Buying Guides : Notebook


เทคนิคการเลือกซื้อ
Buying Guides : Notebookคุณสมบัติของ Notebook ที่ควรพิจารณา1.       จอภาพ
ควรเป็นจอภาพแบบ TFT ถ้าเป็น wide-screen จะเหมาะสำหรับการดูภาพยนตร์มากกว่า, ความละเอียดควรกำหนดได้อย่างน้อย 1024 * 768, จำนวนสีที่สามารถกำหนดได้อย่างต่ำควรเป็น 16 บิต
2.       แบตเตอรรี่
ควรใช้ ลิเธียมไอคอน เพราะว่ามีอายุการใช้งานนานที่สุดในบรรดาแบตเตอรรี่อื่นๆ บางรุ่นสามรถใช้งานนานนับ 10 ชั่วโมง
3.       หน่วยความจำ
ควรติดตั้งแรมให้มากเท่าที่จะสามารถทำได้ อย่างน้อย DDR II 128 MB ขึ้นไป แต่ให้ดีควรเป็น DDR II 256 MB
4.       ฮาร์ดดิกส์
อย่างน้อย 40 GB ขึ้นไป เพราะว่าปัจจุบันโปรแกรมส่วนใหญ่มีขนาดค่อนข้างใหญ่มาก
5.       ระบบมัลติมีเดีย
หมายถึง CD-Rom หรือ DVD Drive บวกกับ Sound card ส่วนใหญ่เป็นพื้นฐานไปแล้วสำหรับเครื่องคอมฯ รุ่นใหม่ ๆ แต่ก็ไม่ควรพลาดที่จะมีไว้ เนื่องจากซอร์ฟแวร์ใหม่ ๆ จะบันทึกผ่านทางแผ่น CD อย่างไรก็ตามหลายๆ คนก็ให้ความสนใจ COMBO Drive ซึ่งหมายถึง DVD + CD-RW หมายถึง เครื่องเล่นที่สามารถบันทึกแผ่น CD-R, CD-RW ได้ รวมทั้งสามารถเล่นแผ่น DVD ได้อีกด้วย
6.       โมเด็ม
ห้ามพลาดทีเดียว ถ้าคุณต้องการเล่น internet และต้องการส่ง fax ผ่านเครื่องคอมฯ
7.       ช่องทางการสื่อสาร
Port ต่างๆ ที่ใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอก เช่น เครื่องพิมพ์ กล้อง สแกนเนอร์ เป็นต้น ปัจจุบัน Port รุ่นใหม่ที่เป็นที่นิยม และเป็นมาตราฐานของเครื่องคอมฯ ทั้ง NoteBook และ Desktop คือ USB โดยมี 2 รุ่นค่อ USB 1.1 และ USB 2.0 (ควรเลือกเครื่องที่รองรับ USB 2.0 จะดีกว่าเพราะจะโอนถ่ายข้อมูลได้เร็วกว่ามาก)
8.       เน็ตเวิร์คการ์ด
สำหรับเชื่อมระบบเครือข่าย ถ้าคุณมีการใช้งานในระบบเครือข่าย (Network) บางยี่ห้อ บางรุ่นก็แถมมาให้ด้วยครับ Notebook บางรุ่นได้เริ่มมีการติดตั้ง Wireless Network หรือเน็ตเวิร์คแบบไร้สาย แล้ว
เทคนิคการเลือกซื้อ 1.       การเลือกซื้อ Notebook ควรกำหนดคุณสมบัติต่างๆ ไว้ค่อนข้างสูง เนื่องจากการ upgrade จะค่อนข้างลำบาก เนื่องจากต้องใช้ชิ้นส่วนเฉพาะรุ่น และราคาชิ้นส่วนก็ค่อนข้างสูงด้วย2.       ราคาของ Notebook เมื่อเทียบคุณสมบัติชิ้นส่วนต่อชิ้นส่วนแล้ว ราคา Notebook จะค่อนข้างสูงกว่า Desktop มาก บางรุ่นสูงถึง 100%3.       อุปกรณ์โดยเฉพาะ CD-ROM ควรติดตั้งภายในเลย ไม่ควรมาต่อด้านนอก เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ส่วน 3.5" Disk Drive ปัจจุบันแทนไม่ค่อยได้ใช้งานแล้ว ถ้าต้องการให้ซื้อแยกต่างหากจะดีกว่า เพราะราคาถูกกว่ามาก

4.       น้ำหนัก ควรไม่เกิน 2.0 กิโลกรัม ถ้าจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายบ่อยๆ

 ** เทคโนโลยีใหม่ๆ ของ Notebook ที่ควรพิจารณาก่อนการเลือกซื้อ
  • CPU - หน่วยประมวลผล

    สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นแบบตั้งโต๊ะหรือแบบกระเป๋าหิ้ว นั่นคือ ความเร็ว ถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมาก แต่สำหรับ notebook แล้วนอกจากความเร็วของ CPU แล้ว ความสามารถในการประหยัดพลังงานดูจะเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน ทางบริษัท Intel ได้ผลิต CPU รุ่นใหม่ๆ มาที่สามารถประหยัดพลังงานได้มาก โดยมีชื่อรุ่นว่า "M" ซึ่งย่อมาจาก "Mobile" ซึ่งเป็น CPU ที่ทำมาเพื่อใช้กับคอมพิวเตอร์ Notebook โดยเฉพาะ ซึ่งมีความสามารถในการประหยัดพลังงานได้มากเลยทีเดียว ดังนั้น ก่อนซื้อ Notebook ควรเลือก CPU ที่มีคำว่า Pentium M ด้วย
  • Centrino คืออะไร

    Centrino คือรุ่นของ CPU จากค่าย Intel ซึ่งมีความสามารถที่เพิ่มเติมจากรุ่น Pentium M คือ Wireless
  • Wireless เทคโนโลยี

    Wireless คือเทคโนโลยีไร้สาย หมายถึงระบบที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องจำต่อสายกันโดยตรง เป็นการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ตัวอย่างการเชื่อมต่อแบบ wireless เช่น การเชื่อมต่อเข้ากับระบบ LAN ของบริษัท เชื่อมต่อเพื่อทำการใช้งานอินเตอร์เน็ต เป็นต้น วิธีการเชื่อมต่อก็ไม่ยุ่งยาก แต่สำหรับการเลือกซื้อแล้ว ควรทราบว่าจะเลือกรุ่นใด

    สำหรับคุณสมบัติที่ควรเลือกของระบบ wireless นั่นคือความเร็ว ปัจจุบันเราจะเลือกรุ่นที่เป็น 802.11g ซึ่งจะมีความเร็วที่ 54 kpbs สำหรับรุ่นเก่าคือ 802.11b ซึ่งมีความเร็วแค่ 11 kbps
 
คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 48533เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2006 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นการให้ข้อมูลที่ดีในการตัดสินใจซื้อโน๊ตบุ๊คเพราะกำลังสนใจที่ซื้อโน๊ตบุ๊ค มีประโยชน์มากครับ

ให้ข้อมูลที่ดีในการตัดสินใจซื้อโน๊ตบุ๊คและได้รู้จักเทคนิคการเลือกซื้อ จอภาพแบบ TFT และ แบตเตอรรี่
ที่ดีมากครับ
นายบุญญฤทธิ์ ศิริพฤกษ์

มีสาระดีมาก ได้รู้จักการเลือกชื้อโน๊ตบุ๊คขึ้นเยอะเลย

เพราะกำลังจะชื้อโน๊ตบุ๊คอยู่พอดีเลย ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท