Office Automation One stop service


หนังสือเดินทาง

              วันนี้ผมไปกรมการกงศุล เพื่อทำพาสปอตร์ใหม่ แบบอิเล็กทรอนิกส์ ผมใช้เวลาในการทำพาสปอตประมาณ 2 ชั่วโมงนับตั้งแต่ยื่นเรื่อง สำหรับขั้นตอนที่ช้าที่สุดคือขั้นตอนการรอเรียกบัตรคิวเพื่อเข้าไปทำพาสปอต สำหรับขั้นตอนการถ่ายรูป ทำพาสปอต 2 เล่มของผมใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง และรอรับเล่มอีกประมาณ 3 วัน นับว่าค่อนข้างจะใช้เวลาน้อย สะดวกและรวดเร็วในบริการของหน่วยราชการ อีกหน่วยงานหนึ่ง ที่ทำงานได้รวดเร็วฉับไวขึ้น คือการทำบัตรประชาชนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเทศบาล ทำงานได้รวดเร็ว ถ่ายรูป รอไม่นานก็ได้บัตรประชาชนแบบใหม่ออกมา การที่ทั้งสองหน่วยงานทำได้รวดเร็ว เพราะมีการปรับระบบงาน และวิธีคิดใหม่ ให้บริการเป็นแบบ One Stop Service และมีการนำ ICT มาช่วยงาน ซึ่งในออฟฟิศของเจ้าหน้าที่ทำบัตรพาสปอตมีอะไรบ้างนั้นเรามาดูกัน(ดูภาพประกอบ)

                หลังจากเจ้าหน้าที่ให้กรอกข้อมูล เจ้าหน้าที่ก็ให้ผมสแกนลายนิ้วมือ นิ้วชี้ซ้าย 2 ครั้ง และสแกนนิ้วชี้ขวาอีก 2 ครั้ง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็พิมพ์ข้อมูลออกมาให้ตรวจสอบ ซึ่งในใบที่พิมพ์มีภาพใบหน้าของผมที่เหมือนกับในบัตรประชาชน แสดงว่าข้อมูลมีการเชื่อมโยงดึงข้อมูลกันได้ และเจ้าหน้าที่ก็จัดเสื้อสูทมาให้ใส่ แต่ว่าตัวค่อนข้างเล็ก เจ้าหน้าที่บอกว่าภาพถ่ายเป็นขาวดำ ดังนั้นใส่เสื้อสูทจะทำให้มองเห็นภาพชัดเจนกว่า ผมสังเกตุที่กล้องถ่ายรูปเป็นกล้องยี่ห้อแคนนอน รุ่น A 65 ความละเอียดกล้อง 4 ล้านพิกเซล ซึ่งเป็นกล้องดิจิตอล ไม่ใช่กล้องวิดีโอเหมือนกับที่ทำบัตรประชาชน ซึ่งนั่นเท่ากับว่าผมเข้าใจผิดมาตลอดว่ากล้องดิจิตอลไม่สามารถใช้ซอฟต์แวร์เข้ามาควบคุมได้

             ซึ่งวิธีการแบบเดียวกันนี้ ทางห้องสมุดมหาวิทยาลัยนเรศวร เราได้นำมาทำบัตรประจำตัวให้กับบุคลากรของมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยใช้กล้องดิจิตอลถ่าย แต่เราต้องถ่ายและนำมาจัดใส่ลงในโปรแกรมทำบัตร เราไม่ได้ยึดติดกล้องถาวรเหมือนกับที่กงศุล 

                โดยที่นี่จะมีห้องเล็กๆ สำหรับให้ผู้ที่มาทำหนังสือเดินทางเข้าไปนั่งตรงหน้ากล้องเพื่อถ่ายรูปได้ทันที โดยข้างห้องจะมีที่วัดส่วนสูง และกระจกเงาให้ผู้ทำหนังสือเดินทางได้จัดเสื้อผ้า ตกแต่งทรงผม ซึ่งนับว่าเป็นการจัดที่ทางอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ เป็น One Stop Service  

Office Automation 

 

 

 
 
 
หมายเลขบันทึก: 48256เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ดีจังนะคะที่การทำพาสปอร์ตและบัตรประชาชนสมัยนี้ใช้เวลาค่อนข้างน้อยกว่าเมื่อก่อนมาก
  • แต่ไม่ทราบว่ารูปที่อยู่ในพาสปอร์ตและบัตรประชนชนซึ่งเป็นเอกสารสำคัญที่จะอยู่กับเจ้าของไปนาน  ได้มีการพัฒนาการถ่ายให้ดูดีเท่าตัวจริงมากกว่าเมื่อก่อนด้วยมั้ยคะอาจารย์
             โอ้โฮ รวดเร็วจังเขียนยังไม่ทันเสร็จเลยมีคนคอมเม้นซะแล้ว

ขอขอบคุณอาจารย์รุจโรจน์...                               

  • บันทึกนี้มีการทำข่าวคล้ายสารคดีต่างประเทศชั้นนำ
  • ขอแสดงความยินดีกับกรมการกงศุลที่พัฒนาก้าวไปไกลมากครับ
อ่านแล้ว...น่าจะไปทำบัตรประชาชนแบบใหม่ซะที...ได้ความรู้สึกว่าเร็ว....ดิฉันค่อนข้างกลัว...ความช้าของส่วนราชการ..กลายเป็นประสาทหลอน...ไม่กล้าไปทำอะไรที่...ส่วนราชการ...แสดงว่า...ส่วนราชการที่ให้บริการเปลี่ยนไปแล้ว...แต่ ดิฉันยังไม่เปลี่ยนการรับรู้ของตัวเอง...ต้องไปพิสูจน์...แล้วเปลี่ยนการรับรู้ของตัวเองซะที...ติดภาพเก่าอยู่ได้...คือมันติดนานไปหน่อย....ตั้งแต่เป็นสาวเริ่มทำบัตรประชาชน...นานมาก....ทำรอบสองก็ยังนาน...แต่ดีขึ้นมาหน่อย...ครั้นมีดอกาสได้สำนักงานที่ดิน...นานจนหลับไปเลย...ไปจดทะเบียนสมรส....ก็นาน...คนจดกันเยอะ...ไปทำใบขับขี่...นานเหมือนกันวันนั้นไปติดเที่ยงพอดี....
ที่ด้านบน "ครั้นมีดอกาสได้สำนักงานที่ดิน....แก้เป็น...ครั้นมีโอกาสได้ไปสำนักงานที่ดิน"  ขอบคุณค่ะ

เห็นด้วยค่ะ ขั้นตอนไม่นาน แต่ที่นาน ส่วนใหญ่จะเป็นการรอคิวมากกว่า ถ้าไปเช้าหน่อย ก็ไม่ต้องรอนาน แต่ถ้าไปสาย (ประมาณ 10 โมง เป็นต้นไป)  ก็ใช้เวลานานมาก เพราะคนเข้าคิวเยอะค่ะ เคยไปทำหนังสือเดินทางสำหรับประชาชน คนเยอะมาก  ใช้เวลารอคิวประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง แต่ตอนเข้าไปทำตามขั้นตอนจริงๆ ประมาณครึ่งชั่วโมง  แต่วันก่อนไปทำหนังสือเดินทางสำหรับข้าราชการ ใช้เวลาทั้งหมดแค่ครึ่งชั่วโมง เพราะคนไม่เยอะเหมือนหนังสือเดินทางประชาชนค่ะ

ไปทำมาแล้ว  ทึ่งมากกับการทำ Passport  ขอบอกว่าเร็วและดีมากค่ะ    สมกับที่รัฐได้ลงทุน   ไม่ถึง 30 นาทีก็เรียบร้อยแล้ว  ..  อยากให้ทุกหน่วยงานนำแบบอย่างที่ดีไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับหน่วยงานตนเองแล้วคุณจะเป็นที่ชื่นชมของประชาชนค่ะ....

ลูกชาย อายุ 19 แล้วถ้า ทำpassportผู้ปกครอง ยัง ต้องเซน รับรองมั้ย ค่ะ ตอนลูก อายุ 13 ไป ทำ มี แค่ แม่ เซน แต่ พอ หมด อายุ ต้อว ทำใหม่ เห๊นเขาบอกว่า ต้องมีลายเซนคุณพ่อ แต่ดิแันเลี้ยงลูกคนเดียว มา ตลอด ไม่ทราบจะไปตาม พ่อ ที่ไหน ขอบคุณค่ะ

SORRY MY TPY IS NOTSO GOOD FOR TYP THAI. SO CAN YOU TELL ME PLS! NOW MY SON HE 19 YEAR OLD IF HE CAN MAKE PASSPORT ALONE MOM OR DAD NO NEED TO SINEG OR MUST, NOW AM IN DENMARK SO IF HE CAN DO ALONE. THANK YOU. EM

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท