แลกเปลี่ยนเรียนรู้คุณอำนวย...ปล่อยมือ....


กิจกรรมนี้อาจเรียกว่า "ปล่อยมือ" ให้เดินเอง หรือบางครั้งก็จะเคยได้ยินว่า "โยนลงน้ำ" ให้หัดว่ายน้ำเอง
        เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2549 มีกิจกรรมการประชุมเครือข่ายมาตรฐานอาหารปลอดภัยระดับจังหวัด  ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร  และในขณะเดียวกันก็มีการจัดงานมหกรรมส่งเสริมการตลาดและอาหารปลอดภัย (ลิงค์อ่าน)
          ผมคงจะไม่บันทึกรายละเอียดที่เป็นเนื้อหาของการประชุม แต่จะขอบันทึกถึงกระบวนการที่ดำเนินการในวันนั้น ซึ่งเป้าประสงค์ของทีมคือการฝึกให้กลุ่มเครือข่ายได้ดำเนินกระบวนการด้วยตนเอง  และมีนักส่งเสริมการเกษตรในระดับอำเภอเป็นพี่เลี้ยง ลองย้อนกระบวนการดูนะครับว่าผลและความเป็นมาเป็นอย่างไร
  • กิจกรรมระดมความคิดร่วมกันของเครือข่ายเป็นไปด้วยดี   เริ่มต้นอาจติดขัดบ้างเพราะงานนี้เริ่ม "ปล่อยมือ" คือต้องการให้กลุ่มเรียนรู้กระบวนการและดำเนินการด้วยตนเอง

 



 

  • ประธานเครือข่าย ดำเนินการได้ดีมาก โดยมีนักส่งเสริมการเกษตรคอยเป็นที่ปรึกษา

 

  • คุณเสนาะ  ยิ้มสบาย  นักส่งเสริมจากอำเภอพรานกระต่าย  ช่วยเป็นแกนนำกระบวนการให้แก่เพื่อนนักส่งเสริม  ซึ่งผมได้พูดคุยก่อนเริ่มกระบวนการแล้วโดยขอให้ช่วยดำเนินการและบันทึกผลที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย

 

  • เบื้องหลัง  การวางแผนการดำเนินการร่วมกันของทีมงานในระดับจังหวัด/เขต  ตั้งแต่วันที่ 29  สิงหาคม  2549

          กิจกรรมของวันนี้เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งของการ  ฝึกให้เพื่อนนักส่งเสริมการเกษตร ได้ทำหน้าที่คุณอำนวยกระบวนการแบบไม่รู้ตัว  ผมเดินเข้า-ออก ในห้องหลายๆ ครั้งเพื่อเก็บภาพและสังเกตการณ์ ได้รับการบ่นจากเพื่อนนักส่งเสริมการเกษตรบางท่านบอกว่าจะทำกันอย่างไรดี   ผมก็จำเป็นต้องนิ่งและก็ยิ้มให้กำลังใจ  และในขณะเดียวกันก็ฝึกใหเเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน เพราะต่อไปในอนาคตกลุ่มต้องพึ่งพาตนเองให้ได้

          กิจกรรมนี้อาจเรียกว่า "ปล่อยมือ" ให้เดินเอง  หรือบางครั้งก็จะเคยได้ยินว่า "โยนลงน้ำ" ให้หัดว่ายน้ำเอง

บันทึกมาเพื่อการ ปลรร. ครับ

หมายเลขบันทึก: 48564เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2006 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท