โพรโพลิส


โพรโพลิส หมายถึงยางไม้จากพืชที่ผึ้งรวบรวมมา พอถึงรังมันจะให้ผึ้งงานตัวอื่นๆ เคี้ยวโดยปนไขผึ้งลงไปเล็กน้อย โพรโพลิสจะมีคุณสมบัติในการป้องกันการเกิดแบคที่เรียและสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผึ้งตัวอื่นๆ ในรัง

ในสัปดาห์วันวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศววรที่ผ่านมา  ผู้เขียนได้จัดนิทรรศการร่วมกับเพื่อน ๆ เรื่องผลิตภัณฑ์จากผึ้ง  ที่ได้จัดแสดงในวันนั้นคือ น้ำผึ้ง นมผึ้ง พิษผึ้ง เกสรผึ้ง และโพโพรลิส  สังเกตได้ว่าเด็ก ๆ ที่เข้าชมนิทรรศการที่ผู้เขียนและเพื่อน ๆ  ได้จัดขึ้นนั้นรู้จักผลิตภัณฑ์ผึ้งเป็นส่วนใหญ่  แต่สิ่งที่เด็ก ๆ มักถามว่า "นี่คืออะไร"คือโพรโพลิสที่ผู้เขียนได้นำมาแสดงเป็นตัวอย่าง  หากดูเผิน ๆ มันก็คือก้อนอะไรสักอย่างหนึ่ง ที่ดำ ๆ และค่อนข้างสกปรกที่อยู่ในถุงพลาสติกที่พวกผมได้นำมาในวันนั้น  แต่เมื่อได้อธิบายให้เด็ก ๆ ฟังว่าโพรโพลิส หมายถึงยางไม้จากพืชที่ผึ้งรวบรวมมา  พอถึงรังมันจะให้ผึ้งงานตัวอื่นๆ เคี้ยวโดยปนไขผึ้งลงไปเล็กน้อย  โพรโพลิสจะมีคุณสมบัติในการป้องกันการเกิดแบคที่เรียและสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผึ้งตัวอื่นๆ ในรัง  

หมายเลขบันทึก: 48489เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2006 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท