ประชุมร่วมกับกรรมการมูลนิธิแพทย์แผนไทย


วันนี้ผมได้รับเชิญจากท่านคณบดีเป็นอาจารย์ตัวเล็กๆร่วมประชุมกับกรรมการมูลนิธิแพทย์แผนไทยซึ่งมีท่านอาจารย์นพ.เฉกเป็นประธาน มีท่านอาจารย์คณบดีคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้าร่วมประชุมด้วย

คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้รับโอนโรงเรียนเข้ามาไว้ในโรงพยาบาลมาประมาณ 2 ปี อ.ทวี เลาหพันธ์ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโรงเรียนในขณะนี้ได้เล่าให้ที่ประชุมฟังถึงผลการดำเนินงานซึ่งเป็นที่น่าพอใจยิ่ง ขณะนี้โรงเรียนเปิดหลักสูตรปริญญาตรีการแพทย์แผนไทยประยุกต์ครับ มีการดำเนินการจัดหน่วยผลิตยาที่กำลังขอมาตรฐาน GMP ครับ สถานที่สวยงามและทันสมัยมากๆบนตึกอดุยเดชวิกรมชั้น 13

การที่ได้ร่วมประชุมครั้งนี้ทำให้ผมได้รับทราบถึงประวัติศาสตร์ที่มาที่ไปของโรงเรียนแพทย์แผนไทย และความทุ่มเทของท่านอาจารย์แผนไทยและอาจารย์ทวีในการผลักดันให้การแพทย์แผนไทยได้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลดังที่ท่านอาจารย์อวย เกตุสิงห์หวังไว้

เหตุที่ผมได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมด้วยเข้าใจว่าเนื่องจากขณะนี้ทาง R2R โรงพยาบาลศิริราชเข้าไปร่วมกับโรงเรียนเพื่อพัฒนางานวิจัยจากงานประจำ ซึ่งโดยส่วนตัวผมเห็นว่ามี research opportunity อย่างมากมาย ทั้งในส่วน การวินิฉัย การรักษา และการติดตามผลการรักษา การวิจัยที่ผมคิดว่าน่าจะทำอันดับแรกๆเลยคือ descriptive study ครับ อย่างไรก็ดีก็มีหลายโครงการซึ่งสามารถขึ้นมาถึงระดับ one group experimental (before-after) study หรือถึงระดับ RCT ได้ครับ ตอนนี้เราจัดให้มีการสนทนาร่วมกันระหว่างกลุ่มอาจารย์แพทย์แผนไทยกับ R2R ทุกวันอังคารและพฤหัสฯเวลา 17 น ถึงประมาณ 2 ทุ่มครับ ต้องขอบคุณอาจารย์เชิดชัย อาจารย์กุลธร และทีมงานของ R2R ทุกท่านเป็นอย่างสูงเลยครับที่ทำให้การประชุมสนทนากันนี้ดำเนินไปได้อย่างดี คงต้องดูผลกันต่อไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #แพทย์แผนไทย#r2r
หมายเลขบันทึก: 48273เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เป็นมิติใหม่ที่น่าสนใจมากครับ
  • จะติดตามต่อไปครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีคะ...อ.อัครินทร์

กะปุ๋ม...คิดนะคะว่าทาง R2R ศิริราชนั้นเลือกคนไม่ผิดเลยคะที่มาเป็นผู้จัดการโครงการ...เราสามารถมองหาโอกาสแห่งการพัฒนาได้ในทุกๆ บริบท...เหมือนที่เราเชื่อนะคะว่า...R2R คือ เรื่องใกล้ตัวสำหรับโอกาสแห่งการพัฒนา...

...

คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราช...มีโอกาสมากมายที่จะผลักให้เกิดความเข้มแข็งของการทำ R2R เพราะท่านมีทุน(ที่ไม่ใช่เพียงตัวเงินเพียงอย่างเดียว)ทุนในที่นี้กะปุ๋มมองว่าเป็นทุนทางปัญญา....สิ่งเดียวที่เราจะสามารถนำทุนนี้มาใช้ได้ก็คือ "ใจ"...และความเป็นกัลยานมิตร...ที่จะให้ทุนทางบุคคลนั้นมองเห็นความดีแห่งการพัฒนางานประจำด้วยการทำวิจัย

*^__^*

Note: อาจารย์มาในช่วงเวลาเดิมนะคะ....ตอนที่อาจารย์เข้ามาสงสัยเป็นช่วงกะปุ๋มออกไปพดดีเลยคลาดกันนะคะ...

ว่าแต่ว่า...ทางศิริราช...ท่านอาจารย์ท่านอื่นๆ...ไม่เปิด Blog เหรอคะ

(^__^)

กะปุ๋ม

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท