อาตี๋
นาย วิชาญ วุฒิ จิตสัมฤทธิ์

ฮอบบิทมีจริงไม่ได้โม้!


ฮอบบิทมีจริงไม่ได้โม้!
นักวิทยาศาสตร์ได้คนพบ มนุษย์โบราณสปีชีส์ใหม่ ที่มีอายุเพียง 18,000 โครงกระดูกที่ค้นพบมีชื่อเล่นว่าฮอบบิท ซึ่งมีขนาดของสมองเพียง 1 ใน 3 ของสมองมนุษย์ และสูงเพียงหนึ่งเมตร อาศัยอยู่บนเกาะ Flores ในอินโดนีเซีย
        การค้นพบนี้ได้ตีพิมพ์ในวารสาร Nature ฉบับล่าสุด นักมนุษย์วิทยาชาวออสเตรเลียกลุ่มนี้ ได้ค้นพบโครงกระดูก ขระที่กำลังสำรวจถ้ำหินปูนชื่อ Liang bua บนเกาะ Flores ได้พบว่า ฮอบบิท สามารถเดินตัวตรงแบบเดียวกับเราได้ มันถูกจัดให้เป็นมนุษย์สปีชีส์ใหม่ คือ Homo floresiensis และในบริเวณดังกล่าวยังพบกระดูกมังกร Komodo (ชื่อของสัตว์เลื้อยคลานพวกตุ๊กแกขนาดใหญ่) และช้างพันธุ์แคระ Stegodon เกาะ Flores เป็นสถานที่ที่พบสัตว์แปลกๆ มากมาย ทั้งหนูที่มีขนาดเท่ากับลูกสุนัขพันธุ์ golde retriever หรือเต่ายักษ์
        การค้นพบนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับักวิทยศาสตร์ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นความซับซ้อนทางเครื่องมือที่สร้างจากหิน ก็เป็นที่น่าทึ่งเช่นกัน เพราะ ฮอบบิทีขนาดสมองที่เล็ก ประมาณเท่ากับสมองลิงิมแปนซี และชี้ให้เห็นว่า ความเชื่อที่เราต้องมีสมองขนาดใหญ่พอถึงจะทำให้ฉลาดนั้น ไม่เป็นจริงเลย เนื่องจากโครงกระดูกค่อนข้างใหม่ และไม่ได้กลายเป็นฟอสซิล นักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะได้พบหลักฐานทาง DNA บ้าง ซึ่งอาจจะทำให้มุมมองเรื่องวิวัฒนาการของมนุษย์ต้องเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง
คำสำคัญ (Tags): #ima
หมายเลขบันทึก: 48728เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2006 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 04:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท