั้งนี้ การใช้งานแต่ละประเด็นใช้รหัสที่แตกต่างกัน ตามการกรอกสิทธิที่ได้รับจากหน่วยงาน หรือองค์กรต่าง ๆ

ถ้าตำรวจขอตรวจไม่มีบัตรประชาชนก็โดนจับ ปรับ จำคุก แค่นั้น........ บัตรสมาร์ทของประเทศไทย

คนไทย เคยใช้บัตรประชาชน ไปทำอะไรเป็นเรื่องเป็นราวที่ไหนกันเล่าครับ นอกจากถ่ายสำเนาเป็นปึกๆไว้ เป็นหลักฐานแนบ เวลาติดต่อราชการ

แต่ก็ต้องหอบสำเนาทะเบียนบ้าน ทะเบียนสมรส ใบเปลี่ยนชื่อ สารพัด ไปด้วย ตัวมันอย่างเดียวเขาก็ไม่ยอม แล้วจะพัฒนาบัตรประชาชน ไปทำไม ถ้ามันไม่มีค่าในต้ว

ผมพาลูกไปเข้าโรงเรียน ครูถามหาบัตรประชาชนเด็ก ผมถามว่าถ้าทำบัตรแล้วเอกสารอื่นๆต้องใช้ไหม ครูตอบว่า ต้องใช้ทุกเอกสาร ทั้งใบเกิดหรือสูจิบัตร ทะเบียนบ้าน ของเด็ก +ของพ่อ +ของแม่ นี่ไมรวมเอกสารทางการศึกษาอีกหอบ สรุปว่าต้องไปถ่ายมาเพิ่มอีกใบ เท่านั้นจริงๆจะได้ติ๊กช่องได้ครบ เด็กคนไหนไม่มีบัตรประชาชนเด็ก ครูก็ทวงเช้าทวงเย็น จนต้องจำใจโดดเรียนไปทำให้ แก้รำคาญ แต่ผมก็ไม่พร้อมยอมรับ เพราะมันไม่ได้มีคุณค่าอะไรมากไปกว่าเอกสารประกอบกับเอกสารอื่น

ถามว่ามันสมาร์ทตรงไหน ถ้าตัวบัตรเองไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อลดขั้นตอน ลดความเฟอะฟะลง เหตุก็เพราะคนมันไม่ยอมพัฒนา โดยเฉพาะคนในแวดวงการศึกษาภูมิภาค รวมทั้งส่วนราชการท้องถิ่น ในเมื่อราชการไม่พร้อมจะปรับเปลี่ยนระบบ ระเบียบ และพฤติกรรมเจ้าคน นายคน อย่าเสียเวลาเลยครับ เพิ่มความยุ่งยากเปล่าๆ หรือมีไว้เพื่อให้สะดวกบริษัทมือถือ กับธนาคาร ก็เท่านั้น...

อยากให้มีแจ้งในบัตรด้วยว่า เจ้าของจดทะเบียนสมรสหรือยัง (โดยกฎหมาย) แจ้งภูมิลำเนาเดิม

แต่ถ้าอำนวยความสะดวกอย่างอืนๆ มากเกินไป กรณีบัตรหาย จะอันตรายเกินไปหรือเปล่าคะ มีวิธีแก้ไขหรืยังคะ

ทำได้ถ้าจะใช้ประโยชน์จากบัตรประชาชนใบเดียว ในการติดต่องานกับสิทธิส่วนบุคคลต้องไปด้วยกันกับหน่ายงานต่างๆเพราะประชาชนมีทะเบียนเลข 13 หลักไม่ซ้ำกัน สำหรับข้อมูลก็ต้องคิดจากทุกฝ่ายครับให้ถือปฏิบัติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท