น้ำใจแบบไทยๆบนความขัดแย้งทางการเมือง


เมื่อได้แสดงน้ำใจ แสดงความเป็นไทยออกมา น่าจะทำให้หลายคนใจเย็นมากขึ้นกว่านี้
การที่หลายคนได้รับฟังข่าวสารด้านเดียว จากสื่อที่เปิดรับฟังอยู่ทุกวัน ย่อมทำให้หลายท่านคิดว่า สถานการณ์ข่าวสาร เป็นแบบที่สื่อพยายามนำเสนอ ทั้งๆที่ประเด็นที่หยิบมานำเสนอ เป็นประเด็นที่รุนแรง นำมาคุยข่าวให้น่าสนใจได้

แต่ชีวิตมีหลายแง่มุม และมีเหตุการณ์ในอีกหลาบแง่มุม ที่ไม่ถูกหยิบยกมานำเสนอ เพราะไม่เป็นประเด็นข่าวที่ขายได้ แข่งกับสื่ออื่นๆไม่ได้


สื่อที่นำเสนอข่าวสารฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลอย่าง ASTV ซึ่งถูกคุกคามอย่างหนัก  ฝ่ายที่เสียผลประโยชน์จากการนำเสนอข้อมูลของ ASTV จึงพยายามปิดกั้น คุกคาม ขัดขวาง และก่อกวนในรูปแบบต่างๆ

การนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อของ ASTV มีทั้งช่องทาง อินเตอร์เนต โทรทัศน์ผ่านดาวทียม และวิทยุชุมชนเจ้าฟ้า ซึ่งแต่ละช่องทางก็จะมีแฟนที่ติดตามรับฟังข่าวสารเป็นประจำ

เมื่อนักจัดรายการ ดีเจ ของวิทยุชุมชนเจ้าฟ้า แจ้งข่าวถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้น้ำใจจากผู้ฟัง มวลมิตร หลั่งไหลให้ความช่วยเหลือในรูปแบบที่ทำได้ พ่อค้า แม่ค้า ส่งสำรับอาหารมาให้ทีมงานรับประทาน จนเยอะ ทานกันไม่ไหว ผู้ฟังกำลังจะซื้อตู้แช่สำหรับเก็บอาหารไว้ทาน

การนำเสนอของฝ่ายต่อต้านรัฐ ซึ่งถูกปิดกั้น ไม่มีรายได้ กำไรจากการขายโฆษณา ซึ่งหลายฝ่ายคิดว่า คงจะอยู่ไม่ได้ในกระแสทุนนิยม แต่น้ำใจที่เจือจุนของคนไทย หล่อเลี้ยงให้สื่อฝ่ายตรงข้ามรัฐ ยังยืนอยู่ได้

เมื่อมีปัญหาเรื่องกำลังส่งสัญญาณวิทยุชุมชน ก็มีผู้ฟัง บริจาคเงิน เพื่อซื้อเสาวิทยุ เพิ่มกำลังส่งให้มากขึ้น

ในส่วนอื่นๆของ ASTV มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย คือ ไม่มีเงินเดือนจ่ายพนักงานครบทุกคน ก็มีผู้ชมรินน้ำใจ บริจาคเงิน บางรายก็พยายามจะบริจาคทองคำ ทำให้มีรายได้ทยอยจ่ายเงินเดือน ซึ่งช่วงก่อนหน้านี้ ข่าวแจ้งว่า ทยอยจ่ายให้ทีละส่วนจนครบ  โดยเน้นที่เจ้าหน้าที่ระดับล่าง หรือ ระดับปฏิบัติงาน ซึ่งทำงานหนัก จะได้รับเงินเดือนครบก่อน แล้วทยอยจ่ายส่วนอื่นๆจนครบ

ได้ยินข่าวทั้ง 2 ด้าน 2 มุม ทั้งในด้านที่ข่มขู่ คุกคาม และมุมแห่งน้ำใจ

ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหน ก็อยากที่จะเห็นการช่วยเหลือ รินน้ำใจให้กับฝ่ายตนเองบ้าง (ทุกๆฝ่าย)


เมื่อได้แสดงน้ำใจ แสดงความเป็นไทยออกมา น่าจะทำให้หลายคนใจเย็นมากขึ้นกว่านี้ ไม่ใช่พูดแต่ในด้านที่ทำให้ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ



หมายเลขบันทึก: 48821เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2006 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท