วิจารณ์หนังสือ


ตำราเรียนอาจารย์ประสิทธิฯ

วิจารณ์หนังสือกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล

หนังสือของ อาจารย์ ประสิทธิ์ ปิวาวัฒนพานิช ตอนนี้อยากอ่านหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลไม่รู้จะอ่านเล่มไหนดี ช่วยแนะนำหนังสือที่อ่านง่ายและเข้าใจง่ายหน่อย ใกล้สอบแล้ว

         หนังสือคำอธิบายกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล ของ อาจารย์ ประสิทธิ์ ปิวาวัฒนพานิช ก็ดีนะ เนื้อหาเป็นอย่างไรบ้าง ก็ดี มีหลายเรื่อง อ่านเข้าใจง่าย เล่มสีชมพู ไม่หนามาก ก็น่าอ่าน ไปซื้อที่ศูนย์หนังสือ เค้าจะบอกว่าเป็นคำบรรยาย ไม่ใช่หนังสือ เค้าคิดราคาไม่แพง รู้สึกจะเล่ม 140 บาท คนขายบอกว่าคิดราคาเหมือน ชีสการสอนกระดาษก็หยาบหน่อยแต่ไม่มาก ก็พออ่านได้ ถ้าเทียบกับราคาก็สมเหตุสมผล จะเอาดีมากไม่ได้หรอก เค้าคิดตามราคาชีส

              เนื้อหาภายในมีอะไรบ้าง รู้ไหม

              รู้สึกจะมีสองส่วน ห้าภาค แยกย่อยออกไปอีก ในภาคหนึ่งจะเป็นเรื่องสัญชาติ อย่างเช่น การได้สัญชาติโดยการเกิดมีวิธีการได้มาอย่างไร การได้สัญชาติภายหลังเกิดแล้ว หรือจะเป็นกรณีการเสียสัญชาติ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงเจตนาสละสัญชาติเอง หรืออาจจะถูกถอนสัญชาติโดยองค์กรของรัฐ เช่น ถูกศาลถอนสัญชาติ หรือการแปลงสัญชาติ การกลับคืนสู่สัญชาติไทย เป็นต้น สนใจเรื่องอะไรละ เกี่ยวกับกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล 

                  มีเรื่องอื่นอีกหรือไม่

                นอกจากเรื่องสัญชาติ ก็มีภาคสองอาจารย์พูดถึงนิติฐานะของคนต่างด้าวในประเทศไทย อย่างเช่น กฎหมายที่ควบคุมการเข้าเมืองของคนต่างด้าว ข้อห้ามที่มิให้คนต่างด้าวเข้ามาในประเทศไทยหรือกรณีใดบ้างที่อนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาในประเทศไทย การมีถิ่นที่อยู่ชั่วคราวหรือถาวร การถือครองที่ดินของคนต่างด้าว เป็นต้น ส่วนภาคสาม ก็พูดถึงเรื่องกฎหมายขัดกันภาคทั่วไป ซึ่งแบ่งเป็นสองส่วน

           ส่วนที่หนึ่ง    จะเป็นขอบเขตของกฎหมาย วัตถุประสงค์ของกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล ประวัติศาสตร์กฎหมายฯ ลักษณะของกฎหมายขัดกันของประเทศไทย หลักที่ใช้เป็นจุดเกาะเกี่ยวว่านิติสัมพันธ์ของเอกชนนั้นมีลักษณะระหว่างประเทศหรือไม่

           ส่วนที่สอง จะพูดถึงภาคเฉพาะของกฎหมายขัดกัน ซึ่งเกี่ยวกับกฎหมายขัดกันว่าด้วยบุคคล สัญญา ละเมิด ครอบครัว และมรดก ก็มีรายละเอียดที่น่าสนใจหลายเรื่อง ที่เราให้พูดได้ไม่หมด ถ้าสนใจก็ไปซื้ออ่านได้ตามศูนย์หนังสือธรรมศาสตร์นะ

            จะอ่านหนังสือทันไหมเนี่ย มีประเด็นเนื้อหาเยอะจัง

           ไม่มากหรอก กำลังอ่านได้พอดี ในความเห็นเราคิดว่า เป็นตำราที่อ่านเข้าใจง่าย และใช้เวลาไม่มากนักเพราะความหนาของตำราก็ไม่หนามากจนทำให้รู้สึกท้อใจกับการอ่าน และคิดว่าอ่านแล้วจะมองเห็นภาพของกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลได้กว้างขึ้น แต่ถ้าจะเจาะจงประเด็นใดประเด็นหนึ่งอย่างลึกซึ้งก็คงต้องไปอ่านตำราอื่นเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย ให้เข้าใจประเด็นที่ต้องการรู้มากขึ้นและลึกซึ้ง แต่ถ้าต้องการอ่านโดยใช้เวลาน้อยและมองเห็นภาพกว้างๆของกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลแล้ว คิดว่าตำราของอาจารย์ประสิทธิ์ฯ น่าสนใจ และอ่านง่าย (ในความคิดเรานะ)

             มีเรื่องอื่นอีกไหม ?

           ในภาคสี่ จะเป็นเรื่องการรับรองและการบังคับคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ เรื่องข้อคิดเกี่ยวกับการรับรอง และหลักเกณฑ์การยอมรับและบังคับคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ หลักเกณฑ์การยอมรับและการบังคับคำพิพากษาของศาลต่างประเทศในประเทศไทย เป็นต้น และในภาคห้า จะพูดถึงเรื่อง สถาบันทางวิชาการที่มีคุณูปการต่อกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลและกฎหมายเปรียบเทียบ ซึ่งเป็นเรื่องสุดท้ายของตำราเรียนเล่มนี้

           จะเห็นว่า ในตำราเรียน เรื่องคำอธิบายกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล ซึ่งอาจารย์ประสิทธิ์ฯ เป็นผู้เขียนจะเป็นตำราที่อาจารย์ มุ่งเขียนขึ้นมาเพื่อใช้เป็นตำราเรียนวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล ที่ค่อนข้างจะครอบคลุมเนื้อหากว้างๆ มากที่สุดเล่มหนึ่ง แต่การจะเจาะลึกในรายละเอียดและต้องการได้มุมมองทางการเรียนวิชานี้ให้มากขึ้นก็จะต้องอ่านเพิ่มเติมในตำราอื่นๆ อีก แต่ถ้าต้องการใช้เวลาไม่มาก และเข้าใจเนื้อหาของวิชานี้ว่าโดยเนื้อแท้แล้ววิชานี้มีเนื้อหาครอบคลุมเรื่องใดบ้างที่จะทำให้เราเข้าใจวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลได้ดีขึ้น และดูจะทันสมัยกว่าตำราเล่มอื่นๆ ในปัจจุบัน ก็เห็นจะขอแนะนำตำราเล่มนี้ (ไม่ได้ค่าโฆษณานะ แต่เห็นว่าเป็นตำราที่อ่านง่ายในความคิดเราและอยากให้เพื่อนๆ ได้ลองอ่านดู)

หมายเลขบันทึก: 48552เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2006 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นบทสนทนาจริงๆ หรือแต่งขึ้นคะ

แต่ยังเล่าไม่ครบทุกภาคนี่คะ เล่าให้จบซิคะ

หวัดดีครับพี่ ผมเจตครับ

ผมยกป้ายให้คะแนนการนำเสนอ 10 เต็ม 10 เลยครับ ดีมากครับ น่าสนใจและน่าติดตามครับ

เห็นด้วยกับอาจารย์ครับว่า ควรต่อให้จบ รออ่านครับพี่ :P

แล้วผมจะติดตามงานเขียนของพี่ต่อไปนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท