เทคนิคการสอนปัญหาโครงงานวิทย์


สอนง่ายๆๆครูคนไหนก็ทำได้

  มีปัญหากันเกือบทุกคนที่จะสอนให้นักเรียนเลือกทำปํญหา และการตั้งปัญหา เพราะไม่รู้ว่าจะทำเรื่องอะไร หรือมีหลายเรื่องจนเลือกทำไม่ถูก หรือเลือกแล้วทำไม่ได้เพราะไม่เหมาะสมกับตัวนักเรียน ผมมีหลักง่าย ๆ คือ ให้นักเรียนเลือกทำสิ่งที่ใกล้ตัวและถนัดโครงงานนั้นจะออกมาดีและสำเร็จ โดยการค้นหาตัวตนจริงๆๆของนักเรียน..ทำอย่างไรหละ
   กิจกรรมที่1  ให้นักเรียนกรอกรายการกิจวัตรประจำวันของตนเองที่ทำอยู่ที่บ้านหรือโรงเรียนที่ทำเกือบเป็นนิสัยถาวร เช่นชอบทำอะไร อ่านหนังสือประเภทไหน รายการทีวี อาหาร ดารา กีฬา website games สอบถามละเอียดมากยิ่งดี แล้วให้นักเรียนมาเล่าใหเพื่อน ๆ ฟัง กิจกรรมนี้..จะทำให้เราทราบว่าเด็กคนนี้พฤติกรรมแบบใด ชอบอะไร
    กิจกรรมที่2  ให้นักเรียนไปค้นหาเรื่องที่คิดว่าตนเองอยากทำโครงงานมาซัก3เรื่องไม่จำกัดขอบเขตทิศทางอิสระเสรีในการอยาก...คราวนี้ต้องสัมภาษณ์เป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม จะได้แนวคิดด้านความรู้ของนักเรียน
      กิจกรรมที่3  ช่วยกันมาลองตั้งปัญหากัน ให้นักเรียนตั้งชื่อมาเองแล้วมาวิจารณ์กันในห้องแบบสนุกๆๆ  ช้าไม่เป็นไรครับ กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนรู้ว่า..ปัญหาในเชิงวิทยาศาสตร์กับปัญหาที่พูดๆๆกันอยู่ทั่วไปต่างกันอย่างไร  ได้เรื่องแล้วก็เสร็จไปครึ่งแล้ว....คราวหน้าจะมาพูดวิธีการสอนเค้าโครงครับ..

คำสำคัญ (Tags): #เทคนิคการสอน
หมายเลขบันทึก: 48577เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2006 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขออนุญาตนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเทคนิควิธีการสอนโครงงานของอาจารย์เล่าต่อให้คุณครูที่โรงเรียนฟัง เพื่อไปปรับใช้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท