"ดวง" กับความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน


เคล็ดลับการทำงาน

   เชื่อไหมครับว่า คนหลายๆชาติ หลายๆภาษา ชื่อเรื่อง " ดวง " แต่อาจจะเป็นในคนละความหมาย คนไทยก็เป็นชาติหนึ่งที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก ที่มีความเชื่อและชอบเรื่องของ " ดวง" แบบขาดเสียมิได้ ไม่ว่าจะเป็น " ดูดวง" หรือ " เสี่ยงดวง "

   แต่ที่วันนี้อยากจะนำมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นคือ " ดวง " ในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่หลายๆท่านอาจจะเคยได้ยินมาก่อน บางท่านอาจคลับคล้าย คลับคลา แต่จำไม่ได้ว่าเคยได้ยินเมื่อไหร่ ผมเคยได้ยินคำว่า " ดวง " ครั้งแรกตอนที่จะไปฝึกงานนี่แหล่ะ ครับ โดยพี่ชายผมเป็นคนทำให้ผมรู้จักคำว่า " ดวง " ในรูปแบบที่ไม่เคยรู้จัก ตอนแรกที่ผมได้ยินผมก็ งงๆ อยู่ว่า " ดวง " นี่เกี่ยวกับการสมัครงานตรงไหนเนี่ย บริษัทต้องให้ผู้สมัครงาน สอบข้อเขียน และสอบสัมภาษณ์ ไม่ใช่หรือ ต้องอาศัยย " ดวง " ด้วยหรอ  พี่ผมเลยบอกว่า " ดวง " ในที่นี่มันมีความหมายดังนี้ครับ

 " ด " มาจาก " เด็กใคร หรือ เด็กของใคร "ถ้าเส้นใหญ่หน่อยก็สามารถเข้าทำงานในบริษัทที่ต้องการอย่างสบายๆ ถ้าเล็กหน่อยก็อาจต้อง ลุ้นกันนิด

 " ว " มาจาก "วิ่งเต้นถูกคนหรือเปล่า วิ่งเต้นเก่งไหม " ถ้าถูกทั้ง 2 อย่าง คือถูกคน และถูกจังหวะ โอกาสได้ เข้าทำงานในบางสถานที่มากยิ่งขึ้น แต่ถ้าไม่มีเส้น แล้วต้องวิ่งเต้น ก็คงขาด " ง " ตัวสุดท้ายไปไม่ได้ พี่ผมกล่าวต่อ

" ง " มาจาก "เงินถึงหรือเปล่า" ถ้าเงินถึงเป็นที่น่าพอใจ โอกาส เข้าทำงานก็ ฉลุย 

   ขอยืนยันนะครับ ว่าเหตุการณ์แบบนี้ที่กล่าวถึง ในสมัยก่อน มีอยู่จริงๆ 

       แล้ว อย่างนั้น เราจะทำอย่างไร ดีล่ะ ถ้าเราไม่มีทั้ง 3 อย่างเลย หรือ มีไม่ครบทั้ง 3 อย่าง สิ่งเดียวที่ต้องใช้คือ " ความสามารถ " ตัวเองล้วนๆครับ

      แต่เชื่อไหมครับ ถึงแม้ว่า คุณจะได้เข้ามาทำงานในบริษัทที่ๆคุณต้องการแล้ว คุณก็ยังจำเป็นต้องใช้ " ดวง " อีกเพื่อให้มีโอกาสเติบโตในหน้าที่การงานต่อไป แต่ดวงในครั้งนี้เป็น " ดวง " ที่ทุกคนสามารถ ทำได้ด้วยตัวเอง โดย " ดวง " ในที่นี้หมายถึง 

" ด " มาจาก "เด่นเรื่องผลงาน" กล่าวคือ เราต้องสร้างผลงานที่ดีให้กับองค์กร ทั้งในเชิงปริมาณ และคุณภาพ เพื่อให้หัวหน้าของเราไว้วางใจเรา และ เลื่อนตำแหน่งใให้เราในที่สุด อย่าลืมว่า ถ้าไม่มีผลงาน โอกาสเติบโตก็ยากเช่นกัน บางคนอาจยังกังวลอยู่ว่า แล้วถ้าหัวหน้าของเราเอาผลงานของเราไปเป็นของตัวเองล่ะ นั่นก็อาจเป็นไปได้ แต่อยากให้คุณใจเย็นๆ เพราะ สักวันหนึ่งเมื่อผลงานเป็นที่ประจักษ์สายตา ถึงแม้ผลงานจะตกไปเป็นของหัวหน้าคุณ แต่อย่าลืมว่า ถ้าเขาไม่มีคุณ โอกาสที่จะสร้างผลงานได้เหมือนอย่างเคย ก็อาจจะเป็นไปได้ยาก เพราะ ฉะนั้น เขาก็ต้อง กะเตงคุณขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น แต่ยังอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของเขา แต่อย่างน้อยถ้ามองในแง่ดี คุณก็ยังไดปรับเงิน และปรับตำแหน่ง หรืออย่างน้อยที่สุดให้คุณจำไว้เสมอว่า " ความสามารถ " ของเราจะอยู่ติดตัวเราไปตลอดทั้งชีวิต ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน " ความสามารถของเรา " ก็ยังคงอยู่กับเราเสมอ

" ว " มาจาก "เวลาว่างใช้ให้เป็นประโยชน์" ถ้างานที่ได้รับมอบหมายหมดลง ก่อนเวลาที่กำหนด แล้วทำให้คุณว่าง อย่าลืมหาความรู้ใส่ตัว เพราะ โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน ถ้าเราหยุดที่จะก้าวไปข้างหน้า เราก็เหมือนกำลังเดินหลังอยู่ เพราะโลกยังคงหมุนต่อไปเรื่อยๆ การหาความรู้ใส่ตัวนั้น ก็มีทั้งหมด 2 ประเภทคือ การอ่านในหนังสือ Knowhow ต่าง ๆ กับ การช่วยงานรุ่นพี่หรือเพื่อนๆที่ทำงาน (ในกรณีที่เราทำงานเสร็จเร็ว และรองานใหม่ที่จะได้รับมอบหมายจากหัวหน้า ) อย่างน้อยที่สุด ก็ได้เรียนรู้งานใหม่ๆ และได้ความรู้ใหม่ๆ มาเป็นของตนเอง โดยช่วยเหลืองานรุ่นพี่ หรือเพื่อนๆ ด้วยความจริงใจ แบบที่ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง จะยิ่งดีกับตัวเองครับ หรืออาจจะของานเพิ่มจากหัวหน้างาน เพื่อเพิ่มทักษะในการทำงานเพิ่มก็เป็นเรื่องดีเช่นกันครับ แต่ก็ต้องระวังเพื่อนๆ เขม่นด้วยละกันครับ ต้องแสดงเจตจำนงค์ให้ทุกคนรู้สึกได้ว่า อยากได้ความรู้ ไม่ได้อยากเอาหน้า แล้วทุกอย่างก็จะดีเองครับ

" ง " มาจาก " งอกเงยด้วยมิตรภาพ " กล่าวคือ ต้องผูกมิตรไมตรีกับเพื่อนๆในที่ทำงานเข้าไว้ อย่าเห็นทุกคนเป็นศัตรูไปหมด อย่าลืมว่า พอหมดเวลา ทำงานในแต่ละวัน เราก็ไม่ได้แบกงานกลับไปทำที่บ้านทุกวัน แล้วทำไมเราต้องพยายามเพิ่มศัตรูในที่ทำงานและแบกความรู้สึกไม่ดีกลับไปที่บ้านด้วย การช่วยเหลือกันในยามที่เพื่อนร่วมงานมีปัญหา จะช่วยทำให้เราได้มีโอกาสที่จะเจอมิตรแท้ แต่ขอเน้นย้ำว่าขอให้ทำด้วยความ " จริงใจ " อย่านำเอาเรื่องผลประโยชน์แอบแฝงมาเกี่ยวข้องเด็ดขาด เพราะ มันจะทำให้เราติดนิสัยทำอะไรแล้วหวังผลประโยชน์เสมอ

     สรุปคือ เราต้องทำงานอย่างเต็มที่ มีผลงานชัดเจน เป็นประโยชน์กับบริษัท หัดช่วยเหลือผู้อื่นในที่ทำงานเป็นอาจิณ ( แต่งานที่เราได้รับมอบหมายต้องไม่เสียด้วยนะครับ ) ถวิลหามิตรภาพ ไม่สร้างศัตรูพร่ำเพรื่อ ที่สำคัญ คิดดี และทำดีเข้าไว้ครับ สักวันต่อเป็นวันของเราอย่างแน่นอนครับ ผมเชื่ออย่างนั้น

    เท่านี้ผมคิดว่าน่าจะช่วยให้การทำงาน สามารถประสบความสำเร็จ ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน NANA
คำสำคัญ (Tags): #เคล็ดลับ
หมายเลขบันทึก: 485696เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2012 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับดอกไม้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท