8 กันยายน วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือและ วัน กศน.


วันสองวันนี้ผมอ่านหนังสือพิมพ์พบว่าคนไทย 18 ล้านคน ไม่อ่านหนังสือเลย ผมรู้อีกว่าระดับปีการศึกษาเฉลี่ยของคนไทยอยู่ที่ 8.2 ในปี 2548 และตั้งเป้าหมายจะยกระดับหรือเพิ่มปีการศึกษาเฉลี่ยให้สูงขึ้น 9.5 ปี ในปี 2551 เทียบได้กับในระบบโรงเรียนประมาณ ม.3 ครึ่ง ประเด็นเหล่านี้คือภาระกิจท้าทายสำหรับชาว กศน
  • วันที่ 8 กันยายน ของทุกปี ถือเป็นวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนึงสือ และเป็นวันการศึกษานอกโรงเรียนสำหรับประเทศไทย
  • วันนี้จึงเป็นวันที่มีความหมายต่อคนไทยทั้งมวล มีความหมายต่อคนส่วนใหญ่ซึ่งไม่ได้อยู่ในระบบโรงเรียน มีความหมายและมีความสำคัญต่ออนาคตของประเทศชาติ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งมีความสำคัญและมีความหมายต่อคนทำงานการศึกษานอกโรงเรียน สถานศึกษาและหน่วยงานการศึกษานอกโรงเรียนจึงมีการประกวดและจัดกิจกรรมต่างๆกันอย่างคึกคัก
  • วันสองวันนี้ผมอ่านหนังสือพิมพ์พบว่าคนไทย 18 ล้านคน ไม่อ่านหนังสือเลย ผมรู้อีกว่าระดับปีการศึกษาเฉลี่ยของคนไทยอยู่ที่ 8.2 ในปี 2548 และตั้งเป้าหมายจะยกระดับหรือเพิ่มปีการศึกษาเฉลี่ยให้สูงขึ้น 9.5 ปี ในปี 2551 เทียบได้กับในระบบโรงเรียนประมาณ ม.3 ครึ่ง ประเด็นเหล่านี้คือภาระกิจท้าทายสำหรับชาว กศน. สำหรับผมแล้ว ผมว่าใครจะตั้งเป้าหมายเรียนรู้อะไรก็ให้เรียนได้ ด้วยเครื่องมือต่างๆที่จะได้คิดอำนวยความสะดวกให้ แล้วค่อยสกัด หรือถอดความรู้ต่างๆที่สั่งสมไว้ได้มาเพื่อการเทียบโอนตามหลักเกณฑ์ของการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผมจึงเห็นว่าโครงการจัดการความรู้แก้จนเมืองนคร จึงเป็นหนทางที่ช่วยยกระดับปีการศึกษาเฉลี่ยได้ เพราะคุณกิจที่เข้าร่วมโครงการจะมีความรู้เกิดขึ้นมากมาย แล้วแต่จะสกัดหรือถอดความรู้ภายใต้กรอบสาระของหมวดวิชาใด ไม่ต้องลงทุนด้วยงบประมาณมากมายเหมือนอย่างการศึกษานอกระบบ แต่องค์ความรู้เกิดขึ้นได้
  • สำหรับในส่วนกลาง สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนก็จัดงานเฉลิมฉลองขึ้น ชื่องานมหกรรมยกระดับการศึกษาประชากรวัยแรงงาน ระหว่าง 7 - 9 กันยายน 2549 ณ อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี กิจกรรมมีนิทรรศการ การแสดง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์การทำงาน กศน. บรรยายเรื่องการส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดย ดร.ปรียานุช พิบูลธราวุธ หัวหน้าโครงการวิจัยเศษฐกิจพอเพียง บรรยายเรื่องจุดเน้นและแนวทางการดำเนินงาน กศน. ปี 2550 โดย ดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และมีการมอบโล่และรางวัลให้กับบุคลากร หน่วยงานและสถานศึกษาที่จัดและหรือสนับสนุนการศึกษานอกโรงเรียนดีเด่น ประจำปี 2549 ซึ่งตัวกระผมเองก็ได้รับการคัดเลือกให้เป็นครูการศึกษานอกโรงเรียนดีเด่นแห่งชาติในครั้งนี้ด้วย
  • จึงบอกกล่าวเล่าแจ้งมาเพื่อชาวบล็อกทั้งหลายที่ติดตามครูนงเมืองคอนมาโดยตลอดได้รับทราบ ผมไม่มีอะไรจะปิดบังครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 48475เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2006 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 08:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ยินดีด้วยกับครูนงเมืองคอนนะครับ เป็นรางวัลเกียรติยศที่เหมาะสมอย่างยิ่งนะครับ
  • แนวคิดและบทเรียนการทำกระบวนการ ที่เป็นการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม ให้เป็นกระบวนการเรียนรู้ สร้างคน สร้างคุณภาพพลเมืองไปด้วย  ของครูนงเมืองคอนกับเครือข่าย สร้างสรรค์และเป็นนวัตกรรมเชิงกระบวนการมากเลยนะครับ
ขอแสดงความยินดีครับ    หวังว่าครูนงจะอาศัยโอกาสนี้เผยแพร่ KM  และ  Gotoknow ด้วยนะครับ     เพื่อขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมเรียนรู้

     ขอแสดงความยินดีกับครูนงเมืองคอน เป็นอย่างยิ่งครับ

  • ขอแสดงความยินดีกับครูนงเมืองคอน ด้วยคนครับ สำหรับรางวัลครูการศึกษานอกโรงเรียนดีเด่นแห่งชาติ

         ในฐานะศิษย์ก้นกุฏิขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ด้วยครับ... "พระดี"  บางกรุต้องใช้ระยะเวลานานเป็นร้อยปี จึงมีคนนิยมเสาะหา แต่  "ความดี"  บางครั้งกว่าคนจะเห็นมัน ใช้เวลานานครับ ....แต่อาจารย์ใช้เวลาไม่มากจากการกระทำที่เป็นประโยชน์ต่อ หน่วยงาน ชุมชน สังคม เพื่อประเทศชาติ.... อาจารย์จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับ ตระกูลเมืองคอน ของพวกเราครับ....

ขอแสดงความยินดีกับ อ.จำนง ด้วยนะคะ รู้ว่าสิ่งที่อาจารย์ทำไปคงจะทำด้วยความตั้งใจ

     ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะไม่ได้ลปรร. กันเสียนานยังคิดถึงอยู่คะ วันนี้มีโอกาสเข้ามาเยี่ยมชม ศูนย์ clp เมืองคอน ประทับใจค่ะที่เมืองคอนจะมีศ

ศูนย์การเรียนรู้ที่ทันสมัยอีกแห่งหนึ่ง

 

สุปราณี (แกบ) จริยะพร

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ ครูนง   เพิ่งเห็นครูนงเริ่มเพาะต้นกล้ากับ G2K ได้ไม่กี่เดือน  ต้นกล้าของครูนงเติบโต แข็งแรง ให้ร่มเงา เป็นที่พึ่งให้ชื่นใจแก่ผู้แวะมาเยี่ยมเยือนได้จริงค่ะ   ครูนง + KM + G2K เป็นสามสหาย ไปไหนไปด้วยกันใช่ไหมคะ

  • มาช้าไปหน่อย แต่ก็ขอแสดงความยินดีด้วยคนนะครับ
     ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์จำนง หนูนิล ด้วยครับ ชาวบ้านกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรพัฒนาบ้านมะขามเรียงทุกคนขอร่วมกันส่งกำลังใจให้กับอาจารย์จำนง สู้ต่อไปนะครับ...

ผมต้องขอขอบคุณทุกๆแรงใจที่มีให้ผมเรื่อยมาครับ และเป็นพิเศษในโอกาสนี้ และขอเรียนว่าผมจะทำงานหนักขึ้นเพื่อขับเคลื่อนKM  และ  Gotoknow และเพื่อร่วมสร้างสังคมไทยสู่สังคมเรียนรู้ครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท