ปฐมบท...ตามหาฝั่งฝัน...หลวงพระบาง (5)


ผมมีทั้ง...เพื่อนและครู...คู่หนึ่ง เป็นแฟนกัน ทำงานเป็น NGO ชอบมาทานอาหารร้านน้องสาวผมเป็นประจำ…ผู้ชายเป็นคนฝรั่งเศส  ผู้หญิงเป็นคนฟิลิปปินส์  มาสอนภาษาอังกฤษให้เด็กชนบท อยู่เมืองไทยมา 2 ปีแล้ว…และทำงานอยู่แถวบ้านเราเกือบ 10 ปี เช่น ลาว พม่า เขมร  เวียดนาม…ว่าง ๆ ผมจะไปช่วยงานร้านอาหารน้องสาว เสิร์ฟน้ำบ้างนิดหน่อย

 

ด้วยเหตุที่ฝรั่งคู่นั้น มาทานอาหารทั้งเช้า-เที่ยง-เย็น...ต้องเจอผมแน่นอน...ด้วยภาษาฝรั่งของผมไม่ค่อยแข็งแรง แต่ได้คุยบ่อย ๆ สนุกมาก...และจนถึงทุกวันนี้...จากหางอึ่ง...ถ้าไปต่างประเทศผมสามารถฟังและพูดได้  ถึงแม้จะไม่ได้ครบถ้วน แต่ไปไกล ๆ ผมไม่อดตายแน่นอน (ถ้าฝรั่งเขาสนใจและใส่ใจบ้าง)

 

ผมอดขำกับภาษาอังกฤษแถวพัทยาไม่ได้ เช่น You sleep on me มั๊ก มั๊ก....หรือ My life,  I go day day แต่สิ่งนั้นแหละ มีความสำคัญต่อผมมาก ๆ กับคนที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ และเข้าถึงภาษาอังกฤษได้น้อย

 

ผมเห็นด้วยกับอาจารย์หมอ ป (เพื่อนในโกทูโนว์) ท่านเขียนอนุทินว่า การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเราหลงทางไหม ไปเรียนที่แพง ๆ หรือห้องแอร์ ....ผมอยากกดให้ดอกไม้อาจารย์สักพันช่อจัง....

 

ผมและฝรั่งคู่นั้น...ประทับใจกัน ที่จำได้คือ พอทานข้าวเสร็จ ผมก็แอบไปคุยด้วย อยากได้ภาษา....ผมถามและโต้ตอบด้วยภาษาอังกฤษ  และฝรั่งท่านเข้าใจและให้โอกาสผมจริง ๆ ผมถามตอนประมาณ 2 ทุ่ม ว่า “ตอนนี้ ผมจะใข้ว่าคำ   Good evening หรือ Good night กับคุณ” ฝรั่งก็ตอบยาวๆ มาก สรุป คือ ใช้ Good night…….ผมถามต่อว่า ถ้าผมนอนกลางวัน ผมใช้ Good night ได้ไหม ...ฝรั่งคู่นั้น ก็หัวเราะกันยกใหญ่...และต่อมาก็มาคุยกับผมเอง

 

ผมเรียกว่า...ผมได้มิตรภาพจากความโง่เขลาเบาปัญญาของผม

 

พวกเราคุยเรื่องประเทศลาว...หลวงพระบาง ที่ฝรั่งครูของผม เคยไปทำงาน ท่านบอกว่า “สวยมาก ๆ และเป็นธรรมชาติ และวัดสวย...คนอย่าง You  ต้องไปนะ และอีกประเทศหนึ่ง ที่เหมาะกับ You คือ  อินเดีย....แต่ You อย่าหวังมากมายกับรูปภาพ เรื่องราว หนังสือ และบันทึกของคนอื่นเขียนไว้ ....You ต้องไปเอง กลับมาเล่าให้ I ฟัง...มองสิ่งที่เห็น และเข้าใจกับมัน (ลึกซึ้ง) จะเข้าใจ...เข้าใจ.....แต่ I บอกเลยนะว่า “ ประเทศของ  You ...Thailand งดงามและน่าอยู่ที่สุดในโลก...”

 

ได้เลยครู....ผมจะไปหลวงพระบาง แต่อินเดีย  You ต้องไปกับ I นะ...แต่รอสองสามปีก่อน...เก็บเงิน...เอาลูกชาย-ทิมดาบไปด้วย

 

อันนี้เอาผมเอามาจากอนุทินของผม...ที่ล๊อบบี้โรงแรม....

“......ความฝันใกล้เข้าสู่ความจริงนิดหน่อยครับ...

26 เม.ย.55 ..04.44 น. มาอาบน้ำ...งีบบ้างเล็กน้อย ที่โรงแรมอัศวรรณ จังหวัดหนองคาย

06.30 น. ลงมาทานข้าวที่ล็อบบี้...และจะเดินทางไปต่อ...

บริเวณนี้... มีอินเตอร์เนต เป็นรูปแอบเปิ้ล ใช้ไม่คล่องเลย แต่อยากเขียนอนุทินไว้

ร่างกายกระปรี้กระเปร่าถึงไม่ได้นอนอย่างต่อเนื่องก็ตาม

หนองคาย...ยังเงียบสงบ สายน้ำ ต้นไม้

อยากให้เป็น ....

แม่น้ำ ...ความเรียบเย็น และความซื่อตรง

แผ่นดิน...ความมั่นคง...และหนักแน่น

กอไผ่....ความสามัคคี...ไม่แตกกอกัน

สวัสดี...หลวงพระบาง......”

 

 

ผมเห็นรูปวาดพระพุทธเจ้า...โทนสีทอง....ตรงล๊อบบี้โรงแรม...ดูสงบและมีสมาธิในการเดินทางต่อ แวปหนึ่งคิดถึง...อาจารย์กระปุ๋ม

และภาพพระพุทธเจ้า...โทนสีทอง...จะตามติดชีวิตของผม ตั้งแต่บ้าน...หนองคาย...เวียงจันทร์....วังเวียง...หลวงพระบาง

และแม้กระทั่งวินาทีนี้ของผมอย่างไร ? ต้องเป็นบันทึกข้างหน้านะครับ >>>>>>>>>>

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 486893เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

- ศิลป...อันล้ำค่า...ยังปรากฎ..มากมาย...น่าชื่นชมนะค่ะ...คนประเทศลาว

มารื่นรมย์ไปกับการเดินทางของความคิด การเดินทางแห่งชีวิตค่ะ จะรอติดตามตอนต่อไปนะคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท