ข้าวฟักข้าวหุงด้วยน้ำเยื้อสีแดงมีเบต้าแคโรทีนมากกว่าแครอท มีไลโคฟีนมากกว่ามะเขือเทศและต้านมะเร็ง ฯ


ฟักข้าว

 

เมื่อลูกแก่ลงมาจากต้น หากลูกยังแข็งอยู่ วางไว้จนสุกก่อน

 

 

เมื่อสุกนิ่มเล็กน้อย จะผ่าครึ่งยาว-ขวางลูก

แล้วใช้ช้อนตักหรือปอกเปลือกออกทั้งลูก แล้วแต่สะดวก  

 

 

เมื่อผ่าแล้วใช้ช้อนตักใส่กระชอนหรือตะแกรงหรือใส่น้ำเล็กน้อย เพื่อแยกเยื้อสีแดงออกจากเมล็ด (หากผู้ทำมีวิธีอื่นที่ง่ายและเร็ว ก็บอกกันบ้างนะคะ) จะใช้มือขย้ำหรือช้อน ก็ได้ เมื่อออกหมด ก็กรองเพื่อนำให้ได้แต่น้ำสีแดงข้นๆ

 

 

 ซาวข้าวขาว หรือข้าวกล้องให้สะอาดเทน้ำทิ้งให้เกือบหมด นำน้ำสีแดงของฟักข้าวเทใส่ลงในหม้อเท่ากับที่เคยใส่น้ำหุงข้าวตามปกติ เมื่อข้าวสุกจะได้ข้าวสีส้มแดง สีเข้มหรืออ่อนอยู่ที่เราใส่เยื้อสีแดงมากน้อย แล้วแต่ผู้ทำ

 

 

          ข้าวที่เพิ่มประโยชน์มากจากเยื้อสีแดงฟักข้าว

 

 

เนื้อในเปลือกที่นำเมล็ดออกไปคั้น จะทิ้ง หรือนำมาทำอาหารได้เช่น ผัดใส่ไข่ ใส่หอมใหญ่ พริก ปรุงรสตามชอบ คล้ายๆผัดฟักทอง  จะเพิ่ม เนื้อหมู กุ้ง ฯแล้วแต่ชอบ ถ้าเนื้อยังแข็งก็นำไปใส่แกงได้ 

 

 

ประโยชน์ของเยื้อกลางผลหุ้มเมล็ดฟักข้าวสีแดง

 

   มีปริมาณเบต้าแคโรทีนมากกว่าแครอท 10 เท่า มีไลโคฟีนมากกว่ามะเขือเทศ 12 เท่าและมีกรดไขมันขนาดยาวประมาณร้อยละ 10 ของมวล การกินเบต้าแคโรทีนจากฟักข้าวพบว่าดูดซึมในร่างกายได้ดี เพราะละลายได้ในกรดไขมันดังกล่าว

 

  ความเชื่อที่ว่า ฟักข้าวบำรุงสายตา นั่นถูกต้องแต่ต้องกินจากเยื้อเมล็ดไม่ใช่ส่วนอื่น เมื่อใช้เยื้อฟักข้าวเสริมอาหารให้กับเด็กก่อนวัยเรียนในงานวิจัยในประเทศเวียตนาม พบว่าเด็กในกลุ่มมีปริมาณเบต้าแคโรทีนและไลโคฟีนในพลาสมาสูงขึ้น และกลุ่มที่มีปริมาณความเข้มข้นของเฮโมดกบินต่ำ มีความเข้มข้นขึ้นด้วย จึงแนะนำให้ผู้ที่มีเลือดจางกินข้าวหุงเยื้อเมล็ดฟักข้าวสุกด้วย ปัจจุบันมีผู้นำเยื้อเมล็ดนี้ผลิตเป็นเครื่องดื่มอาหารจำหน่ายในต่างประเทศ

 

  ไลโคฟีน เป็นสารกลุ่ม แคโรทีนอยด์ พบได้ในผักและผลไม้บางชนิด ทำหน้าที่เป็นรงควัตถุรวบรวมแสงให้แก่พืชผผักออกซิเจนโมเลกุลเดี่ยว (อนุมูลอิสระ) และแสงที่จ้าเกินไป การกินไลโคฟีนที่มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่นได้รับการพิสูจน์จากวงการแพทย์ว่ามีผลลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะอาหาร เนื่องจากเยื้อเมล็กฟักข้าวมีไลโคฟีนมากกว่าผลไม้อื่นๆทุกชนิด จึงถือว่าเป็นอาหารต้านมะเร็งที่ดีที่สุดชนิดหนึ่งจากฤทธิ์ของไลโคฟีน

 

ประเทศเวียตนาม การวิจัยทางคลีนิกที่มหาวิทยาลัยฮานอย พบว่าน้ำมันจากเยื้อเมล็ดฟักข้าวมีประสิทธิภาพในการรักษามะเร็งตับ

 

ขอบคุณข้อมูล เยื้อสีแดงเมล็ดฟักข้าว จากเว็บไซต์หมอชาวบ้าน

โดยอาจารย์สุวัฒน์ ทรัพยะประภา ส่งเป็นเอกสารมาให้ทราบ

 

  เราได้ทราบประโยชน์ของเยื้อกลางผลหุ้มเมล็ดฟักข้าวลูกที่แก่สุกแล้ว บ้านใครมีปลูกไว้บ้าง นำมาหุงข้าวดูนะคะ  หากไม่นำมาหุงข้าวจะใช้ทำเป็นอาหารอย่างอื่นก็ได้ ซึ่งนอกจากจะมีประโชน์มากในการใช้เป็นอาหาร

   เยื้อสีแดงนี้ยังมีสรรพคุณเยี่ยมในด้านผิวด้วยในเรื่องช่วยลดรอย ลึก เหี่ยวย่นของผิว  ซึ่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่คณะเภสัช ได้นำมาทำการวิจัยสำเร็จและมีการทดลองใช้ และออกเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบแล้ว เท่าที่เคยทราบมา มีบริษัทที่ผลิตเครื่องสำอางก็นำสารสกัดจากเยื้อสีแดงของฟักข้าวเป็นผลิตภัณฑ์จำหน่ายกันนานแล้ว

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 487030เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ที่บ้านมีครับ แต่ยังไม่ได้ลองเอามากินเลย ที่บ้านส่วนใหญ่เอามาต้มจิ้มน้ำพริกครับ

ตาามอ่านเมนูฟักข้าวต่ออีกค่ะ..รอดอกผลจากต้นฟักข้าวที่น้องดาให้เมล็ดพันธ์ุมาค่ะ..

ตอนนี้กลับมาบ้านแล้วค่ะ แถวอีสานไม่เห็นมี กำลังนำเมล็ดมาเพาะด้วยค่ะ จะเกิดไหมน้อ

ไม่เคยทาน ไม่เคยเห็น และไม่เคยได้ยินชื่อเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่

 

 

   สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึก

               ฟักข้าว(2)หุงข้าวด้วยเยื้อฟักข้าวสีแดงฯ

            

Ico48    ขจิต ฝอยทอง
Ico48    หนุ่ม กร
Ico48    นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
Ico48    หยั่งราก ฝากใบ
Ico48    umi

สวัสดีค่ะ

อาจารย์ขจิต  Ico48 

ลูกแก่ ก็นำมาทำอาหารได้หลายอย่างค่ะ รวมทั้งเมล็ดแก่ เก็บไว้แจกให้กับคนที่อยากได้เมล็ดแก่ไปปลูกนะคะ ที่นครปฐมมีสวนใหญ่ที่ปลูกฟักข้าวมากๆใช่ไหมค่ะ 

 

คุณพี่ใหญ่ Ico48

ต้นฟักข้าวมีให้ลุ้นนะคะ ว่าจะเป็นต้นตัวผู้หรือตัวเมีย ขึ้นกี่ต้นค่ะ ต้นตัวผู้ไว้เก็บกินยอด และใบอ่อน ส่วนต้นตัวเมีย ไว้เก็บลูก หากมีทั้งสองอย่าง ดอกจะมีประโยชน์ต่อกันในการขยายพันธุ็ค่ะ ไม่ทราบว่าสวนคุณเบดูอินขยายพันธุ์ได้มากหรือยัง ดาส่งเมล็ดไปให้และขึ้นได้ลูกแล้วค่ะ

 

คุณ kaew lnthi

ทางอีสานเรียกชื่ออื่นหรือเปล่าค่ะ เวียตนามเรียก Goc หรือ แกก มีเมล็ดเพาะแล้ว ค่ะช่วยลุ้นให้ขึ้น ใจเย็นๆนะคะ บางเมล็ดนานขึ้นค่ะ 

 

คุณสุวรรณา  Ico48

 ดีใจค่ะเข้ามาแวะชม พบที่ไหนซื้อมาชิม ลองทำดูนะคะ  ถ้าหาเมล็ดมาปลูกได้ก็ยิ่งดีเพราะดอกสวย ลูกก็สีสวย  ขอบคุณนะคะ

 

 

สวัสดีค่ะพี่กานดา

อุ๊เพิ่งเข้ามาอ่านตามคำแนะนำของพี่เล็กมีประโยชน์มากมายจริงๆค่ะรู้สึกชื่นชมพี่มากๆที่แบ่งปันความรู้เพื่อคนที่สนใจ อยากพบพี่มากๆค่ะไว้เราค่อยนัดกันนะคะ..ขอบคุณสำหรับสาระน่ารู้ที่นำมาแบ่งปันคะ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท