KM แนว สคส. กำลังจะเข้าสู่กองทัพบก


         เช้าวันที่ 4 ก.ย.49  เรามีนัดกับ ดร. อุดมเกียรติ  ผู้จัดการโครงการวิจัยด้านทหารของ สกว.   และ พอ. สุรศักดิ์  พันธเศรษฐ แห่งส่วนวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์  สถาบันวิชาการทหารบกชั้นสูง และคณะ   เพื่อหารือเรื่องการนำ KM ไปหนุนการวิจัยเพื่อพัฒนาหลักนิยม (doctrine) ทางทหารของกองทัพบก

         เห็นได้ชัดเจนว่า KM จะเข้าไปหนุนการวิจัยนี้ได้เป็นอย่างดี   แต่ก็เป็นการท้าทายต่อ สคส. มากนะครับ   ว่าเราจะแนะนำและฝึกทักษะอย่างไรที่จะทำให้ทหารซึ่งมีวัฒนธรรมอาวุโสและควบคุมสั่งการสูงมาก  เปิดใจ ลปรร. ความรู้ปฏิบัติ

         คุณธวัชและคุณอุไรวรรณจะคุยกับทาง สกว. และทีมของกองทัพบกต่อว่า (1) สคส. จะช่วยจัด workshop พัฒนา "คุณอำนวย" ให้สัก 40 - 50 คน   แล้วคนเหล่านี้ต้องไปฝึก "คุณอำนวย" เพิ่มให้เพียงพอ   และ (2) สคส. จะช่วยแนะนำวิธีออกแบบเวที ลปรร. แทรกอยู่ในขั้นตอนการวิจัย

         ที่จริงกองทัพบกเขาบอกว่าทำ KM อยู่แล้ว   แต่ผมฟังตามที่เล่า   ผมตีความว่าเขาทำ IM มากกว่า

                  

                             บรรยากาศในห้องประชุม

                 

                         อีกมุมหนึ่งของวงประชุม

วิจารณ์  พานิช
 4 ก.ย.49

หมายเลขบันทึก: 48321เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2006 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อาจารย์คะ ภาพไม่แสดงทั้งสองภาพค่ะ และหนูคิดตั้งนาน...ยังคิดไม่ออกว่า IM คืออะไร  ด้วยความเคารพค่ะ
ขอโทษค่ะใจหนูเร็วไปหน่อย ภาพมาแล้วค่ะ
อาจารย์วิจารณ์คงหมายถึง Information Management ค่ะพี่จิ๊บ
ใช่ครับ IM ในที่นี้หมายถึง Information Management     มีหน่วยงานในประเทศไทยหลงทำ KM แนวสมัย ๑๐ ปีก่อน   คือแนว IM แล้วมาสารภาพกับ สคส. ว่าไม่ได้ผล  มากรายขึ้นเรื่อยๆ     KM แนว สคส. จึง popular ขึ้นเรื่อยๆไงครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท